Em Phạm Thị Trà Mi giành á khoa khối C toàn quốc sau thất bại tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Bứt phá dạy Ngữ văn từ đâu?

GD&TĐ - Những năm qua, dạy - học văn từng bước thay đổi theo hướng phát huy tối đa năng lực người học. Đó là sự mạnh dạn, làm khác đi của cả giáo viên lẫn học sinh trong mỗi giờ văn.
Cô Vũ Thị Dung, Trường THPT Xuân Phương, Hà Nội và học trò trong giờ dạy Ngữ văn.

Chấp nhận thiếu sót... còn hơn chép văn mẫu

GD&TĐ - Ngày 21/7/2022, Bộ GD&ĐT có Công văn 3175 yêu cầu các sở GD&ĐT thực hiện dạy học và kiểm tra đánh giá theo Chương trình 2018. Việc có một công văn riêng dành cho môn Ngữ văn đã nói lên tầm quan trọng của yêu cầu đổi mới phương pháp và kiểm tra, đánh giá với môn học này.
Nhà văn Kim Lân và tác phẩm “Vợ nhặt”.

'Bức tranh' của Kim Lân: Lòng người mẹ nghèo thương con

GD&TĐ - Kim Lân là “nhà văn một lòng đi về với đất, với người, với thuần hậu nguyên thủy của cuộc sống” (Nguyên Hồng). Mỗi truyện ngắn của ông như một mảng đời của nhà văn được “xắn ra” từ mảnh đất sống của kiếp người thấm đẫm mồ hôi, nước mắt, lời than thở... và cả những nụ cười nhiều lúc hồn nhiên, xúc động.
Cô Mẫn Thị Dung hướng dẫn học sinh đóng kịch bằng tiếng Anh.

Học Tiếng Anh ở THCS thế nào cho thú vị?

GD&TĐ -  Chia sẻ về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh THCS, cô Mẫn Thị Dung, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh Trường THCS Lý Thái Tổ (Hà Nội), cho rằng: Thầy cô cần tinh tế chọn lọc những cách hiệu quả nhất áp dụng cho phù hợp đối tượng người học và linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể.
Giờ học của cô trò Trường THPT Phạm Hồng Thái (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: NTCC

Không thể chậm trễ đổi mới dạy học Ngữ văn

GD&TĐ - Đa số giáo viên đều đồng thuận, ủng hộ chủ trương đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông mà Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn. Tuy nhiên, để việc triển khai đạt hiệu quả tối đa cần sự đồng bộ trên phạm vi cả nước, bảo đảm công bằng với tất cả học sinh.
Điện thoại chỉ tốt khi học sinh đã vững kiến thức nền. Ảnh minh họa

Khi nào trẻ được dùng điện thoại trong giờ học?

GD&TĐ - Kinh nghiệm từ mấy năm tổ chức thực nghiệm việc sử dụng điện thoại thông minh trong học Toán ở trường THCS và THPT cho tôi thấy, việc quyết định cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học không hề dễ dàng.
Buổi tập huấn tại địa điểm Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (quận 8).

TPHCM: Không nên áp cách đánh giá cũ vào chương trình mới

GD&TĐ -Từ 26/7 đến 3/8, tại 64 trường tiểu học thuộc 21 quận, huyện và TP Thủ Đức (TPHCM), Sở GD&ĐT TPHCM đã tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo viên triển khai chương trình và sách giáo khoa lớp 3 thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Ảnh minh họa/INT

Chủ nghĩa nhân đạo qua những trang văn ăm ắp tình mẫu tử

GD&TĐ - Là người sáng tác văn học, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhà văn cũng không thể thiếu được một trái tim mãnh liệt, phong phú và sâu sắc. Trái tim ấy phải nhạy cảm hơn đời, phải có những cung bậc khác đời, dồi dào, giàu có hơn những người bình thường.
Thầy giáo Lê Xuân Dũng chụp ảnh cùng học sinh Trường Mầm non Tô Hiệu, Hưng Yên. Ảnh: NVCC.

'Thầy nuôi dạy trẻ' tìm tòi phương pháp giáo dục mầm non mới

GD&TĐ - Yêu nghề nuôi dạy trẻ, thầy Lê Xuân Dũng đã vượt qua những lời đàm tiếu để trở thành giáo viên mầm non. Đối mặt với không ít khó khăn nhưng thầy giáo chưa bao giờ nghĩ đến việc bỏ nghề bởi mong muốn “vẽ nên những điều tốt đẹp nhất cho trẻ thơ”.
Lịch sử là môn học bắt buộc với thời lượng 52 tiết/năm với học sinh THPT. Ảnh: IT

Để Lịch sử không là 'nỗi sợ'

GD&TĐ - Lịch sử là môn học bắt buộc với thời lượng 52 tiết/năm dạy cho tất cả học sinh THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018. Dẫu đã điều chỉnh thời lượng giảm hơn, song để môn học này không là “nỗi sợ” của học trò vẫn đòi hỏi sự đổi mới trong cả kiểm tra đánh giá và phương pháp giảng dạy.
Không chỉ đơn thuần là trồng rau sạch, học sinh còn được hiểu thêm kiến thức về môn công nghệ và quy trình sản xuất nông sản an toàn.

Trải nghiệm làm vườn để biết yêu lao động

GD&TĐ - Để góp phần giáo dục toàn diện cho mỗi học sinh, bên cạnh rèn đạo đức, cung cấp tri thức thì một yếu tố rất quan trọng đó là giúp các em hiểu được ý nghĩa, biết yêu lao động và luôn coi lao động là việc làm cần thiết.
Giao tiếp là sợi dây gắn nhất để kết nối giáo viên và học sinh. Ảnh minh họa

Giao tiếp là con đường thực hiện giáo dục

GD&TĐ - Tất thảy giáo viên đều nghĩ rằng, công việc giáo dục của mình thông qua môn học. Nhưng khi được phân tích, cùng nhau suy ngẫm một cách sâu sắc, các thầy, các cô đều đồng ý rằng: Giao tiếp cũng là một con đường thực hiện giáo dục.
Cô Huỳnh Mai (giữa) trong buổi sinh hoạt “Nói thơ Vân Tiên” của Trường THPT Phan Liêm.

Trân quý di sản văn hóa quê hương

GD&TĐ - “Nói thơ Vân Tiên” là lối nói mộc mạc truyền miệng trong dân gian ở miền Nam, đặc biệt là huyện Ba Tri, Bến Tre, nơi nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu gắn bó với người dân trong 26 năm cuối đời.
Trường Mầm non Thiết Ống (Bá Thước, Thanh Hóa) nhận Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2021.

Niềm vui và trăn trở với phổ cập giáo dục mầm non vùng khó

GD&TĐ - Với sự quan tâm của các cấp, ngành và sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, công tác phổ cập giáo dục mầm non của nhiều trường vùng khó ở Thanh Hóa trở nên thuận lợi. Tỷ lệ trẻ ra lớp đảm bảo, cơ sở vật chất hạ tầng ngày càng khang trang hơn.