Câu đầu tiên trong đề thi (2,5 điểm) yêu cầu nêu sự khác nhau về mục tiêu và hình thức đấu tranh được Đảng ta xác định trong các giai đoạn 1936-1939 và 1939-1945? Tại sao có sự khác nhau đó?
Câu 2 (2 điểm), yêu cầu trình bày những biện pháp của Đảng, Chính phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong việc xây dựng chính quyền cách mạng, diệt gặc đói, giặc dốt, giải quyết khó khăn về tài chính của nước ta sau Cách mạng tháng Tám năm 1945. Qua đó, rút ra những bài học kinh nghiệm gì? Ngày nay, những bài học kinh nghiệm đó cần được phát huy như thế nào?
Câu 3 (2,5 điểm) yêu cầu chọn kiến thức phù hợp hoàn thành bảng; căn cứ vào nội dung đã hoàn thành ở bảng đó và tình hình nước ta sau khi kí Hiệp định Sơ bộ, Hiệp định Giơ-ne-vơ, Hiệp định Pa-ri, hãy nhận xét về quyền dân tộc cơ bản mà ta đã giành được qua mỗi hiệp định.
Câu 4 (3 điểm): Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở khu vực Mĩ La-tinh có điểm gì khác so với phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở Châu Phi? Xác định sự kiện tiêu biểu nhất trong từng phong trào giải phóng dân tộc nêu trên và giải thích tại sao?
Cô Nguyễn Thị Hương Lan - Giáo viên Lịch sử Trường THPT Chu Văn An (Thái Nguyên) - nhận xét: Nội dung kiến thức đề cập trong đề thi này đều là kiến thức trọng tâm, cơ bản, học sinh đã được học đầy đủ, chi tiết trong chương trình THCS, đặc biệt là chương trình Lịch sử lớp 9.
Dù mức độ đề không khó nhưng câu nào cũng có ý để phát triển tư duy, năng lực học sinh, có liên hệ đến thực tiễn ngày nay. Đề phân hóa tốt, học sinh dễ đạt điểm trung bình nhưng để đạt điểm cao cần hiểu sâu sắc vấn đề.
“Một đề thi yêu cầu 4 mức độ: biết, hiểu, vận dụng và vận dụng cao - đề thi này đảm bảo được cả 4 yêu cầu đó” - cô Nguyễn Thị Hương Lan nhận xét.
Một giáo viên dạy Lịch sử ở Hà Nội nhận định đề thi hay, trọng tâm và có sự phân hóa. Nội dung phân hóa, đáp ứng yêu cầu thi chuyên thể hiện rõ nhất ở câu 3 và câu 4
“Để đạt điểm trung bình với đề thi này không khó, nhưng đạt điểm 7 trở lên là khá khó khăn, đòi hỏi học sinh không chỉ chắc kiến thức mà cần tư duy tốt, kĩ năng chọn lọc kiến thức cao, lập luận chặt chẽ; không viết dài lan man” - giáo viên này cho hay.