Đây là một lực lượng hết sức quan trọng trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nhà trường, lực lượng có ảnh hưởng lớn đến chất lượng đào tạo và sự phát triển của nhà trường.
Vai trò của người làm công tác cố vấn học tập trong việc nâng cao chất lượng đào tạo được thể hiện rõ ở việc nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng phục vụ người học.
Mỗi giờ, mỗi tiết sinh hoạt lớp chính là lúc để thầy và trò trao đổi để thầy cô có thể hiểu và quan tâm đến mọi băn khoăn, vướng mắc của sinh viên; để giúp đỡ động viên được sinh viên kịp thời, rèn luyện sinh viên thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trường đồng thời cũng là lúc tạo niềm tin yêu của sinh viên với thầy cô và nhà trường. Do đó giờ sinh hoạt lớp là rất cần thiết và quan trọng.
Nhưng, theo cô Vũ Hồng Châu (Trường ĐH Thể dục Thể thao Đà Nẵng), nhiều cố vấn học tập chưa thật sự tận dụng được điều này, chất lượng các giờ sinh hoạt lớp chưa cao, đôi khi có cố vấn học tập bỏ sinh hoạt lớp hoặc làm qua loa…
Để thể hiện rõ vai trò của một người làm công tác cố vấn học tập trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, cô Vũ Hồng Châu cho rằng, ngoài kinh nghiệm trong công tác cố vấn học tập, cố vấn học tập phải luôn tâm huyết, tận tình với công việc, dành nhiều thời gian và công sức, quan tâm giúp đỡ động viên sinh viên kịp thờ.
Đồng thời, phải luôn vui vẻ cởi mở, thân thiện hòa nhã, tôn trọng ý kiến của sinh viên, sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và tìm cách giúp đỡ sinh viên khi gặp khó khăn hay những vấn đề vướng mắc trong học tập cũng như trong cuộc sống, là tấm gương mẫu mực cho sinh viên noi theo. nhưng đồng thời cũng luôn phải là “người bạn đáng tin cậy” của sinh viên.
Để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nói chung cũng như chất lượng đào tạo của nhà trường nói riêng, theo cô Vũ Hồng Châu, các đơn vị chức năng cần phối hợp để có những buổi hội nghị công tác cố vấn học tập để nâng cao chuyên môn trong công tác cố vấn học tập của những giảng viên tham gia công tác này.
Cố vấn học tập cần phối hợp với phòng Công tác sinh viên, đoàn thanh niên của nhà trường tổ chức hoặc có biện pháp “cưỡng chế” sinh viên nhằm lôi kéo các em tham gia vào ít nhất là một hoạt động đoàn thể, cần thiết có thể cấp chứng chỉ cho các em khi tham gia vào các hoạt động.
“Đa số các giảng viên tham gia công tác cố vấn học tập đều là những giảng viên trẻ, vì vậy để động viên tinh thần làm việc, sự tận tâm trong công việc và tạo động lực cho các giảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, Ban giám hiệu nhà trường, các đơn vị chức năng cần quan tâm hơn nữa đến quyền lợi của những người tham gia công tác cố vấn học tập nhằm động viên tinh thần làm việc của các giảng viên” – Cô Vũ Hồng Châu chia sẻ thêm.