Vẽ bức tranh Toán tư duy từ chất liệu cuộc sống

GD&TĐ - Toán học là một trong những môn khoa học giúp trẻ hình thành suy nghĩ logic, tư duy, suy luận và phát triển trí thông minh. Tuy nhiên, không phải trẻ nào cũng có sẵn niềm yêu thích với môn học này.

Phương pháp học Toán hiệu quả với 5 kỹ thuật: tư duy, hình ảnh, ngôn từ, giáo cụ trực quan và kỹ thuật toán viết
Phương pháp học Toán hiệu quả với 5 kỹ thuật: tư duy, hình ảnh, ngôn từ, giáo cụ trực quan và kỹ thuật toán viết

Với một số học sinh, Toán là môn học khá khô khan, thậm chí nhiều bé còn cảm thấy áp lực khi phải liên tục tiếp xúc với những con số và công thức tính toán trong quá trình học và giải toán.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng: Dựa trên cơ sở tập trung vào khả năng, kiến thức, nhịp học, sở thích, sự tiến bộ của trẻ, một phương pháp học Toán hiệu quả bao gồm 5 kỹ thuật: tư duy, hình ảnh, ngôn từ, giáo cụ trực quan và kỹ thuật toán viết. Việc đa dạng hoá bài Toán với nhiều hình ảnh sinh động gần gũi và hấp dẫn giúp các em học sinh dễ hình dung và nhớ lâu hơn. Cách học này nhằm kích thích phát triển cả hai bán cầu não trái và phải của trẻ. Với 5 kỹ thuật này giúp trẻ tập trung vào tính toán nhanh, từ đó hình thành phản xạ của bộ não, đảm bảo độ chính xác cao, tạo thói quen xử lý vấn đề, hoàn thiện tối đa năng lực tư duy của bản thân.

Và Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo (IKMC) đã làm được điều đó! Trải qua 3 thập kỷ phát triển, với sự tham gia của 6.000.000 thí sinh đến từ hơn 70 quốc gia tham dự mỗi năm đã chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ từ đề thi toán của IKMC.

Điểm ấn tượng nhất của IKMC là toán tư duy lấy chất liệu từ cuộc sống. Đề bài gắn liền với sinh hoạt hàng ngày khi những hình ảnh gần gũi, thân quen, trong cuộc sống như những con vật, bông hoa, bàn tay hay chiếc bánh… được đưa vào đề thi thay vì những con số khô khan trong các bài học trên lớp.

Các đề thi tập trung nhiều vào kỹ năng tư duy và lập luận logic của học sinh, vì vậy khi làm đề thi này, các em không chỉ tận dụng các kiến thức học trong nhà trường mà còn phát triển năng lực tư duy của bản thân. Các câu hỏi được đặt ra gắn liền với đời sống, do đó học sinh không còn thấy một môn Toán khô cứng như mọi ngày mà là những ứng dụng của Toán học vào trong thực tế. Các em sẽ lần lượt giải quyết những bài Toán từ đơn giản đến phức tạp, áp lực về độ khó của môn Toán giảm dần và thay vào đó là sự kích thích bản thân chinh phục những thử thách trong các kì thi toán của IKMC.

Điểm ấn tượng nhất của IKMC là toán tư duy lấy chất liệu từ cuộc sống
Điểm ấn tượng nhất của IKMC là toán tư duy lấy chất liệu từ cuộc sống 

Các phụ huynh đăng ký cho con em mình tham gia dự thi chia sẻ: “Đây là dịp các con học tập, chia sẻ kiến thức toán học với nhau, là môi trường cho các con có cơ hội được cọ sát với các bạn bè quốc tế. Đề thi không đòi hỏi quá nhiều kiến thức như ở trường mà kích thích sự tư duy của các con bằng những bài toán mới mẻ, sáng tạo khi đưa những hình ảnh thân thuộc của cuộc sống vào bài thi, gắn toán học với thực tế. Qua cuộc thi IKMC, điều mà các con nhận được đó chính là vẻ đẹp của Toán học...”

Hình ảnh các thí sinh trong kỳ thi Toán IKMC 2018
Hình ảnh các thí sinh trong kỳ thi Toán IKMC 2018 

IKMC 2019 đã khởi động trở lại, với quy mô lớn nhất từ trước tới nay với sự tham gia của hơn 20.000 thí sinh từ 630 trường Tiểu học và Trung học trên cả nước. Đặc biệt, năm 2019, ngoài 3 điểm chính là Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.Hồ Chí Minh, IKMC 2019 dự kiến sẽ được tổ chức tại rất nhiều tỉnh thành khác như:, Hà Tĩnh, Hải Dương, Vũng Tàu, Thanh Hóa, Nghệ An,… mang đến cơ hội thử sức cho tất cả các bạn nhỏ trên cả nước. Với những thành quả đã đạt được sau 3 mùa, IKMC tự hào là cầu nối đưa học sinh Việt Nam chạm tới một sân chơi mang tầm quốc tế, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều niềm vui và bất ngờ cho các em học sinh.

Để đăng ký dự thi cho các con, Quý phụ huynh nhanh tay truy cập tại http://kangaroo-math.vn/register  hoặc liên hệ hotline tư vấn 0936.255.598. Thời hạn nhận đăng ký online và hoàn thành lệ phí thi đến hết ngày 30/12/2018.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ