UNICEF tiết lộ các tác động của việc đóng cửa trường học trong đại dịch Covid-19

GD&TĐ - Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), việc đóng cửa trường học đã khiến trẻ em mất đi các kỹ năng toán học và đọc viết cơ bản, đồng thời gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe tâm thần.
UNICEF cảnh báo thiệt hại từ việc trường học đóng cửa.
UNICEF cảnh báo thiệt hại từ việc trường học đóng cửa.

Theo UNICEF, thiệt hại đối với trẻ em về giáo dục trong đại dịch Covid-19 là khó có thể bù đắp, trong đó nhiều trẻ em mất đi “các kỹ năng đọc viết cơ bản” do trường học đóng cửa.

Trưởng bộ phận Giáo dục của UNICEF Robert Jenkins cho biết trong một tuyên bố hôm 24/1 rằng “chúng tôi đang xem xét mức độ mất mát gần như không thể vượt qua đối với việc học tập của trẻ em.”

“Trong khi phải chấm dứt tình trạng gián đoạn trong học tập, nếu chỉ mở lại trường học là không đủ. Học sinh cần được hỗ trợ tích cực để khôi phục nền giáo dục đã mất” – ông Jenkins tuyên bố và nói thêm rằng các trường học “cũng phải vượt qua phạm vi học tập để tạo dựng lại sức khỏe tinh thần và thể chất, phát triển xã hội và dinh dưỡng cho trẻ em”.

UNICEF tuyên bố trẻ em đã “mất các kỹ năng đọc và viết cơ bản” mà các em “sẽ có được nếu ở trong lớp học”. Trong khi đó trẻ nhỏ hơn được cho là bị ảnh hưởng nhiều nhất do không được đi học trực tiếp.

Số trẻ em 10 tuổi ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình không biết đọc hoặc viết đã tăng từ 53% lên 70%. Thiệt hại được cho là khá phổ biến, ảnh hưởng đến trẻ em từ Ethiopia và Nam Phi đến Brazil và Mỹ.

UNICEF cảnh báo thêm rằng việc đóng cửa các trường học trong đại dịch “đã ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của trẻ em, làm giảm khả năng tiếp cận với nguồn dinh dưỡng thông thường và làm tăng nguy cơ bị lạm dụng”.

Hơn 370 triệu học sinh bị lỡ bữa ăn học đường vì trường học đóng cửa. Đây vốn là thực phẩm dinh dưỡng duy nhất đối với trẻ em nghèo đói. Trong khi đó “tỷ lệ lo âu và trầm cảm cao” đã được ghi nhận ở trẻ em kể từ khi đại dịch bắt đầu vào năm 2020, trong đó trẻ em gái bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Theo RT
Một trong 4 ngôi nhà hạnh phúc được xây dựng trong năm 2022.

Viết tiếp ước mơ từ những 'ngôi nhà hạnh phúc'

GD&TĐ - “Ngôi nhà hạnh phúc” không chỉ bù đắp một phần thiếu thốn mà đang trở thành nguồn động viên, khích lệ cho nhiều trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt ở Lai Châu vượt qua gian khó, vươn lên viết tiếp ước mơ, hoài bão...
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3, TPHCM). Ảnh: C.Chương

TP HCM làm gì để bảo đảm chỗ học cho con em công nhân?

GD&TĐ - Là một trong hai đô thị lớn nhất nước, TPHCM thu hút một lượng lớn cư dân từ các tỉnh thành khác về làm việc, sinh sống dẫn đến tăng dân số cơ học cao. Đặc biệt, những quận, huyện, TP có khu chế xuất, khu công nghiệp thường có tỷ lệ học sinh/lớp vượt quy định.
Thiết bị khí cầu trực thăng được thử nghiệm ở Hòa Lạc (Hà Nội).

Khí cầu lai ghép của nhà khoa học U80

GD&TĐ - Khí cầu trực thăng có độ nâng tải lớn, không tốn năng lượng, bay êm và lâu, cất hạ cánh thẳng đứng... dùng để giao hàng, cứu trợ cứu nạn là sản phẩm của GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Trung tâm Tư vấn công nghệ và Dịch vụ Hàng không cùng cộng sự nghiên cứu chế tạo.
Chuẩn hóa trình độ giáo viên là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công Chương trình GDPT mới.

Khai thác hiệu quả thiết bị dạy học thực hiện Chương trình mới

GD&TĐ - Thực hiện chương trình mới với lớp 3, lớp 7, lớp 10, ngoài cơ sở vật chất hiện có sẽ cần phòng học, trang thiết bị mới để đáp ứng yêu cầu môn học cũ dạy theo hướng mới và bộ môn mới. Các chuyên gia, chủ biên Chương trình môn học có những chia sẻ, lưu ý về nội dung này.
Empire State Building: Kiệt tác Art Deco

Empire State Building: Kiệt tác Art Deco

GD&TĐ -Đến thành phố New York (Mỹ), bạn sẽ phải choáng ngợp trước khung cảnh mênh mông, chạy dài tít tắp của những tòa nhà chọc trời, trong đó có một tòa nhà khung thép vô cùng ấn tượng: Empire State Building.
NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

GD&TĐ - Sáng 12/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT mong muốn được nghe nhiều ý kiến phát biểu, thảo luận; đặc biệt là các ý kiến đóng góp giải pháp để ngành Giáo dục làm tốt hơn nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Chính phủ giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.