Xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan đang leo thang, cả hai nước đều thể hiện sự sẵn sàng cho chiến tranh, và trong bối cảnh này, tin tức về việc Quân đội Ấn Độ không thể sử dụng một số lượng lớn trực thăng hạng nhẹ và phải thuê phương tiện dân sự rõ ràng vô cùng kỳ lạ.
Nhưng thực tế là Ấn Độ đã buộc phải đưa đội bay gồm gần 200 trực thăng đa năng hạng nhẹ Dhruv do nước này sản xuất vào tình trạng "nằm đất" sau khi phát hiện ra những vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng, gây ra sự bất mãn lớn trong giới lãnh đạo quân đội nước này.
Theo cổng thông tin Defense News, lệnh cấm các chuyến bay với trực thăng Dhruv đã có hiệu lực kể từ tháng 1 năm 2025 sau một vụ tai nạn liên quan đến một trong những chiếc máy bay lên thẳng loại này của Lực lượng bảo vệ bờ biển Ấn Độ.
Khi đó nguyên nhân của vụ tai nạn là do trục trặc ở thiết bị cân bằng. Tổng cộng trong hơn 25 năm và 450.000 giờ bay của Dhruv, đã có 28 vụ tai nạn liên quan đến loại trực thăng này.
Các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh xung đột với Pakistan leo thang, lệnh cấm hoàn toàn các chuyến bay của trực thăng Dhruv đã được nới lỏng phần nào, và một số máy bay đã được sử dụng để hỗ trợ hoạt động chống khủng bố ở các bang Jammu và Kashmir.
Tuy nhiên quyết định cuối cùng liên quan đến phi đội Dhruv sẽ được cơ quan có thẩm quyền đưa ra vào tháng 5. Nếu quyết định cần phải sửa đổi lớn, trực thăng có thể ngừng hoạt động trong ít nhất 6 tháng.

Để lấp đầy khoảng trống năng lực do thời gian ngừng hoạt động của những chiếc Dhruv, Quân đội Ấn Độ đã phải thuê một số lượng trực thăng dân sự không được tiết lộ.
Điều đáng chú ý là cho đến thời điểm này, tư lệnh Không quân Ấn Độ - Tướng Amar Preet Singh đã tuyên bố thẳng rằng ông "không tin tưởng vào Dhruv" và do đó nhà sản xuất HAL "phải xóa tan mọi nghi ngờ về độ an toàn của trực thăng".
Ở chiều ngược lại, đại diện của HAL lại khẳng định rằng Dhruv hoàn toàn đáng tin cậy và bất kỳ khiếu nại nào về vấn đề kỹ thuật của trực thăng này là "không thỏa đáng".
Ngoài ra trong năm nay công ty này cũng nhận được hợp đồng từ Quân đội Ấn Độ mua hơn 150 trực thăng tấn công LCH (hay Prachand), tổng chi phí cho đơn hàng lên tới 7 tỷ đô la.
Tuy vậy con số gần 200 trực thăng Dhruv, tức là tổng số lượng trong Hải quân, Không quân Lục quân và Không quân Hải quân của Lực lượng vũ trang Ấn Độ phải ngừng bay vẫn khiến danh tiếng của HAL khó lòng cứu vãn.