Xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ cung cấp cho Ukraine đã gây ra cuộc tranh luận đáng kể về hiệu quả của chúng trong cuộc xung đột đang diễn ra.
Những tuyên bố gần đây của Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã đổ thêm dầu vào cuộc thảo luận này.
“Những chiếc xe tăng này thực sự không được các đơn vị trong lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng vì chúng không phải là thiết bị hữu ích nhất đối với họ trong cuộc chiến này”, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói.
Các báo cáo thực địa dường như xác nhận nhận xét này của ông Sullivan. Lực lượng Ukraine tiếp tục phụ thuộc nhiều hơn vào xe tăng T-72 thời Liên Xô và Leopard 2 do Đức cung cấp, trong khi xe tăng Abrams được triển khai hạn chế.
Các nhà quan sát và phân tích lưu ý rằng, ưu tiên này không có gì đáng ngạc nhiên, xét đến những thách thức đặc biệt mà xe tăng Abrams đặt ra trong môi trường hoạt động của Ukraine.
Trước đây, các quan chức Ukraine đã chỉ trích Abrams vì thiếu lớp giáp bảo vệ đầy đủ và hệ thống chiến đấu và liên lạc hiện đại hạn chế. Những thiếu sót này, kết hợp với sự phức tạp về mặt hậu cần trong việc bảo dưỡng xe tăng, đã đặt ra câu hỏi về tính thực tế của chúng trên chiến trường.
Ngoài ra, còn có báo cáo rằng, một số xe tăng không hoạt động và cần được thợ máy Ukraine sửa chữa trước khi đưa vào sử dụng.
Mối lo ngại về tính phù hợp của Abrams đã được nêu ra ngay cả trước khi chúng được triển khai.
Trong số 31 xe tăng Abrams ban đầu được chuyển giao cho Ukraine, hơn 20 chiếc được cho là bị phá hủy, vô hiệu hóa hoặc bị bắt giữ. Nhiều trong số những tổn thất này được cho là do các cuộc tấn công bằng pháo có điều khiển và máy bay không người lái kamikaze, với ít nhất một xe tăng được báo cáo là bị một chiếc T-72B3 của Nga tiêu diệt trong một cuộc đối đầu trực tiếp.
Bản chất nổi bật của những tổn thất này đã được ghi lại rộng rãi, thường có bằng chứng video lưu hành trực tuyến.
Quân nhân Ukraine đã bày tỏ sự không hài lòng với xe tăng Abrams trong các cuộc phỏng vấn với phương tiện truyền thông phương Tây. Họ nhấn mạnh các vấn đề kỹ thuật thường gặp, chẳng hạn như độ nhạy của các thành phần điện tử với sự ngưng tụ và khả năng dễ bị tổn thương của xe tăng trước hỏa lực của Nga.
Kích thước lớn của Abrams cũng khiến chúng trở thành mục tiêu dễ thấy so với các xe tăng nhỏ hơn do Liên Xô thiết kế như T-80 và T-64, vốn ít thu hút sự chú ý của lực lượng đối phương.
Bất chấp những trở ngại này, Ukraine vẫn sẽ nhận thêm xe tăng, mặc dù không phải trực tiếp từ Mỹ. Lô tiếp theo, gồm 49 xe tăng M1A1SA Abrams, sẽ đến từ Úc với sự chấp thuận của Washington.
Lô hàng mới này là một phần trong gói viện trợ quân sự trị giá 245 triệu USD của Úc, và diễn ra sau đợt giao 31 xe tăng Abrams của Mỹ vào cuối năm 2023.