Góc nhìn cuộc sống qua ống kính trẻ thơ

GD&TĐ - Nhằm nâng cao hiểu biết, rèn luyện kỹ năng sống và tạo điều kiện, thúc đẩy sự tham gia của trẻ em dân tộc thiểu số vào các hoạt động xã hội, tổ chức ChildFund Australia tại Việt Nam (ChildFund Việt Nam) đã triển khai chương trình “Ươm mầm lãnh đạo – Hướng tới tương lai” tại 3 tỉnh: Huyện Ngân Sơn, (Bắc Kạn), Kim Bôi (Hòa Bình) và Quảng Uyên (Cao Bằng). 

Trẻ em dân tộc thiểu số được hướng dẫn, thực hiện cách quay phim trong Chương trình “Ươm mầm lãnh đạo – Hướng tới tương lai”.
Trẻ em dân tộc thiểu số được hướng dẫn, thực hiện cách quay phim trong Chương trình “Ươm mầm lãnh đạo – Hướng tới tương lai”.

Cơ hội để trẻ em cất lên tiếng nói

Đây là hoạt động nằm trong Dự án VN03-026  – “Kết nối tiềm năng lãnh đạo” từ năm 2016 đến nay.

Chương trình Ươm mầm lãnh đạo – Hướng tới tương laido ChildFund Việt Nam tổ chức nhằm kết nối trẻ em dân tộc thiểu số tại Bắc Kạn, Hòa Bình và Cao Bằng tham gia vào các hoạt động trau dồi kỹ năng sống, nâng cao khả năng lãnh đạo và rèn luyện khả năng tự phục hồi.

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ trình chiếu 10 phim ngắn và 2 phóng sự do 12 nhóm trẻ em và thanh thiếu niên từ 8 đến 16 tuổi thực hiện. Mọi công đoạn, cảnh quay như: lên kịch bản, quay phim, đóng phim và biên tập hậu kỳ… đều do các em tự lên kế hoạch và thực hiện.

12 tác phẩm của trẻ em và thanh thiếu niên có nội dung xoay quanh tình cảm gia đình, bạn bè trong trẻo, ước mơ, hoài bão và nghị lực vươn lên trong cuộc sống, những quan sát của trẻ em về đời sống và những khó khăn các em gặp phải trong cuộc sống. Đặc biệt, những nguy cơ mới trong đời sống của trẻ em và thanh thiếu niên như việc mất an toàn khi sử dụng mạng xã hội cũng được các em thể hiện qua phim.

Trẻ em dân tộc thiểu số đang thực hiện cảnh quay của mình.
Trẻ em dân tộc thiểu số đang thực hiện cảnh quay của mình. 

Tại sự kiện Kết nối trẻ em “Ươm mầm lãnh đạo – Hướng tới tương lai” này, các sản phẩm phim thể hiện tiếng nói của trẻ em và thanh thiếu niên cũng sẽ được chia sẻ với đại diện lãnh đạo Cục Trẻ em – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội và một số tổ chức Phi chính phủ đang hoạt động tại Việt Nam, đại diện Ủy ban Nhân dân các huyện dự án của ChildFund – những cơ quan, tổ chức hiện đang hoạt động và có đóng góp tích cực vì sự an toàn và phát triển của trẻ em tại Việt Nam.

Hỗ trợ khả năng tự thích ứng cho trẻ

Chương trình “Kết nối tiềm năng lãnh đạo” là một sân chơi bổ ích cho các trẻ em và thanh thiếu niên vùng dân tộc thiểu số; Là nền tảng chung cho trẻ em và thanh thiếu niên thể hiện tiếng nói của mình thông qua việc trang bị kỹ năng, thúc đẩy sự tham gia, khả năng ra quyết định, các kỹ năng sống cần thiết… và đặc biệt là kỹ năng thể hiện quan điểm, tiếng nói của mình thông qua các sản phẩm truyền thông như phim, ảnh.

Một cảnh quay của trẻ em dân tộc thiểu số huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn).
Một cảnh quay của trẻ em dân tộc thiểu số huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn). 

Theo kết quả điều tra của ChildFund từ 2016 đến nay, trẻ em và thanh thiếu niên có rất ít tiếng nói trong gia đình, trường học và cộng đồng. Việc thiếu cơ hội tham gia vào các quyết định liên quan tới sự an toàn và cuộc sống sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển của các em.

Tiếp nối thành công của những năm trước, chương trình “Ươm mầm lãnh đạo – Hướng tới tương lai” năm 2019 tập trung vào nâng cao hiểu biết, rèn luyện kỹ năng và tạo điều kiện, thúc đẩy sự tham gia của trẻ em ở cấp độ cao hơn. Đồng thời tạo ra một nền tảng chung cho trẻ em và thanh thiếu niên vùng dân tốc thiểu sổ thể hiện tiếng nói của mình, đặc biệt là kỹ năng thể hiện quan điểm thông qua các sản phẩm truyền thông như phim, ảnh.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên, Giám đốc Quốc gia của ChildFund Việt Nam cho biết: “Với việc triển khai hoạt động sáng tạo này, ChildFund Việt Nam mong muốn hỗ trợ, tăng cường sự tham gia, tiếng nói, tính tự chủ cho trẻ em và thanh thiếu niên dân tộc thiểu số. Thông qua hoạt động trải nghiệp quay phim, chúng tôi mong muốn các em nói lên suy nghĩ, hành động của mình. Qua đó chúng tôi hiểu và giúp các em có cái nhìn tích cực vào tương lai đồng thời truyền cảm hứng cho các trẻ em khác trong cộng đồng".

ChildFund Việt Nam là một thành viên của Liên minh ChildFund – một mạng lưới toàn cầu gồm 11 tổ chức đang hỗ trợ cho hơn 13 triệu trẻ em và gia đình tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. Với trọng tâm là giáo dục; Nước sạch và vệ sinh môi trường; Sinh kế bền vững; Quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em; An ninh lương thực; Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, bao gồm cả phòng chống HIV… ChildFund Việt Nam cũng ưu tiên xây dựng khả năng tự thích ứng của thanh thiếu niên bằng cách tạo cơ hội cho các em tham gia các hoạt động thể dục thể thao, đào tạo nghề và kỹ năng sống đồng thời hỗ trợ các em tham gia vào quá trình ra quyết định tại địa phương.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.