Em Phạm Thị Trà Mi giành á khoa khối C toàn quốc sau thất bại tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Bứt phá dạy Ngữ văn từ đâu?

GD&TĐ - Những năm qua, dạy - học văn từng bước thay đổi theo hướng phát huy tối đa năng lực người học. Đó là sự mạnh dạn, làm khác đi của cả giáo viên lẫn học sinh trong mỗi giờ văn.
Cô Vũ Thị Dung, Trường THPT Xuân Phương, Hà Nội và học trò trong giờ dạy Ngữ văn.

Chấp nhận thiếu sót... còn hơn chép văn mẫu

GD&TĐ - Ngày 21/7/2022, Bộ GD&ĐT có Công văn 3175 yêu cầu các sở GD&ĐT thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá theo Chương trình 2018. Việc có một công văn riêng dành cho môn Ngữ văn đã nói lên tầm quan trọng của yêu cầu đổi mới phương pháp và kiểm tra, đánh giá với môn học này.
CLB Em yêu văn học của Trường THCS Trần Đại Nghĩa (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) giúp học sinh rèn luyện khả năng viết, khơi gợi niềm yêu thích văn học và có thói quen đọc sách.

Xác định điểm yếu để đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Phần lớn giáo viên Ngữ văn chưa chú trọng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập. Dù đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn những năm gần đây đã theo hướng mở, nhưng sự ổn định của cấu trúc đề đã dẫn đến việc giáo viên dạy tủ và học sinh học tủ.
Giờ học của cô trò Trường THPT Phạm Hồng Thái (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: NTCC

Không thể chậm trễ đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Đa số giáo viên đều đồng thuận, ủng hộ chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông mà Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn. Tuy nhiên, để việc triển khai đạt hiệu quả tối đa cần sự đồng bộ trên phạm vi cả nước, bảo đảm công bằng với tất cả học sinh.
Nhiều cán bộ quản lý tại trường có quy mô lớn đang bị quá tải về công việc. Ảnh minh họa.

Quy định cấp phó trong cơ sở giáo dục: Trăm dâu đổ đầu… hiệu trưởng

GD&TĐ - Chỉ được bố trí 2 phó hiệu trưởng, lãnh đạo các trường có quy mô lớn luôn trong tình trạng quá tải về công việc. Mong muốn chung của các trường này là số lượng cấp phó sẽ được giao theo quy mô trường; đồng thời tăng cường bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trong bối cảnh hiện nay.
Ảnh minh họa.

Quy định cấp phó trong cơ sở giáo dục: Bất cập từ chính sách

GD&TĐ - Theo Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, các đơn vị sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được bố trí không quá 2 cấp phó. Quy định này đã có tác động trực tiếp tới gần 28.000 cơ sở giáo dục phổ thông công lập trong toàn quốc, khiến nhiều trường hợp rơi vào tình cảnh… dở khóc dở cười.
Việc chuyển tuyến để đảm bảo số học sinh, số lớp học, xây dựng trường chuẩn quốc gia của Trường Tiểu học Hoàng Liệt gây bức xúc. Ảnh: Website Trường TH Hoàng Liệt

Xây trường chuẩn cho ai?

GD&TĐ - Câu chuyện Trường Tiểu học Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) “đẩy” gần 600 học sinh đi để đạt trường chuẩn quốc gia (TCQG) đặt ra câu hỏi trường chuẩn là để cho “ai đó”, chứ chắc chắn không phải vì học sinh.
TS Vũ Minh Đức phát biểu tại Hội thảo tham vấn chuyên môn về chính sách nhà giáo trong các cơ sở giáo dục NCL, nhà giáo người nước ngoài tham gia hoạt động giáo dục tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

Bình đẳng công - tư trong giáo dục

GD&TĐ - Đội ngũ nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập (NCL), nhà giáo người nước ngoài tham gia hoạt động giáo dục tại Việt Nam đang ngày càng phát triển và có nhiều đóng góp trong thực hiện các nhiệm vụ của ngành.
Giờ học của cô trò Trường THCS-THPT Ban Mai, Hà Đông, Hà Nội.

Cần luật hóa chính sách quản lý nhà giáo

GD&TĐ - Nhiều ý kiến đề xuất về chính sách trong Luật Nhà giáo (nếu ban hành) được các chuyên gia, nhà giáo đưa ra nhằm quản lý và phát triển đội ngũ nhà giáo ngoài công lập, người nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam.
Trường Tiểu học – THCS Đăk Rơ Wa hướng nghiệp cho học sinh gắn với làng nghề tại địa phương. Ảnh: TG

Định hướng nghề nghiệp: Tạo 'nền móng' từ lớp 1

GD&TĐ - Từ khi học lớp 1, giáo viên đã lồng ghép, đan xen hoạt động hướng nghiệp cho học sinh. Với nền móng sẵn có, khi lên học THCS, THPT các em sẽ không bỡ ngỡ và có thể tự định hướng cho bản thân trong việc xây dựng kế hoạch học tập đến chọn ngành, chọn nghề.
Buổi tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS tại Trường THCS Quản Cơ Thành (An Giang). Ảnh: NTCC

Định hướng nghề nghiệp: Điểm nhấn Chương trình, sách giáo khoa mới

GD&TĐ - Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp là nội dung giáo dục bắt buộc được thực hiện từ lớp 1 - 12 trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Để triển khai hiệu quả hoạt động này, PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Chủ biên chương trình Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp chia sẻ một số lưu ý với giáo viên, nhà trường.
Thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2022. Ảnh: Ngô Chuyên

Định hướng nghề nghiệp: Nhìn nhận thấu đáo

GD&TĐ - Thay vì cố gồng mình giành suất vào đại học, hiện nay, nhiều phụ huynh đã chuyển hướng cho con vào các trường nghề phù hợp với năng lực, khả năng của bản thân, để quá trình học con bắt nhịp với chương trình đào tạo mà không bị áp lực.
Thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2022. Ảnh: Minh Phong

Bí kíp chọn nguyện vọng chuẩn 100%, không trượt mục tiêu nào

GD&TĐ - Mỗi mùa tuyển sinh, bên cạnh các thí sinh trúng tuyển ngành, trường yêu thích, còn không ít bạn trượt đại học hoặc không trúng tuyển ngành kỳ vọng. Từ kinh nghiệm cá nhân, sinh viên các trường đại học tại Hà Nội đã chia sẻ phương pháp đặt nguyện vọng “đúng và trúng” giúp tăng cơ hội hiện thực hóa ước mơ.
Trúng tuyển sớm, cần làm gì?

Trúng tuyển sớm, cần làm gì?

GD&TĐ - Theo nội dung Quy chế tuyển sinh, năm nay thí sinh đã hoàn thành việc dự tuyển vào các trường theo phương thức khác điểm thi tốt nghiệp, nếu đủ điều kiện trúng tuyển phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống để được xét tuyển theo quy định. Bên cạnh đó, các trường đại học tiếp tục duy trì nhiều hình thức tư vấn, hỗ trợ.
Thí sinh tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2022. Ảnh: TG

Định hướng nghề nghiệp: Đừng để già mới biết nghề mình thích

GD&TĐ - Theo các chuyên gia, chọn sai nghề không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới cá nhân, mà còn liên lụy tới sự phát triển chung của nền kinh tế - xã hội. Do đó, công tác định hướng nghề nghệp được xem là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thành công trong tương lai của các bạn trẻ.
Thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 tại điểm thi Trường THPT Gang Thép (Thái Nguyên). Ảnh: TG

Tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh và cơ sở đào tạo trong tuyển sinh

GD&TĐ - Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2022 có điều chỉnh một số nội dung nhằm khắc phục những khó khăn và bất hợp lý. Theo bà Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT, những điều chỉnh trên nhằm tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh và các cơ sở đào tạo.