Đó là những nội dung đáng chú ý của Sở GD&ĐT An Giang lưu ý các trường thực hiện đánh giá học sinh theo mô hình Trường học mới.
Đánh giá thường xuyên
Với đánh giá thường xuyên, Sở GD&ĐT An Giang lưu ý: Trong quá trình đánh giá, giáo viên có thể chấm và ghi điểm trên một số bài kiểm tra hoặc sản phẩm học tập để học sinh tham khảo.
Từ điểm số tham khảo, giáo viên nắm được tình hình học tập của học sinh, ghi thành nhận xét, đánh giá một cách chính xác, đồng thời, qua đó, để điều chỉnh kế hoạch, nội dung và phương pháp dạy học cho phù hợp, nhưng không lưu điểm trên các loại hồ sơ đánh giá.
Việc bố trí thời gian để học sinh làm các bài kiểm tra tham khảo hoàn toàn do nhà trường chủ động, căn cứ vào việc sử dụng các tiết dự phòng của từng môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình quy định.
Trong quá trình đánh giá, giáo viên cần tạo điều kiện để tất cả học sinh được tham gia đánh giá và đánh giá lẫn nhau thông qua hình thức học nhóm, đặc biệt chú ý đến những học sinh rụt rè, nhút nhát, có hạn chế về năng lực học tập và giao tiếp.
Cha mẹ học sinh tham gia vào quá trình đánh giá: Đây là việc khuyến khích trong công tác phối hợp giáo dục giữa nhà trường và gia đình.
Tuy nhiên việc này phải được nhà trường triển khai thực hiện linh hoạt với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với điều kiện nhà trường và địa bàn dân cư (trao đổi thông tin, hỗ trợ giám sát học sinh, thực hiện các biện pháp giúp đỡ...)
Đánh giá định kỳ
Đánh giá định kỳ kết quả học tập, Sở GD&ĐT cho biết cần hết sức lưu ý với những trường hợp có bài kiểm tra định kỳ không phù hợp với nhận xét trong quá trình học tập (kiểm tra thường xuyên được đánh giá quá trình học tập tốt nhưng kế quả bài kiểm tra định kỳ quá kém hoặc ngược lại).
Trong trường hợp này, giáo viên nhất định phải tìm hiểu nguyên nhân, nếu thấy cần thiết và hợp lý thì có thể cho học sinh được kiểm tra lại...
Đối với môn học tích hợp (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội, hoạt động giáo dục), không được xé lẻ ra từng môn để tổ chức kiểm tra.
Việc đánh giá dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình hiện hành theo các cấp độ tư duy phù hợp. Sở GD&ĐT cho biết sẽ không ra đề đánh giá cuối học kỳ và cuối năm đối với mô hình trường học mới, việc này do Trưởng phòng GD&ĐT quyết định hoặc giao cho Hiệu trưởng chủ động, làm thế nào đảm bảo chất lượng, công bằng, khách quan trong đánh giá.
Quá trình tổ chức đánh giá học sinh cần sớm phát hiện những học sinh yếu để tổ chức phụ đạo, rèn luyện, giúp đỡ thêm.
Việc học sinh nghỉ học quá số ngày quy định, khi đánh giá xếp loại hoặc quyết định lên lớp hay ở lại căn cứ vào điều lệ trường trung học hiện hành.