Thái Lan: “Learning Coin” giúp trẻ em nghèo được học tập

GD&TĐ - Một nền giáo dục tốt thường được coi là con đường thoát nghèo, nhưng hiện tại, nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở Thái Lan không thể đến trường.

Chaisri Taya và các học viên có hoàn cảnh khó khăn ở làng Ban Nai Soi, miền Bắc Thái Lan. Ảnh: News
Chaisri Taya và các học viên có hoàn cảnh khó khăn ở làng Ban Nai Soi, miền Bắc Thái Lan. Ảnh: News

Một dự án liên quan đến Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đang liên kết thành tích học tập với phần thưởng tiền mặt, mang lại lợi ích hữu hình cho các gia đình bị thiệt thòi và giúp trẻ em được đến trường.

Không được đến trường vì quốc tịch

Chaisri Taya, một giáo viên ở tỉnh miền núi Tây Bắc Mae Hong Son, là minh chứng cho sức mạnh của giáo dục. Sinh ra không quốc tịch, anh đã hoàn thành bằng cử nhân và nhập quốc tịch Thái Lan. Kể từ đó, anh trở thành hình mẫu trong cộng đồng, chia sẻ kinh nghiệm của mình với thanh thiếu niên.

Đối với trẻ em thôn Ban Nai Soi, cách trung tâm học tập cộng đồng nơi Chaisri dạy 4 km, rào cản học tập gần như không thể vượt qua. Để đến được trung tâm, học sinh phải vượt qua một con đường sỏi đá, thường khó đi lại. Vào mùa lũ, họ phải ở nhà, không được truy cập Internet và hạn chế sử dụng điện ngoại mạng.

Ngoài ra, nhiều người không có quốc tịch, điều này cản trở tiềm năng của họ. Mặc dù tất cả trẻ em đều được bảo đảm giáo dục chính thức, bất kể tình trạng, rào cản ngôn ngữ, phân biệt đối xử, thiếu khả năng tiếp cận các nguồn lực, khó khăn tài chính và địa lý đã tạo ra rào cản đối với việc nhập học. Nhiều em vẫn không được đến trường.

“Không quốc tịch tước đi cơ hội học tập của những người trẻ tuổi này. Họ bắt đầu học với nền giáo dục không chính quy và tôi thấy họ đã cố gắng rất nhiều”, anh Chaisri nói.

Learning Coin - đồng xu học tập

Học sinh Arisa, 17 tuổi, học tập với một máy tính bảng được cung cấp thông qua sáng kiến của Learning Coin. Ảnh: News
Học sinh Arisa, 17 tuổi, học tập với một máy tính bảng được cung cấp thông qua sáng kiến của Learning Coin. Ảnh: News

Learning Coin, một sáng kiến ​​do Liên Hợp Quốc hỗ trợ, đang mang lại cho trẻ em Thái Lan động lực mới để bắt đầu cuộc hành trình khó khăn đến gặp giáo viên của mình. Học sinh Ban Nai Soi di chuyển đến nhà của anh Chaisri và trung tâm học tập bằng xe máy để học bài, đồng thời tải nội dung xuống máy tính bảng do dự án cung cấp. Họ có thể đọc ở nhà, nâng cao trình độ học vấn mà trước đây chưa đạt được.

Bắt đầu từ tháng 7/2021, Learning Coin đã mở rộng để hỗ trợ gần 500 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Thái Lan, từ các cộng đồng dân tộc thiểu số và không quốc tịch ở Mae Hong Son đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực phía Nam Yala.

Học sinh có thể truy cập nội dung đa ngôn ngữ trên máy tính bảng, bao gồm các bài học và tài liệu đọc. Bằng cách ghi dữ liệu từ máy tính bảng hàng ngày, ứng dụng Learning Coin có thể tính ra số giờ mà mỗi học sinh đã dành để truy cập tài liệu, mức độ họ làm việc ổn định và câu trả lời họ gửi. Dựa trên thông tin này, học sinh được thưởng từ 800 đến 1.200 baht (gần 600 - 900 nghìn đồng) mỗi tháng, chiếm 10% thu nhập gia đình trung bình trong các cộng đồng này.

Đại dịch đe dọa

Học sinh Jaikham, 17 tuổi, đang điều hành một quầy bán đồ ăn salad cay ở Ban Nai Soi được mở trong thời gian đại dịch. Ảnh: News
Học sinh Jaikham, 17 tuổi, đang điều hành một quầy bán đồ ăn salad cay ở Ban Nai Soi được mở trong thời gian đại dịch. Ảnh: News

Gita Sabharwal - Điều phối viên Thường trú của Liên Hợp Quốc cho biết: “Mặc dù những đổi mới như Learning Coin đang có tác động tích cực, nhưng chúng cần phù hợp ở cấp độ chính sách, với các sáng kiến ​​giải quyết nhu cầu tài chính và phúc lợi, đồng thời chống lại sự phân biệt đối xử và thiếu khả năng tiếp cận các nguồn lực”.

Tại Thái Lan, đại diện cấp cao nhất của hệ thống phát triển Liên Hợp Quốc ở cấp quốc gia cho biết: “Vẫn còn những thách thức đáng kể đối với giáo dục công bằng cho người dân tộc thiểu số, trẻ em gái và các cộng đồng bị thiệt thòi nhất”.

Đại dịch Covid-19 đã thêm vào những thách thức này, ảnh hưởng đến các cộng đồng bị thiệt thòi trước tiên và nghiêm trọng nhất, gây ra sự gián đoạn lớn đối với hệ thống giáo dục, đe dọa mất khả năng học tập vĩnh viễn. Trẻ em gái có nguy cơ mất khả năng tiếp cận giáo dục trong thời kỳ đại dịch, do họ có xu hướng gánh vác các nghĩa vụ gia đình.

“Những đứa trẻ này có tiềm năng và khát vọng giống như bất kỳ đứa trẻ nào khác. Khi họ cố gắng hết sức để hỗ trợ gia đình, ước mơ của họ rất đa dạng và tràn đầy hy vọng: Trở thành bác sĩ, vận động viên hoặc thông dịch viên, sống trọn vẹn cho cộng đồng của họ. Đây là những ước mơ xây dựng một xã hội lành mạnh và bình đẳng hơn cho tất cả mọi người”, bà Sabharwal nói.

Dự án Đồng tiền học tập nhằm giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hình thành thói quen đọc sách, để học tập suốt đời. Chương trình thử nghiệm Learning Coin đầu tiên được triển khai vào năm 2018, với sự hỗ trợ của Tổ chức POSCO 1% và True Corporation, hợp tác với Quỹ Thanh niên Nông thôn, cho khoảng 150 người học ở Bangkok và Pathumthani.

Sáng kiến ​​được hỗ trợ bởi Bộ Giáo dục, Quỹ Giáo dục bình đẳng, giáo viên tại 53 trường công lập và trung tâm học tập cộng đồng của Thái Lan, và các sinh viên tình nguyện từ Khoa Giáo dục của Đại học Chulalongkorn, cùng với Trung tâm Mercy ở Bangkok và Quỹ Vì cuộc sống tốt đẹp hơn của trẻ em. Chương trình có thể mở rộng để hỗ trợ những người học có thu nhập thấp và yếu thế không chỉ ở Thái Lan, mà trên toàn khu vực.

Theo News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ