Máy bay không người lái Stingray độc đáo sẵn sàng sản xuất hàng loạt

GD&TĐ - Mỹ chuẩn bị đưa vào sản xuất quy mô nhỏ UAV tiếp nhiên liệu trên không MQ-25 Stingray, phương tiện này sẽ được triển khai trên tàu sân bay.

Máy bay không người lái Stingray độc đáo sẵn sàng sản xuất hàng loạt

Điều này được chứng minh bằng một ghi chú giải thích từ đơn vị phân tích của Quốc hội Hoa Kỳ.

Hải quân Mỹ (USN) đang tích cực nghiên cứu chế tạo hệ thống máy bay không người lái MQ-25 Stingray độc nhất vô nhị, sẽ hoạt động trên tàu sân bay và thực hiện vai trò tiếp nhiên liệu trên không, trinh sát và giám sát.

Trong yêu cầu ngân sách cho năm tài chính 2025, USN đã phân bổ 898 triệu đô la để mua và hoàn thiện việc phát triển MQ-25. Nếu Quốc hội chấp thuận, số tiền này sẽ được dùng để sản xuất 3 chiếc MQ-25, đây sẽ là những máy bay không người lái đầu tiên thuộc loại này trong kho vũ khí của Hoa Kỳ.

Tổng cộng, chương trình Stingray có kế hoạch sản xuất 76 máy bay không người lái: 67 phương tiện chiến đấu và 9 máy bay thử nghiệm.

Theo kế hoạch của Bộ Tư lệnh Quân đội Mỹ, máy bay tiếp dầu không người lái sẽ mở rộng đáng kể khả năng chiến đấu của lực lượng không quân trên tàu sân bay. Đặc biệt, phương tiện mới sẽ cho phép tăng tầm hoạt động của tiêm kích hạm F/A-18 và các máy bay khác.

mq-25-refueling-2.jpg
Một máy bay tiếp nhiên liệu không người lái MQ-25 đang "đổ xăng" cho tiêm kích F/A-18.

Lịch sử của dự án bắt đầu từ năm 1999, khi Hải quân Hoa Kỳ cùng với DARPA bắt đầu phát triển máy bay không người lái chiến đấu cho tàu sân bay. Trong những năm qua, khái niệm này đã thay đổi liên tục và chỉ đến năm 2016, họ mới quyết định tập trung vào việc chế tạo UAV chở nhiên liệu - từ đó chương trình CBARS ra đời.

Năm 2018, Boeing đã nhận được hợp đồng phát triển Stingray. Vào năm 2024, công ty đã nộp mô hình thử nghiệm. Máy bay trình diễn T1 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2019 và tiếp nhiên liệu vào năm 2021, mặc dù nó không có đầy đủ các tính năng của mẫu sản xuất.

Chiếc UAV được trình bày trước Quốc hội được trang bị động cơ Rolls-Royce AE 3007N, hệ thống điều khiển phức hợp từ BAE Systems và hệ thống tiếp nhiên liệu Cobham. Hệ thống điều khiển máy bay không người lái đã được tích hợp trên tàu sân bay USS George HW Bush.

MQ-25 có thể mang khoảng 7.200 kg nhiên liệu trên quãng đường 500 hải lý, cho phép tiếp nhiên liệu cho 2 - 3 tiêm kích F/A-18 Super Hornet trong một chuyến bay, với sức chứa bình nhiên liệu bên trong khoảng 6.000 kg, tùy thuộc vào phiên bản.

Trong lời điều trần trước Quốc hội, các quan chức Hải quân Mỹ mô tả Stingray là “người tiên phong” cho tương lai của phi đội tiêm kích hạm, trong đó máy bay không người lái có khả năng thực hiện nhiều loại nhiệm vụ khác nhau.

Những quyết định quan trọng đang ở phía trước. Quốc hội Mỹ sẽ đánh giá rủi ro về khả năng chậm trễ, xem xét triển vọng mở rộng chức năng của MQ-25 cho các nhiệm vụ chiến đấu hoặc trinh sát, đồng thời xác định vai trò tương lai của máy bay không người lái này trong các hoạt động không quân của Hoa Kỳ.

Chiến đấu cơ thế mới của Trung Quốc với tên định danh J-36.
Theo Militarnyi

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ