66 năm Báo Giáo dục và Thời đại thắp sáng tri thức, lan tỏa nhân văn

Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam: Dấu ấn nhân văn và cảm hứng nghề nghiệp

GD&TĐ - Sau 8 mùa tổ chức, Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam đã trở thành “sân chơi” uy tín, nơi tôn vinh những tác phẩm báo chí chất lượng cao và khơi dậy nhiệt huyết của những người viết về giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ trao giải Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2025.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại lễ trao giải Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2025.

Với vai trò đơn vị thường trực, Báo Giáo dục và Thời đại góp phần quan trọng trong việc định hình tầm vóc, xây dựng uy tín và gia tăng giá trị lan tỏa của Giải, đưa sân chơi nghề nghiệp này trở thành dấu ấn đặc biệt trong đời sống báo chí giáo dục.

Trách nhiệm chuyên môn và duyên nợ nghiệp vụ

Với tâm huyết của Báo Giáo dục và Thời đại, cùng sự dấn thân không ngừng của đội ngũ những người làm báo trên cả nước, Giải Báo chí Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục là ngọn hải đăng thắp sáng con đường tri thức, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với tinh thần hiếu học và coi trọng giáo dục là quốc sách hàng đầu của Việt Nam. - Nhà báo Thu Hà - Báo Quân đội nhân dân

Nhà báo Thu Hà (Báo Quân đội nhân dân) nhận định: Trong dòng chảy các giải thưởng báo chí chuyên ngành, Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam đã tạo dựng được một vị thế riêng biệt. Giải do Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức; Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực thực hiện. Không chỉ là nơi tôn vinh những tác phẩm xuất sắc, Giải còn trở thành một “sân chơi” đặc biệt, tạo động lực mạnh mẽ để đội ngũ những người làm báo dấn thân, gắn bó sâu sắc với sự nghiệp “trồng người” cao cả, vì tương lai của đất nước.

Với một phóng viên chuyên trách mảng giáo dục của Báo Quân đội nhân dân, sự gắn bó với Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam không chỉ là trách nhiệm nghề nghiệp, mà còn là một duyên nợ chuyên môn. Sứ mệnh của Quân đội nhân dân Việt Nam luôn gắn với việc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc; trong đó, chất lượng nguồn nhân lực - thành quả trực tiếp của giáo dục - chính là nền tảng cốt lõi.

“Tôi bắt đầu theo dõi và tham gia Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam từ những mùa đầu tiên, khi Giải còn đang từng bước định hình và lan tỏa. Càng gắn bó, tôi càng cảm nhận rõ tầm quan trọng của việc truyền thông về giáo dục. Giáo dục không chỉ gói gọn trong những con số phổ cập, những kỳ thi hay chương trình sách giáo khoa; đó còn là những câu chuyện về nỗ lực, đổi mới sáng tạo và sự hy sinh thầm lặng của hàng triệu nhà giáo, cán bộ đang công tác trong ngành.

Thông qua Giải, các phóng viên theo dõi lĩnh vực giáo dục có cơ hội phản ánh sâu sắc hơn về hoạt động dạy và học trong nhà trường, về những tấm gương vượt khó, cũng như về đóng góp của ngành Giáo dục trong việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp xây dựng đất nước. Sự tham gia tích cực của các nhà báo cũng cho thấy giáo dục luôn là mặt trận được ưu tiên hàng đầu trong hoạt động báo chí”, nhà báo Thu Hà chia sẻ.

Nhà báo Nguyễn Thu Hoài (Báo Đại đoàn kết) chia sẻ rằng trong hành trình làm nghề, có những dấu mốc không chỉ lưu lại trong ký ức, mà còn trở thành động lực giúp chị tiếp tục “giữ lửa” với báo chí. Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam chính là một trong những động lực ấy. Qua mỗi mùa giải, điều nhận được không chỉ là niềm vui khi được xướng tên, mà còn là cơ hội để nhìn lại mình, trưởng thành hơn và lắng nghe rõ hơn từng chuyển động của ngành Giáo dục.

dau-an-nhan-van-va-cam-hung-nghe-nghiep-2.jpg
Nhà báo Phạm Mai - Báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam) nhận giải Đặc biệt khi tham gia Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2023.

Chị Thu Hoài vẫn thường nói vui rằng mình “có duyên” với giải thưởng này. Chị cùng các đồng nghiệp tại Báo Đại đoàn kết, nhà báo Lê Thị Thu Hương và Nguyễn Thị Thu Hương, liên tục giành giải Nhất, Nhì, Ba ở nhiều mùa giải.

Đó là quãng thời gian nhóm tác giả làm báo trong một không khí rộn ràng đặc biệt: Những cuộc điện thoại liên tục, lịch làm việc dày đặc, những buổi gặp gỡ, ghi nhận, khảo sát, trao đổi với chuyên gia… tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là phản ánh một cách trung thực, đầy đủ và nhân văn các vấn đề của giáo dục. Nhiều năm liền đoạt giải, nhưng điều chị trân trọng nhất không phải là số lượng giải thưởng, mà là hành trình cảm xúc khi mỗi giải đều mang một màu sắc riêng và để lại những dư âm đáng nhớ trong nghề.

Năm nay, Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam đã sang mùa thứ 8, nhóm tác giả của Báo Đại đoàn kết cũng bước vào năm thứ 6 liên tiếp được nhận giải. Mỗi mùa giải lại mang đến cảm giác bồi hồi như lần đầu tiên. Không phải vì giải thưởng, mà bởi sau tấm bằng khen ấy là những câu chuyện được kể, những con người được gặp và những chuyển động tích cực của ngành Giáo dục mà báo chí góp phần thúc đẩy.

“Năm nay, nhóm chúng tôi tham dự với loạt bài Kỷ luật tích cực để xây dựng trường học hạnh phúc. Bối cảnh tác nghiệp gắn liền với quá trình Bộ GD&ĐT lấy ý kiến dự thảo Thông tư mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh, văn bản thay thế quy định đã tồn tại gần 40 năm. Chính sự quan tâm đặc biệt của dư luận đối với chủ đề này đã thôi thúc chúng tôi làm việc sâu hơn, kỹ hơn và toàn diện hơn.

Loạt bài đi vào phân tích bản chất của kỷ luật học đường, làm rõ ranh giới giữa răn đe và cảm hóa, giữa phạt và giáo dục. Nhóm đến những cơ sở giáo dục triển khai mô hình kỷ luật tích cực, trò chuyện với giáo viên và các chuyên gia - những người từng phải thay đổi tư duy khi tiếp cận phương pháp mới”, nhà báo Nguyễn Thu Hoài chia sẻ.

Khi loạt bài được đăng tải, Báo Đại đoàn kết nhận được nhiều phản hồi tích cực. Giáo viên, phụ huynh và chuyên gia bày tỏ sự đồng tình với cách tiếp cận nhân văn trong xử lý kỷ luật học sinh. Điều khiến nhóm tác giả vui hơn cả là việc không ít nội dung nêu trong loạt bài sau đó tìm thấy sự tương đồng trong Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT mới ban hành. Với người làm báo, theo nhà báo Thu Hoài, việc được góp một tiếng nói nhỏ nhưng đúng lúc vào quá trình hoàn thiện chính sách là niềm hạnh phúc lớn.

Nhớ lại mùa giải trước, nhóm tác giả Báo Đại đoàn kết tham dự với loạt 5 bài Dạy học tích hợp để định hướng nghề nghiệp và giành giải Nhì. Thời điểm đó, Chương trình GDPT 2018 sau một thời gian triển khai đã bộc lộ những khó khăn nhất định, đặc biệt ở việc tích hợp các môn Khoa học tự nhiên và Lịch sử - Địa lí, vốn còn nhiều bất cập trong thực tiễn.

Khi thực hiện bài viết cuối cùng của loạt bài, nhóm tác giả đã gặp và xin ý kiến ông Đinh Công Sỹ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục (nay là Ủy ban Văn hóa và Xã hội) của Quốc hội. Ông Đinh Công Sỹ nhận định rằng khi triển khai một chủ trương mới, những vướng mắc và khó khăn là điều khó tránh. Vì vậy, các vấn đề được nhận diện từ thực tế triển khai chương trình cần được lắng nghe với tinh thần cầu thị và từng bước tháo gỡ.

“Thời gian qua, việc triển khai chương trình mới ở các cấp học luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Đây là mối quan tâm chính đáng của phụ huynh nói riêng và người dân nói chung. Báo chí viết về lĩnh vực giáo dục cũng không nằm ngoài dòng chảy thông tin đó.

Những vấn đề chúng tôi đặt ra trong loạt bài dĩ nhiên không thể giải quyết ngay trong một sớm một chiều, nhưng rõ ràng đòi hỏi một chiến lược tổng thể hơn. Loạt 5 bài Dạy học tích hợp để định hướng nghề nghiệp đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bạn đọc và các chuyên gia. Đó thực sự là niềm vui với những người làm nghề”, nhà báo Thu Hoài chia sẻ thêm.

dau-an-nhan-van-va-cam-hung-nghe-nghiep-7.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình trao giải Nhất Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2025.

Động lực mạnh mẽ cho nhà báo viết về giáo dục

Nhà báo Thu Hà cho rằng, Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam không chỉ tôn vinh những đóng góp tiêu biểu, mà quan trọng hơn còn khuyến khích các tác phẩm mang tính phản biện xây dựng, khám phá những vấn đề, “nút thắt” của giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo. Nhờ đó, mỗi tác phẩm dự thi trở thành một tài liệu giá trị, như một đề xuất chính sách và hành động gửi tới các nhà quản lý.

Giải thưởng cũng tạo ra động lực mạnh mẽ, đồng thời là áp lực tích cực đối với đội ngũ phóng viên viết về giáo dục. Họ trực tiếp dấn thân đến những điểm trường khó khăn nhất để ghi nhận câu chuyện, số phận và những vấn đề thực tế, bằng sự công phu và tỉ mỉ trong khai thác một mảng đề tài vốn không dễ tiếp cận.

Để đoạt giải, tác phẩm phải vượt lên trên thông tin thuần túy, đạt tới chiều sâu phân tích chính sách, đề xuất giải pháp và kết hợp nhuần nhuyễn giữa báo chí điều tra với báo chí giải pháp. Điều này đòi hỏi phóng viên phải thường xuyên trau dồi kiến thức về kinh tế - xã hội, nắm chắc chủ trương, chính sách giáo dục để có thể phản ánh sâu sắc, thuyết phục hơn.

“Nhìn lại hành trình của Giải, điều khiến tôi ấn tượng và trân trọng nhất chính là sự đa dạng, phong phú của nguồn đề tài và những câu chuyện về ý chí vươn lên. Nhiều tác phẩm mang đến những câu chuyện không dễ xuất hiện trên mặt báo hằng ngày, nhưng lại là mạch nguồn nuôi dưỡng sự nghiệp giáo dục”, nhà báo Thu Hà chia sẻ.

dau-an-nhan-van-va-cam-hung-nghe-nghiep-1.jpg
Nhà báo Triệu Ngọc Lâm - Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức Giải; ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) trao giải Nhân vật tiêu biểu. Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại.

Theo nhà báo Phạm Mai - Báo điện tử VietnamPlus (Thông tấn xã Việt Nam), Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam là nguồn cổ vũ, động viên lớn đối với các nhà báo nỗ lực phản ánh lĩnh vực giáo dục. Điều đọng lại sâu nhất với mỗi tác giả không phải số lượng hay mức độ giải thưởng, mà là cảm giác những cố gắng của mình được trân trọng và ghi nhận. “Điều đó cho thấy những thông tin, những bài viết của chúng tôi thực sự có ý nghĩa với ngành, đóng góp giá trị tích cực cho xã hội và cho sự phát triển của giáo dục - đào tạo”, nhà báo Phạm Mai nhấn mạnh.

Là một phóng viên trẻ được phân công theo dõi lĩnh vực giáo dục, chị Lê Tường Vân (Báo Lao động) nhận thấy Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam là một sân chơi nghề nghiệp đầy ý nghĩa.

Chị chia sẻ rằng, mỗi lần gửi tác phẩm dự thi cũng là một lần nhìn lại hành trình tác nghiệp của mình trong một lĩnh vực luôn chuyển động, giàu tính nhân văn và chứa đựng nhiều câu chuyện cần lan tỏa. Việc gắn bó với Giải trong nhiều năm không chỉ đơn thuần là sự tham dự, mà còn là cơ hội để rèn luyện, nâng cao trách nhiệm xã hội và đạo đức nghề nghiệp khi viết về giáo dục.

“Chúng tôi không đặt nặng thành tích, mà coi đây là một ngày hội - ngày hội để anh chị em theo dõi lĩnh vực gặp nhau, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm nghề. Việc được nhận giải, được tôn vinh trên sân khấu là nguồn động viên lớn, giúp các nhà báo thêm cảm hứng và trách nhiệm khi phản ánh các vấn đề của ngành, giữ vững niềm tin và tiếp tục theo đuổi lĩnh vực giáo dục - đào tạo”, nhà báo Tường Vân chia sẻ.

dau-an-nhan-van-va-cam-hung-nghe-nghiep-4.jpg
Nhà báo Thu Hà - Báo Quân đội nhân dân tại lễ trao giải Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2024. Ảnh: NVCC

Dấu ấn của Báo Giáo dục và Thời đại

Nhiều năm gắn bó với Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam, nhà báo Thu Hà nhận định rằng trong vai trò đơn vị chủ trì, Báo Giáo dục và Thời đại không chỉ đơn thuần là người tổ chức, mà còn góp phần xây dựng tầm vóc và uy tín của Giải. Sự chuyên nghiệp và bài bản trong công tác tổ chức thể hiện rõ ở mọi khâu: Từ việc thiết lập hệ thống giải thưởng, quy trình chấm thi nghiêm ngặt, đến công tác truyền thông lan tỏa trước và sau giải đều được thực hiện một cách khoa học, minh bạch, tạo niềm tin cho các tác giả.

Báo Giáo dục và Thời đại còn đóng vai trò cầu nối giữa ngành Giáo dục và giới báo chí. Báo không chỉ tiếp nhận tác phẩm, mà còn chủ động hỗ trợ, đồng hành cùng các tác giả. Nhờ vậy, Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam không chỉ là một cuộc thi, mà trở thành một “sân khấu” lớn, nơi những nỗ lực thầm lặng của người làm báo về giáo dục được công nhận xứng đáng.

Là phóng viên nhiều năm theo dõi lĩnh vực giáo dục, nhà báo Phạm Mai đã tham gia Giải ngay từ mùa đầu tiên và vinh dự được 8 lần ghi nhận, từ giải Đặc biệt đến giải Khuyến khích. Qua quá trình đồng hành, chị nhận thấy Ban tổ chức đã linh hoạt điều chỉnh tiêu chí xét giải theo từng giai đoạn. Nếu những năm đầu, Giải ưu tiên các tác phẩm đậm chất truyền cảm hứng, mang câu chuyện xúc động, thì vài năm gần đây, các vấn đề lớn của ngành, từ chính sách đến những bất cập, hạn chế được chú trọng nhiều hơn. Theo nhà báo Phạm Mai, sự điều chỉnh này là cần thiết, góp phần nâng tầm giải thưởng và thu hút ngày càng đông đảo tác giả tham gia.

“Giải được trao cho Báo Giáo dục và Thời đại - đơn vị thường trực tổ chức thực hiện. Tôi nhận thấy công tác tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, từ việc tổ chức họp báo phát động hàng năm đến họp báo trước khi trao giải. Tại các cuộc họp này, Ban tổ chức luôn lắng nghe, giải đáp thắc mắc và tiếp thu ý kiến đóng góp. Trong quá trình tiếp nhận tác phẩm và trao giải, Báo Giáo dục và Thời đại cũng luôn hỗ trợ kịp thời, chu đáo và tận tình với các tác giả”, nhà báo Phạm Mai đánh giá.

dau-an-nhan-van-va-cam-hung-nghe-nghiep-5.jpg
Nhà báo Lê Tường Vân - Báo Lao động tại lễ trao giải Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2022. Ảnh: NVCC

Có đánh giá tương tự, theo nhà báo Thu Hoài, ít giải báo chí chuyên ngành nào mang đến cảm xúc đặc biệt như Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam, bởi giáo dục vốn là lĩnh vực nhạy cảm, rộng lớn và giàu tính nhân văn. Mỗi bài báo về giáo dục không chỉ đòi hỏi sự chính xác trong thông tin, mà còn cần thấu hiểu, trách nhiệm và lòng tôn trọng với những người trong cuộc. Người viết về giáo dục vì thế phải cẩn trọng, khách quan, đồng thời giữ được sự bao dung và nhân ái.

Chính vì vậy, Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam tạo nên dấu ấn khác biệt, không chỉ tôn vinh các tác phẩm báo chí, mà còn tri ân tinh thần trách nhiệm xã hội của người làm báo. Các tác phẩm dự Giải không chỉ mang hơi thở thời sự, mà còn trở thành tiếng nói tham vấn, phản biện, góp phần vào quá trình hoạch định chính sách.

Vai trò của Báo Giáo dục và Thời đại - đơn vị tổ chức Giải - vì vậy càng thêm đáng trân trọng. Báo không chỉ làm tốt công tác tổ chức và chấm giải, mà còn đóng vai trò như “người giữ lửa” bền bỉ, duy trì một sân chơi chuyên nghiệp dành cho những người viết về giáo dục. Những người tham gia luôn cảm nhận rõ sự chỉn chu, khách quan và tinh thần cầu thị của Ban tổ chức, điều đã tạo nên uy tín đặc biệt của Giải suốt nhiều năm qua.

“Nhìn rộng ra, tôi thấy Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam ngày càng trở thành nơi hội tụ của những tác phẩm chất lượng cao, có chiều sâu và mang tác động xã hội. Điều đó không chỉ thể hiện sức hút của Giải, mà còn phản ánh sự quan tâm đặc biệt của xã hội đối với giáo dục. Khi một giải báo chí khiến người viết phải nỗ lực nhiều hơn, đọc nhiều hơn, đi thực tế nhiều hơn và suy nghĩ kỹ hơn, đó thực sự là một giải thưởng có giá trị”, nhà báo Thu Hoài nhìn nhận.

Nhắc đến vai trò “đầu tàu” của Báo Giáo dục và Thời đại trong tổ chức Giải, nhà báo Lê Tường Vân nhận thấy rằng theo thời gian, số lượng tác phẩm tham gia tăng cả về chất và lượng. Điều này cho thấy, Ban tổ chức đã rất tâm huyết và bài bản trong việc duy trì cũng như phát triển Giải.

Bên cạnh đó, chị Lê Tường Vân đồng thời nhấn mạnh rằng điểm khác biệt lớn nhất của Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam chính là tính nhân văn. Đây không chỉ là sân chơi tôn vinh báo chí, mà còn là nơi đề cao những đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành. Các tác phẩm dự thi thường phản ánh chân thực sự hy sinh, đóng góp thầm lặng của đội ngũ thầy cô, học sinh, những chuyển biến chính sách hay những trăn trở của cộng đồng. Chính sự gần gũi, thiết thực và giá trị xã hội rõ rệt này đã tạo nên dấu ấn đặc thù của Giải.

“Điều khiến tôi trân trọng nhất là sự bền bỉ và tâm huyết của Ban tổ chức qua từng năm. Giải luôn gìn giữ được uy tín, đồng thời không ngừng đổi mới để phù hợp với báo chí hiện đại. Tôi cũng ấn tượng với chất lượng ngày càng nâng cao của các tác phẩm dự thi. Mỗi mùa giải là một bức tranh đa sắc về giáo dục, cho thấy sự đầu tư nghiêm túc và trách nhiệm của những người làm báo với sự nghiệp trồng người”, nhà báo Tường Vân bày tỏ.

dau-an-nhan-van-va-cam-hung-nghe-nghiep-3.jpg
Nhà báo Nguyễn Thu Hoài (bên trái) - Báo Đại đoàn kết và nhóm tác giả có tác phẩm đoạt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam năm 2025.

Để Giải ngày càng chất lượng, lan tỏa

Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam đã thực sự trở thành một diễn đàn thúc đẩy sự lan tỏa tri thức, nhân cách và tinh thần cống hiến. Khẳng định điều này, nhà báo Thu Hà kỳ vọng rằng, để tác động của Giải ngày càng rộng khắp trong xã hội và bắt kịp xu thế chuyển đổi số, Ban tổ chức nên tăng cường các hạng mục dành cho báo chí hiện đại như Podcast, E-magazine, Data Journalism (báo chí dữ liệu), đặc biệt là những tác phẩm khai thác chủ đề chuyển đổi số trong giáo dục. Những bước đi này không chỉ thu hút thế hệ phóng viên trẻ, mà còn tăng tính tương tác với công chúng.

Ngoài giáo dục phổ thông, Giải cũng nên khuyến khích các tác phẩm đi sâu vào những lĩnh vực mang tính chiến lược quốc gia như: Giáo dục nghề nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành công nghệ mũi nhọn; giáo dục quốc phòng - an ninh trong bối cảnh mới.

Báo Giáo dục và Thời đại có thể nghiên cứu hợp tác với một số tổ chức giáo dục quốc tế hoặc các cơ quan báo chí nước ngoài để tổ chức những tọa đàm chuyên đề song song với Giải thưởng. Việc này sẽ giúp các nhà báo theo dõi giáo dục Việt Nam tiếp cận những mô hình tiên tiến trên thế giới, từ đó có góc nhìn đa chiều và khả năng so sánh khi phản ánh về giáo dục trong nước.

Nhiều năm theo dõi lĩnh vực giáo dục tại Báo điện tử VietnamPlus, nhà báo Phạm Mai bày tỏ mong muốn Giải thưởng sẽ dành sự quan tâm nhiều hơn tới những tác phẩm viết về người học, bởi học sinh chính là trung tâm của ngành Giáo dục. Điều này không chỉ góp phần khích lệ các em trong học tập và sáng tạo, mà còn lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong môi trường học đường.

Bên cạnh đó, chị cũng kỳ vọng Giải thưởng sẽ chú trọng hơn đến các tác phẩm phản ánh những mô hình nhà trường điển hình, các phương pháp giáo dục mới, có tính đột phá, nhằm động viên thầy cô và các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới, sáng tạo vì chất lượng giáo dục.

Trong những mùa giải tới, nhà báo Thu Hoài hy vọng Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng, bổ sung thêm nhiều hạng mục để thu hút thêm nhiều tác giả và cơ quan báo chí trên cả nước; đồng thời tăng cường các hoạt động chuyên môn, tọa đàm, hội thảo để kết nối người làm báo giáo dục với các nhà quản lý, nhà nghiên cứu và chuyên gia. Chị cũng mong các tác phẩm xuất sắc sẽ được lan tỏa rộng hơn, bởi mỗi câu chuyện tử tế trong giáo dục đều xứng đáng được chia sẻ.

“Với riêng tôi và nhóm tác giả Báo Đại đoàn kết, mỗi mùa giải không chỉ là một cuộc thi, mà còn là dịp để soi lại mình, để làm mới tư duy và cách tiếp cận. Dù rất mong một ngày có thể chạm tới giải Đặc biệt, phần thưởng lớn hơn cả vẫn là hành trình được đóng góp tiếng nói chân thành, trách nhiệm và tâm huyết cho ngành Giáo dục.

Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam vì thế không chỉ tôn vinh tác phẩm, mà còn khơi dậy niềm yêu nghề, khích lệ những người làm báo tiếp tục đồng hành cùng ngành trên con đường đổi mới. Đó là giá trị bền vững nhất - giá trị của niềm tin, của sự tử tế và của những câu chuyện chưa bao giờ ngừng lại trong mỗi mùa giải mới”, nhà báo Thu Hoài bày tỏ.

Nhà báo Lê Tường Vân cũng kỳ vọng Giải sẽ tiếp tục mở rộng các hạng mục phù hợp với xu hướng báo chí hiện đại, như báo chí dữ liệu, đa nền tảng, phóng sự multimedia… Đồng thời, tăng cường các hoạt động tập huấn, tọa đàm, giao lưu giữa nhà báo và các chuyên gia giáo dục, nhằm tạo thêm nguồn tư liệu và cảm hứng sáng tác. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh truyền thông về các tác phẩm xuất sắc trên nhiều kênh khác nhau sẽ giúp Giải lan tỏa sâu rộng hơn trong cộng đồng, qua đó khẳng định vai trò của báo chí trong việc đồng hành và góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục.

Tôi cho rằng, Báo Giáo dục và Thời đại không chỉ là đơn vị tổ chức, mà còn là cầu nối lan tỏa giá trị nhân văn của các tác phẩm đến với công chúng. Tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của Báo, từ việc cung cấp thông tin, hướng dẫn tác giả, chia sẻ thể lệ đến phản hồi nhanh chóng trong suốt quá trình dự thi. Tất cả những điều này góp phần tạo nên một cuộc thi uy tín, xây dựng niềm tin và động lực cho những người làm báo viết về giáo dục. - Nhà báo Lê Tường Vân

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lá chanh được xem là một loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh rất tốt. (Ảnh: ITN)

Lá chanh - vị thuốc quý trong mỗi gia đình

GD&TĐ - Lá chanh được xem là loại thảo dược có tác dụng chữa bệnh. Nếu bạn muốn biết lá chanh có lợi ích cụ thể gì, hãy cùng tìm hiểu về công dụng của nó.