Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc - Nguyễn Thế Trường, các giáo viên và học sinh các trường trung học dự thi và tại địa phương.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: Việc tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cho học sinh trung học nhằm thực hiện một cách sáng tạo yêu cầu của Nghị quyết T.Ư 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD – ĐT và khắc phục những hạn chế, phát huy thế mạnh của giáo dục Việt Nam.
Học sinh nghiên cứu khoa học kỹ thuật nhằm thực hiện tốt phương châm học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn, hướng học sinh phổ thông tiếp cận nghề nghiệp, tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc phổ thông. Các em học sinh được phát triển năng lực xã hội, được rèn luyện phương pháp tự học để tiếp tục học lên bậc cao hơn, có chất lượng hơn.
Cuộc thi cũng góp phần nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng xã hội về ý nghĩa và tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong nhà trường phổ thông.
Trong những năm qua, học sinh Việt Nam giành nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc tế. Tuy nhiên, qua đánh giá, học sinh nước ta còn yếu về năng lực phát triển, liên hệ kiến thức đã học giải quyết thực tế.
Do vậy, từ các cuộc thi cấp địa phương và cấp quốc gia, trình độ và năng lực nghiên cứu khoa học kỹ thuật của một bộ phận giáo viên và học sinh được nâng cao, góp phần thúc đẩy đổi mới phương pháp và các hình thức giáo dục tích cực trong nhà trường phổ thông.
Thông qua cuộc thi, không chỉ các học sinh dự thi mà nhiều học sinh khác có thêm động lực cho quá trình học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật.
Ông Hoàng Minh Quân - Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc (đơn vị đăng cai cuộc thi) - cho biết: Năm nay, khu vực phía Bắc có 30 đơn vị dự thi, trong đó có 28 tỉnh và 2 trường THPT là Vùng cao Việt Bắc và Chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, 371 HS là tác giả của 166 đề án dự thi, trong đó cấp THPT là 122 đề án, cấp THCS là 44 đề án, thuộc 15 lĩnh vực và 7 nhóm lĩnh vực.
Tổng số giáo viên hướng dẫn các dự án thi là 221 người. Như vậy so với năm trước, số đề án dự thi tăng gần gấp đôi.
Ngay trong ngày chấm thi đầu tiên, Ban Giám khảo đã chọn lựa được 31 đề tài lọt vào vòng 2, sau đó chọn ra 20 đề án xuất sắc nhất lọt vào vòng chung khảo, tiến hành phỏng vấn học sinh để lựa chọn ra các giải thưởng cho cuộc thi năm nay.
Từ kết quả thi này, Bộ GD&ĐT sẽ chọn đi tham dự cuộc thi Intel Isef quốc tế tổ chức tại Mỹ đầu tháng 5 tới.