Máy bán hàng tự động rất phổ biến ở châu Á, nhiều doanh nghiệp đã dùng các thiết bị này để bán mọi thứ, ngay cả cua sống.
Máy bán hàng tự động Fate Capsule đặt bên ngoài BT Reptile, một cửa hàng bán thú cưng nhỏ ở khu vực Shek Kip Mei của Kowloon, được sự quan tâm trên thế giới vào đầu năm nay, khi khái niệm và tính năng của nó được lan truyền trên mạng xã hội.
Về cơ bản, đây là chiếc máy bán hàng đa tầng, với các ngăn riêng biệt dành cho nam giới và nữ giới, mỗi ngăn có nhiều viên nang nhựa đầy màu sắc chứa những chi tiết liên lạc của những người độc thân đang tìm kiếm tình yêu.
Chủ nhân của BT Reptile cũng là chủ nhân của máy đã cùng bạn gái của mình thẩm tra những người muốn đưa các chi tiết vào các viên nang số mệnh. Những ứng cử viên như vậy có thể để lại thông tin - tên, tuổi, chiều cao, cân nặng, sở thích và vài dòng tự giới thiệu - trong một tài liệu Google, mà liên kết là trang Facebook của họ. Sau đó, ông ta sẽ liên hệ với họ qua WeChat để thẩm tra và biết chắc là “họ không hành động một cách kỳ quặc”.
Tang tung chiếc máy Fate Capsule trước ngày lễ Tình yêu năm nay và ngay sau đó đã tạo nên một sự kiện ở Hong Kong. Các cơ quan truyền thông của địa phương bắt đầu viết về nó, các video về những người đang tìm kiếm vận may với các viên nang số phận lan nhanh trên mạng xã hội và chủ chiếc máy đã phải giới hạn số bán ra mỗi ngày…
“Tôi có thể dễ dàng bán ra hơn 1000 viên nang mỗi ngày nếu muốn”, Ben Tang cho biết, “Nhưng tôi không muốn thế. Tôi thích thấy mọi người đến một cách tình cờ khi họ rảnh rỗi, nó sẽ mang tính định mệnh hơn”.
Anh nói rằng, bằng việc kiểm soát số viên nang số mệnh mà máy phân phối mỗi ngày, và chọn lựa bằng tay các thông tin liên lạc để đưa vào viên nang, ông muốn làm chậm tốc độ của những cuộc hẹn hò giữa những người chưa biết nhau và gia tăng cơ hội thành công của những kẻ độc thân.
Trong khi tính phổ biến của máy bán hàng tự động Fate Capsule là không thể phủ nhận, nó cũng nhận một số chỉ trích. Nhiều người đã dùng Facebook phê phán và mô tả máy này là một “sự dối trá”, khi có nhiều cuộc hẹn không được chấp nhận hoặc khách hàng từ chối kết bạn ngay lập tức sau khi liên hệ. Các vấn đề riêng tư cũng đã được nêu lên sau khi những thông tin liên lạc cá nhân bị chia sẻ công khai trên các trang mạng như YouTube chẳng hạn.
Nhưng những tranh luận dường như chỉ làm tăng thêm sự thành công của Fate Capsule, đến nỗi các doanh nghiệp khác ở Hong Kong cũng tung ra các bản sao của nó. Tang không quá lo lắng về điều này.
“Tôi là người đầu tiên mang công cụ này đến Hong Kong. Hiện giờ tôi đã xây dựng thương hiệu của mình. Tất nhiên sẽ có người khuấy động mọi thứ lên. Tôi thấy đây là một cơ hội kinh doanh tiềm năng”, anh nói.