Phim kinh dị thắng lớn, 'Công tử Bạc Liêu' bập bõm doanh thu

GD&TĐ - Trong khi loạt phim kinh dị Việt 'hốt bạc' thì phim điện ảnh 'Công tử Bạc Liêu' lại có doanh thu khá bập bõm.

Phim kinh dị 'Cám' thu về trên 96 tỷ đồng, và dự kiến sẽ cho ra mắt 'Cám 2' vào năm 2025.
Phim kinh dị 'Cám' thu về trên 96 tỷ đồng, và dự kiến sẽ cho ra mắt 'Cám 2' vào năm 2025.

Khán giả cũng ngập ngừng bỏ tiền mua vé trước cơn mưa lời chê dành cho phim này.

Sự chênh lệch giữa 2 bộ phim

Ra rạp từ ngày 6/12, sau 5 ngày công chiếu, phim “Công tử Bạc Liêu” mới có doanh thu 22 tỷ đồng (thống kê vào trưa 11/12 trên trang Box Office Vietnam). Trong khi đó, phim kinh dị “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” đã cán mốc doanh thu 50 tỷ chỉ sau 5 ngày công chiếu.

Tính đến thời điểm trưa 11/12, thống kê trên trang Box Office Vietnam cho thấy, sau 18 ngày ra rạp, bộ phim kinh dị này đã đạt doanh thu trên 81,6 tỷ đồng.

Phim kinh dị “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” do Lưu Thành Luân đạo diễn, quy tụ nhiều diễn viên: Hồng Đào, Thùy Tiên, Thiên An, Samuel An, Văn Anh, Ngân Thảo... Phim lấy cảm hứng từ truyền thuyết về linh miêu và hiện tượng quỷ nhập tràng được truyền miệng trong dân gian. Nội dung phim kể về những chuyện kỳ bí diễn ra trong gia tộc Dương Phúc - vốn làm nghề khảm sành sứ truyền thống ở Huế, bối cảnh những năm 1960.

Phim xoáy sâu vào mối quan hệ nhân - quả, những kẻ làm điều ác sẽ phải trả giá. Nhưng những người tốt, vì lòng thù hận mà trở nên biến chất, liệu có phải đối mặt với hậu quả xấu hay không? Đây là câu hỏi mà bộ phim để lại, thôi thúc người xem không ngừng suy ngẫm, chiêm nghiệm.

Không chỉ khai thác yếu tố kinh dị, “Linh miêu: Quỷ nhập tràng” còn đặt ra nhiều vấn đề xã hội, như định kiến trọng nam khinh nữ và phân biệt giai cấp trong xã hội phong kiến. Khai thác yếu tố lịch sử trong chế độ cũ để soi rọi, đối sánh với thực tế hiện đại khiến người xem không khỏi xót xa trước số phận cay đắng và áp lực mà người phụ nữ phải gánh chịu.

Bộ phim này có các suất chiếu sớm từ ngày 19/11 và chính thức ra rạp từ 22/11. Ngay từ các suất chiếu sớm, “Linh miêu - Quỷ nhập tràng” đã nhanh chóng vượt qua doanh thu các phim nước ngoài, vươn lên dẫn đầu danh sách doanh thu phòng vé Việt. Tính tới thời điểm hiện tại, dù không còn dẫn đầu nhưng với khoảng 1.400 suất chiếu, phim vẫn được dự đoán sẽ tiếp tục tăng doanh thu trăm tỷ trong thời gian tới.

Trái ngược và cách biệt khá xa với “Linh miêu - Quỷ nhập tràng”, là “Công tử Bạc Liêu” – một dự án điện ảnh từng rất được mong đợi. Tuy nhiên, ngay từ khi ra mắt bộ phim này đã phải nhận “mưa lời chê” vì nội dung không có gì ấn tượng, nếu không muốn nói là trống rỗng, trong khi lại quá chú trọng đến “hình thức bề ngoài”.

Nhà phê bình Lê Hồng Lâm phải cám thán trên trang cá nhân rằng, dù đã đi xem nhiều buổi premiere của phim Việt, nhưng vẫn có phần ngạc nhiên khi chứng kiến một buổi ra mắt phim hoành tráng, đông đúc và “ồn ào” như “Công tử Bạc Liêu”.

Cả một biển người chen chúc với tiếng hò reo ầm ĩ kéo dài hơn tiếng đồng hồ. Mãi một lúc sau mới được nghe giải thích rằng bộ phim này được một dàn “Anh trai say hi” và “hoa hậu” đến để cổ vũ cho 2 anh trai Song Luân, Công Dương và hoa hậu Đoàn Thiên Ân tham gia diễn xuất trong phim.

“Và nếu phải nói một câu ngắn gọn về bộ phim này sau khi xem xong, tôi phải dành 2 từ “hào nhoáng”. “Công tử Bạc Liêu” (đạo diễn Lý Minh Thắng) là một dự án đầu tư “khủng” của Xưởng phim màu Hồng và Thuy Design House - đứng sau vài bộ phim cũng thuộc loại “hào nhoáng” của điện ảnh Việt gần đây như “Cô Ba Sài Gòn”, “Em & Trịnh”…”, nhà phê bình Lê Hồng Lâm nhấn mạnh.

phim-kinh-di-thang-lon-cong-tu-bac-lieu-bap-bom-doanh-thu.jpg
Phim 'Công tử Bạc Liêu' bị đánh giá là hình thức hào nhoáng bên ngoài, nội dung trống rỗng.

Muốn doanh thu tốt thì phải có phim hay

Không chỉ nhận “mưa lời chê” về nội dung, ngay cả vẻ hào nhoáng bề ngoài của bộ phim cũng khiến khán giả đánh giá “giả tạo”. Thậm chí, việc hài hước hóa nhân vật, lối diễn đùa giỡn cùng lời thoại tấu hài không hợp lý còn khiến khán giả đặt câu hỏi, liệu ê-kíp làm phim đã hỏi ý kiến người thân công tử Bạc Liêu ngoài đời xem họ có đồng ý xây dựng hình tượng cha ông họ như vậy để đưa lên phim hay không?

Trước nội dung không có gì đáng nhớ và một vẻ bề ngoài cố tỏ ra hào nhoáng, “Công tử Bạc Liêu” khó bứt phá để ghi tên vào danh sách phim Việt trăm tỷ. Trong khi đó, doanh thu bập bõm của “Công tử Bạc Liêu” lại trái ngược hoàn toàn với loạt phim kinh dị, dù chất lượng phim kinh dị cũng chỉ ở mức khiêm tốn.

Thống kê sơ bộ của Box Office Vietnam cho thấy, 4 phim kinh dị ra mắt trong năm 2024 đều có thành tích đáng mừng, thu về hơn 450 tỷ đồng: “Làm giàu với ma” có doanh thu 128 tỷ đồng, “Ma da” thu về trên 127 tỷ đồng, “Quỷ cẩu” đạt doanh thu 108,4 tỷ đồng, “Cám” thu về trên 96 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, đạo diễn phim “Cám” Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân cho rằng, đầu tư phim thì ai cũng mong muốn có doanh thu tốt. Bởi vậy, muốn thu hái kết quả tốt thì phải có những tác phẩm có câu chuyện hay, mới mẻ, sáng tạo và được sản xuất một cách chỉn chu, tâm huyết sẽ được khán giả ủng hộ.

Đạo diễn Lương Đình Dũng cũng cho rằng, ngoài nội dung hay, cảnh quay đẹp thì việc truyền thông quảng bá cũng là yếu tố quyết định doanh thu cho một bộ phim. Thực tế cho thấy, doanh thu không hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng của bộ phim.

Trong nhiều năm trở lại đây, có thể thấy rõ thực tế này bởi một trong những yếu tố có thể tạo ra doanh thu lớn là nhờ kế hoạch truyền thông, quảng bá tác phẩm điện ảnh kéo theo những hiệu ứng tích cực.

Tiếp đà thắng lợi của dòng phim kinh dị, trong năm 2025 phim “Cám 2” cũng được bộ đôi Trần Hữu Tấn - Hoàng Quân dự kiến ra mắt. Thậm chí, bộ đôi nhà sản xuất Võ Thanh Hòa - Lưu Thành Luân cũng ra phần tiếp theo của “vũ trụ điện ảnh” nhằm khai thác tối đa các lợi thế của truyền thuyết dân gian.

Một trong các yếu tố khiến các nhà làm phim bị hấp dẫn bởi dòng phim kinh dị chính là việc kiểm duyệt đã tương đối thông thoáng. Bên cạnh đó, phim kinh dị nước ngoài sau một thời gian làm mưa làm gió trong các rạp Việt, đã có phần bão hòa do cách khai thác na ná nhau, như zombie, xác sống, thiên tai viễn tưởng…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ