Xu thế khởi nghiệp từ game show Vua bán hàng

GD&TĐ - Game show Vua bán hàng chính thức khởi động tại Việt Nam hướng tuổi trẻ học đường rèn luyện trong môi trường thực tế, nhằm kiếm tìm những gương mặt tài năng, ưu tú trong phong trào khởi nghiệp. Để hiểu thêm về chương trình này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Đắc Hưng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục, Đào tạo và dạy nghề (Ban Tuyên giáo T.Ư).

Xu thế khởi nghiệp từ game show Vua bán hàng
TS Nguyễn Đắc Hưng đồng hành cùng chương trình trong vai trò Trưởng ban cố vấn
 TS Nguyễn Đắc Hưng đồng hành cùng chương trình trong vai trò Trưởng ban cố vấn

Thưa Vụ trưởng, ông đánh giá thế nào về xu hướng khởi nghiệp của giới trẻ hiện nay? 

- Năm 2016, Chính phủ Việt Nam chọn là năm quốc gia khởi nghiệp và đã yêu cầu các cơ quan chức năng xây dựng Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Có thể nói, đây là một việc làm cần thiết, quan trọng nhằm xây dựng một quốc gia phát triển năng động, sáng tạo và bền vững.   

Thực tế thời gia qua cho thấy, khái niệm khởi nghiệp vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều bạn sinh viên, càng không phải là con đường tiến thân của nhiều người.

Tuy nhiên bước sang thế kỷ XXI, trước những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì các trường đại học sẽ là nơi tuyệt vời để bắt đầu cho các sinh viên khởi nghiệp.

Một trong những yếu tố quan trọng để thành công là tinh thần khởi nghiệp, giới trẻ không ngại khó, ngại khổ, dám nghĩ dám làm và các bạn sinh viên đã làm chủ ý tưởng của mình, nhưng vấn đề không kém phần quan trọng là lựa chọn con đường và cách thức tiến hành khởi nghiệp. 

Để đáp ứng nhu cầu của sinh viên, một số cuộc thi về khởi nghiệp đã khởi động trong đó có game show Vua bán hàng mở ra cơ hội cho các bạn sinh viên thể hiện tài năng, hỗ trợ các bạn trẻ trên chặng đường khởi nghiệp.

Sau khi nghiên cứu ý tưởng, nội dung, chương trình và cách thức tổ chức gameshow chúng tôi tin rằng game show Vua bán hàng sẽ hỗ trợ đắc lực để giúp sinh viên có thể khởi nghiệp thành công. 

Thưa ông, gameshow Vua bán hàng vừa chính thức khởi động, đây có thực sự là môi trường hỗ trợ giúp sinh viên rèn luyện tinh thần khởi nghiệp?

- Đúng vậy, Vua bán hàng không chỉ là một game show mang tính giải trí thông thường, mà đây thực sự là một môi trường để rèn luyện cho sinh viên có tinh thần khởi nghiệp.

Qua game show này sinh viên sẽ được rèn luyện khả năng làm việc nhóm, khả năng quản trị thời gian, quản trị nhân sự, được thể hiện mình… biến ý tưởng của họ, nhất là ý tưởng kinh doanh thành hiện thực, thành doanh số bán hàng thực tế, những ý tưởng và hành vi của sinh viên sẽ được truyền tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, báo chí, Internet và họ sẽ đón nhận những ý kiến bình luận của công chúng để từ đó hoàn thiện mình hơn.

Tôi hy vọng, thông qua chương trình này sẽ tìm kiếm được những nhân tài, những gương mặt ưu tú thành công trong phong trào khởi nghiệp.

Với tư cách là người tham mưu về giáo dục và đào tạo, theo ông làm sao để các chương trình như game show Vua bán hàng gắn liền với với xu thế khởi nghiệp hiện nay trong các trường đaị học Việt Nam?

- Vấn đề khởi nghiệp đang được toàn xã hội quan tâm, tạo thành niềm khát khao được thể hiện mình trong giới trẻ, đặc biệt trong sinh viên với nhiều ý tưởng đam mê, khát vọng, cùng khả năng tiếp thu thích ứng và đổi mới sáng tạo.

Cùng chung xu hướng phát triển phong trào khởi nghiệp trên thế giới, Đảng và Nhà nước đang hết sức quan tâm khuyến khích, hỗ trợ giứ đỡ mọi người, nhất là lớp trẻ dấn thân vào phong trào khởi nghiệp. 

Xuất phát từ thực tế đó, game show Vua bán hàng chính là cuộc thi tìm kiếm các tài năng trẻ, đam mê lĩnh vực Quản trị kinh doanh, Marketing, truyền thông, báo chí.

Theo tôi, đây là một game show được đánh giá có quy mô lớn được truyền thông với tần suất liên tục 50 ngày cho mỗi mùa giải trên các kênh truyền thông cùng hệ thống truyền thông đa phương tiện khác.

Theo đó, số lượng thành viên tham gia game show đông đảo, lên tới 110 người chơi, đến từ 11 trường đại học, mỗi đội chơi gồm 10 người.

Điều đó, cho thấy sức hấp dẫn, lan tỏa lớn của game show này trong giới sinh viên, đồng thời cũng quy tụ được rất chiều chuyên gia có uy tín trong ngành giáo dục, quảng cáo và nhiều doanh nghiệp của Việt Nam.

Tôi đánh giá cao sự tham gia hỗ trợ, giúp đỡ của VCCI đối với game show này. Bởi vì, VCCI là cơ quan được Chính phủ giao cho việc phát động các phong trào khởi nghiệp trong cả nước.

Hy vọng với vai trò của mình VCCI sẽ tạo thêm động lực cho chương trình game show Vua bán hàng ngày càng lan tỏa sâu rộng. 

Theo ông, game show Vua bán hàng cần phải làm gì để phong trào khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các trường đại học ngày càng phát triển thực chất? 

- Phải nhìn nhận thực tế rằng, thông qua game show Vua bán hàng, các bạn  sinh viên đã có cơ hội giới thiệu về trường mình đang theo học, ngành học và năng lực của mình trước công chúng thông qua các kênh truyền thông lớn.

Đây chính là cơ hội để các sinh viên thực hành kỹ năng của mình góp phần phát triển doanh nghiệp, đồng thời chính thức bước chân vào khởi nghiệp trong môi trường thực tế, mặc dù chỉ mới bước đầu. 

Để hoạt động khởi nghiệp của sinh viên phát triển thiết thực và hiệu quả, theo tôi game show Vua bán hàng cần được lắng nghe ý kiến phản biện của công chúng, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức tổ chức để thu hút đông đảo mọi người tham gia, nhất là các nhà khoa học và doanh nhân.

Điều quan trọng là game show phải mang lại quyền lợi thiết thực cho những người tham gia. Đó chính là bí quyết để Vua bán hàng thành công và là động lực giúp các doanh nghiệp, các nhà trường tạo dựng, mở rộng uy tín, thương hiệu, nâng cao khả năng cạnh tranh, đồng thời biến những ý tưởng khởi nghiệp (Startup) của sinh viên trở thành hiện thực thông qua việc rèn luyện kỹ năng thực hành khởi nghiệp trong môi trường thi thố tài năng giữa các trường đại học và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. 

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Với nội dung, chương trình và đối tượng tham gia của game show Vua bán hàng, tôi nghĩ game show này sẽ là diễn đàn để các doanh nghiệp quảng bá, phát triển thương hiệu của mình trên diện rộng thông qua hàng loạt kênh truyền thông lớn trong cả nước.

Chương trình này còn có ý nghĩa lớn khi chính các doanh nghiệp tham gia tạo nên động lực kinh doanh, khởi nghiệp cho giới trẻ…


TS Nguyễn Đắc Hưng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ