Giáo dục

Tạo hành lang pháp lý cho việc xây dựng chương trình, SGK phổ thông

Tạo hành lang pháp lý cho việc xây dựng chương trình, SGK phổ thông

GD&TĐ - Những quy định của Luật Giáo dục 2005 về chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa thể hiện nhiều hạn chế bất cập: nặng tính lý thuyết, giáo điều, cứng nhắc, hạn chế quyền lựa chọn của giáo viên và người học; không đáp ứng được yêu cầu liên thông, phân luồng, hướng nghiệp; không đúng theo xu hướng quốc tế hiện nay và làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Dự kiến HS được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình GD phổ thông

Dự kiến HS được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình GD phổ thông

GD&TĐ - Luật Giáo dục 2005 có bất cập là đối với những người đã học xong chương trình THPT nhưng không dự thi hoặc dự thi nhưng không đỗ tốt nghiệp THPT thì không có quy định về hình thức công nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh. Luật Giáo dục chưa phân biệt giữa công nhận hoàn thành chương trình THPT và bằng tốt nghiệp THPT.

Dự thảo quy chế thi THPT Quốc gia, xét tốt nghiệp THPT: Băn  khoăn về cách tính điểm xét tốt nghiệp

Dự thảo quy chế thi THPT Quốc gia, xét tốt nghiệp THPT: Băn khoăn về cách tính điểm xét tốt nghiệp

GD&TĐ - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 về cơ bản giữ ổn định đối với các thí sinh như năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Những điều chỉnh phần lớn liên quan đến tổ chức thi, chấm thi, xét công nhận tốt nghiệp đã được thể hiện trong dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT đang được Bộ GD&ĐT xin ý kiến rộng rãi.

Trường học vùng cao Nghệ An: Trở lại nhịp sôi nổi

Trường học vùng cao Nghệ An: Trở lại nhịp sôi nổi

GD&TĐ - Thời điểm sau Tết được xem là thời điểm dễ “đánh rơi” học sinh của các trường vùng cao, vùng biên giới Nghệ An. Tuy nhiên, năm học này, ngay trong tuần đầu tiên, các trường học trở lại nhịp độ dạy học bình thường cùng nhiều hoạt động sôi nổi.
 

“Giáo viên mầm non ở đâu rồi?”

“Giáo viên mầm non ở đâu rồi?”

Tuyển mãi mà không ra giáo viên mầm non, đại diện nhiều cơ sở mầm non ở TPHCM đã phải lên tiếng kêu gào, năn nỉ cũng như tung đủ chiêu "săn" giáo viên mầm non. 

Đổi mới vì người học

Đổi mới vì người học

GD&TĐ - Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương, Luật Giáo dục và Nghị quyết 44/NQ-CP, Bộ GD&ĐT xây dựng phương án đổi mới thi THPT và xác định đổi mới thi, kiểm tra và đánh giá là khâu đột phá góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT. Lựa chọn này xuất phát từ việc thực hiện đổi mới thi, kiểm tra và đánh giá sẽ có tác động lớn tới việc đổi mới phương pháp dạy và học.