Khởi nghiệp từ đam mê

GD&TĐ - Bên cạnh cơ hội việc làm khá rộng mở, người lao động cũng có nhiều thuận lợi khi khởi nghiệp từ nghề pha chế đồ uống. Đây là một thực tế được ghi nhận trên thị trường lao động hiện nay. Chỉ với một nghề khá đơn giản, những lao động trẻ không chỉ có được những cơ hội việc làm tốt, mà hơn thế nữa họ còn có thể tự mở cánh cửa khởi nghiệp cho bản thân.

Anh Nguyễn Quốc Huy đang thực hiện quá trình ủ và pha cà phê tại cửa hàng
Anh Nguyễn Quốc Huy đang thực hiện quá trình ủ và pha cà phê tại cửa hàng

Cảm nhận sự đam mê

Sau khi tốt nghiệp ĐH, Nguyễn Quốc Huy ở phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội) bắt đầu tìm kiếm một công việc phù hợp với chuyên ngành mà mình đã được đào tạo. Tuy nhiên, đó không phải là một vấn đề dễ dàng, bởi các doanh nghiệp đều yêu cầu có kinh nghiệm nghề nghiệp ít nhất 2 năm mới nhận vào làm việc, với điều kiện đó thì hầu như không một SV mới ra trường nào có được. Huy đành phải quay ra tìm kiếm một số công việc khác, đi làm thuê một số nghề khác nhau. Sau những trải nghiệm nghề nghiệp, trong hơn một năm trở lại đây Huy đã đến với nghề pha cà phê.

Nơi Huy đến học là một cửa hàng trong chuỗi cà phê có thương hiệu của một địa phương vùng Tây Nguyên, điều lôi cuốn của thương hiệu này chính là cà phê sạch, đây cũng là một điểm chung với triết lý kinh doanh của Huy, bởi trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại cà phê không đảm bảo chất lượng.

Kể về quá trình học pha cà phê, Huy cho biết, đây chính là một nghề mà Huy cảm nhận được sự đam mê của mình với nghề. Mặc dù quá trình đào tạo chỉ kéo dài hơn 1 tháng, nhưng Huy đã học được rất nhiều những kỹ năng chuyên nghiệp trong nghề pha chế cà phê và đồ uống, Huy được học cách xay, ủ, để làm ra được một ly cà phê ngon.

Đặc biệt là cách ủ cà phê, là một công đoạn quan trọng nhất, làm sao phải đảm bảo được nhiệt độ và thời gian cần thiết để cho ra được những ly cà phê ưng ý nhất, cà phê phải đạt được màu nâu cánh gián, tỏa mùi hương thơm đặc trưng cà phê. Học nghề pha cà phê, Huy cũng được học luôn cách pha chế các loại đồ uống phổ biến khác.

Sau khi học nghề xong, Huy đã mạnh dạn đầu tư để mở một quán cà phê nhỏ, công việc làm chủ quán cà phê cho đến nay theo Huy là tạm ổn, bởi lượng dù chưa thực sự đông, nhưng cà phê của quán đã được khách hàng chấp nhận. Với sản phẩm cà phê sạch, Huy tin rằng sẽ có khả năng phát triển tốt trong thời gian tới.

Dễ học - dễ tìm việc

Theo các dự báo về nhu cầu nhân lực, với sự bùng nổ của các ngành dịch vụ, trong đó nhóm ngành nghề pha chế luôn nằm trong nhóm ngành có nhu cầu nhân lực cao. Đặc biệt tại các thành phố lớn, các địa phương có tiềm năng du lịch, sự nở rộ của các quán cà phê luôn thu hút các lao động trẻ trong các nghề dịch vụ pha chế đồ uống, nấu ăn…

Các hình thức đào tạo nhóm ngành nghề cũng khá phong phú, từ các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp như trường cao đẳng, trung cấp cho đến các doanh nghiệp tự đào tạo nhân lực cho chính nhu cầu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, không ít các cửa hàng cà phê tư nhân có lượng khách hàng đông đảo cũng sẵn sàng đào tạo theo lối “cầm tay chỉ việc” cho những lao động trẻ có nhu cầu việc làm.

Điều thú vị nhận thấy, trong nghề pha chế đồ uống là người lao động có thể tìm kiếm được việc làm khá dễ dàng. Theo khảo sát, khá nhiều quán cà phê tại Hà Nội có nhu cầu tuyển dụng lao động trong nhóm ngành này, mức thu nhập của một lao động mới vào nghề thường giao động từ 5 - 7 triệu đồng/tháng.

Các bạn trẻ được đào tạo chuyên nghiệp từ các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp thường có ưu thế hơn từ khả năng tuyển dụng cho đến mức thu nhập. Có nhiều SV CĐ nghề chuyên ngành pha chế đồ uống được doanh nghiệp tuyển dụng ngay sau tốt nghiệp với mức lương từ 10 triệu đồng/tháng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.