Trưởng thành hơn nhờ học Lịch sử
Gặp Quang Anh tại Lễ tuyên dương HS tiêu biểu, xuất sắc Thủ đô năm học 2016 - 2017, chúng tôi khá ấn tượng bởi cách nói chuyện có duyên và rất khúc triết của cậu học trò điển trai này. Em tâm sự: “Lịch sử không phải là môn học được nhiều bạn quan tâm, nhưng với em, môn học này không chỉ đơn thuần là niềm yêu thích mà đã là một phần tạo nên con người em bây giờ. Từ nhỏ, em đã rất thích xem phim tư liệu và hay hỏi ông bà, bố mẹ về cuộc sống ngày xưa”.
Theo Quang Anh, học Lịch sử không chỉ cho chúng ta biết những chuyện đã xảy ra trong quá khứ và còn thấy được mối liên hệ giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Thông qua việc nhìn nhận, đánh giá những sự kiện lịch sử, những nhân vật lịch sử, dần dần chúng ta sẽ tích lũy được những bài học, hình thành một tư duy đánh giá khách quan, khoa học về hiện tại.
“Bản thân em thấy, học Lịch sử đã giúp em trưởng thành hơn rất nhiều, cả về suy nghĩ và hành động. Điều lớn nhất mà môn học này mang đến cho em là đã bồi đắp thêm cho em lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Đó là điều vốn quý nhất và không thể thiếu trong mỗi con người Việt Nam” - Quang Anh chia sẻ, đồng thời cho biết - “Hơn bất kì môn học nào khác, học Lịch sử cho chúng em biết được, hiểu được những gian khổ, mất mát, hi sinh của ông cha suốt hàng nghìn năm để giữ gìn giang sơn đất nước. Từ đó, chúng em càng biết trân trọng hơn cuộc sống hiện nay, ý thức được trách nhiệm của mình với đất nước sao cho xứng đáng với những thế hệ đi trước”.
Học Lịch sử qua bài hát và xem phim
Quang Anh tâm niệm: Mỗi môn học đều có điểm hay riêng và không có môn nào là khó hay dễ. Nếu chúng ta tìm hiểu ở mức độ khái quát, những vấn đề chung nhất, cơ bản nhất thì không có gì khó cả. Còn khi đi sâu vào từng lĩnh vực cụ thể, mới bắt gặp những vấn đề khó nhưng cũng không kém phần thú vị, sâu sắc.
Nói về bí quyết học môn Lịch sử, Quang Anh chia sẻ: Đầu tiên, chúng ta phải nắm chắc kiến thức cơ bản, chính xác, đúng đắn. Kiến thức cơ bản chúng ta có thể tự học, tìm hiểu từ những nguồn khác nhau như: Sách giáo khoa, phim ảnh, hiện vật, Internet... Sau đó là ghi nhớ những mốc thời gian, sắp xếp chúng trong từng giai đoạn, để khi gặp những câu hỏi hóc búa em đều có thể trả lời đúng, chính xác các sự kiện xảy ra ở đâu, khi nào.
“Em rất thích cách học kết hợp giữa kiến thức sách giáo khoa và kiến thức trong phim ảnh, hay bảo tàng. Khi học một giai đoạn nào đó, em thường tìm xem có bài hát, hay phim ảnh tư liệu về giai đoạn đó, kết hợp nghe nhạc, xem phim để cố gắng nắm bắt tinh thần, khí thế lịch sử trong giai đoạn đó. Qua đó, việc tiếp nhận kiến thức sẽ dễ dàng hơn” - Quang Anh trao đổi và cho biết: Em dự định sẽ học ngành Luật và làm việc ở lĩnh vực quản lí Nhà nước. Theo em, lĩnh vực đó cũng rất cần thiết phải hiểu biết lịch sử, không những lịch sử dân tộc, mà cả lịch sử thế giới.