66 năm thắp sáng tri thức, lan tỏa nhân văn: Vững bước cùng giáo dục

GD&TĐ - Hơn sáu thập kỷ gắn bó với sự nghiệp trồng người, Báo Giáo dục và Thời đại đã khẳng định vị thế là cơ quan ngôn luận của Bộ GD&ĐT, đồng thời là diễn đàn toàn xã hội vì sự nghiệp giáo dục.

Tổng Biên tập Báo GD&TĐ Triệu Ngọc Lâm - đại diện tập thể Báo nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vì thành tích xuất sắc trong hoạt động kỷ niệm 80 năm Bộ Quốc gia Giáo dục. Ảnh: Trần Hiệp
Tổng Biên tập Báo GD&TĐ Triệu Ngọc Lâm - đại diện tập thể Báo nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vì thành tích xuất sắc trong hoạt động kỷ niệm 80 năm Bộ Quốc gia Giáo dục. Ảnh: Trần Hiệp

Không chỉ phản ánh thực tiễn, Báo còn định hướng tư tưởng, dẫn dắt đổi mới và lan tỏa những giá trị nhân văn, trở thành điểm tựa niềm tin vững chắc của đội ngũ nhà giáo và bạn đọc trên khắp cả nước.

PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội): Báo Giáo dục và Thời đại - Định hướng, phản biện và kết nối cộng đồng giáo dục

Tôi cũng mong Báo Giáo dục và Thời đại tổ chức thêm các chuyên đề, tọa đàm quy mô quốc gia hoặc khu vực để kết nối cộng đồng giáo dục, tạo diễn đàn cho học sinh và giáo viên trên toàn quốc. Bên cạnh đó, Báo có thể phát triển thêm các chuyên mục như Góc giáo viên, Góc học sinh, Góc phụ huynh, Góc tấm gương tốt hay Góc đổi mới sáng tạo trong giáo dục, nhằm khắc họa đa chiều đời sống giáo dục, lan tỏa những câu chuyện đẹp và tôn vinh những nỗ lực thầm lặng của toàn ngành. - PGS.TS Trần Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội)

Là một độc giả, cộng tác viên và cũng là chuyên gia giáo dục thường xuyên trả lời phỏng vấn trên Báo Giáo dục và Thời đại, tôi luôn có nhiều xúc cảm khi đọc các bài viết sâu sắc, giàu tính thời sự. Từng số báo đã đồng hành cùng sự nghiệp giáo dục nước nhà, kịp thời phản ánh những vấn đề nóng bỏng từ chính sách, đổi mới chương trình đến thực tiễn sư phạm.

Mỗi bài viết, phóng sự đều ghi dấu đóng góp của đông đảo chuyên gia và nhà quản lý, trong đó có nhiều chia sẻ của chính tôi trên các chuyên mục. Chính nhờ sự cập nhật nhanh chóng, phân tích sâu sát và yêu cầu cao về tính khoa học, báo chí, giải pháp, Báo đã giúp tôi - vừa với vai trò độc giả, vừa là người trực tiếp tham gia đóng góp - có thêm cơ sở để định hướng giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng thông qua các tham vấn chính sách.

Với thầy cô và cán bộ quản lý giáo dục, Báo Giáo dục và Thời đại thể hiện rõ vai trò là người đồng hành, phản biện và lan tỏa giá trị giáo dục Việt Nam. Các số báo thường xuyên có chuyên mục như “Góc chuyên gia”, “Chính sách”, “Trao đổi”… khơi gợi nhiều đề tài đa chiều về đổi mới giáo dục.

Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin, Báo còn đi sâu khắc họa những câu chuyện, phản ánh tình huống, đồng thời đưa ra các giải pháp khả thi từ thực tiễn. Thông qua các bài viết, những sáng kiến giáo dục như xây dựng trường học hạnh phúc hay cải cách đánh giá học sinh được lan tỏa rộng rãi. Đây chính là cầu nối hiệu quả giữa những người hoạch định chính sách, nhà giáo và phụ huynh - đặc biệt trong bối cảnh giáo dục nước nhà đang có nhiều chuyển biến đột phá.

vung-buoc-cung-giao-duc-1.jpg
PGS.TS Trần Thành Nam (trái ảnh) tại Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam 2022.

Bên cạnh nhiệm vụ đưa tin, Báo Giáo dục và Thời đại còn trực tiếp tổ chức hoặc phối hợp nhiều sự kiện giáo dục lớn, mang tầm quốc gia, góp phần lan tỏa mạnh mẽ các giá trị giáo dục. Điển hình là Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam, được tổ chức lần đầu vào năm 2018.

Tôi cùng các phóng viên của Báo đã vinh dự đoạt Giải Ba năm 2022 với loạt bài “Băn khoăn tư vấn tâm lý học đường”. Những phân tích và kiến nghị trong bài viết đã trở thành tiền đề quan trọng để tham vấn chỉnh sửa Thông tư số 31/2017/TT-BGDĐT, Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT, cũng như góp ý xây dựng và ban hành Thông tư số 18/2025/TT-BGDĐT về tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.

Chương trình “Thay lời tri ân”, được tổ chức và truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia mỗi dịp 20/11, cũng để lại dấu ấn đậm nét của Báo Giáo dục và Thời đại. Báo còn là đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế hàng năm. Đây là những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực trong việc “thắp sáng niềm tin” tới cộng đồng, đồng thời góp phần định hướng xã hội biết trân trọng tài năng trẻ.

Là một độc giả, tôi kỳ vọng Báo Giáo dục và Thời đại tiếp tục nâng cao chất lượng và đổi mới để bắt kịp xu hướng thời đại. Báo cần tiên phong phát hiện các chủ đề quan trọng, đào sâu phân tích những chính sách lớn và liên hệ thực tiễn tại các trường học. Việc mở rộng các chuyên mục phóng sự điều tra sẽ giúp phản ánh sinh động, sâu sắc đời sống giáo dục ở các địa phương.

Bên cạnh những bài viết truyền thống, Báo nên phát triển các sản phẩm đa phương tiện như video, infographic, podcast để tiếp cận bạn đọc trẻ; đồng thời tăng cường tương tác qua các diễn đàn trực tuyến, livestream hội thảo hay chuyên mục “Hỏi - đáp giáo dục”, nhằm lắng nghe ý kiến từ giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Ông Phạm Văn Giềng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2: Báo Giáo dục và Thời đại như một dòng chảy sống động, gắn liền với vận động chung của xã hội

vung-buoc-cung-giao-duc-4.jpg
Ông Phạm Văn Giềng - Phó Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2.

Quá trình theo dõi các bài viết trên Báo Giáo dục và Thời đại, tôi cảm nhận rõ sự đổi thay và phát triển mạnh mẽ của tờ báo qua từng giai đoạn. Từ năm 1959, khi Báo Người Giáo viên nhân dân ra đời với sứ mệnh chủ yếu là tuyên truyền hình ảnh người giáo viên nhân dân trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, các bài viết thời kỳ ấy tập trung tôn vinh người thầy - người giữ lửa tri thức giữa gian khó - và đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng nền giáo dục mới, làm nền tảng cho xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước.

Đến hôm nay, trong bối cảnh giáo dục đứng trước nhiều cơ hội và thách thức, Báo Giáo dục và Thời đại đã có bước chuyển mình rõ nét: góc nhìn rộng mở hơn, nội dung toàn diện và cách tiếp cận hiện đại hơn. Những bài viết không chỉ phản ánh đời sống giáo dục trong nhà trường mà còn đặt giáo dục trong mối quan hệ với các vấn đề thời đại như kinh tế, dịch bệnh, chuyển đổi số, chiến tranh, pháp luật hay hội nhập quốc tế. Nhờ vậy, người đọc có thể nhìn nhận giáo dục như một dòng chảy sống động, gắn liền với vận động chung của xã hội.

Tôi nhận thấy Báo Giáo dục và Thời đại là một kênh quan trọng để đội ngũ giáo viên, chuyên gia và bạn đọc có thể gửi gắm tiếng nói của mình. Báo đã làm tốt vai trò diễn đàn mở, tạo điều kiện để những phản ánh, đề xuất, chia sẻ từ cơ sở được chuyển tới Bộ GD&ĐT. Với vị thế là cơ quan ngôn luận của Bộ, Báo không chỉ cung cấp thông tin nhanh chóng, chính xác, mà còn truyền tải tâm tư, kỳ vọng của giáo viên tới cơ quan quản lý và lan tỏa ra cộng đồng.

Nhiều độc giả tin tưởng rằng, thông qua các ý kiến trên Báo, tiếng nói của ngành sẽ được lắng nghe đầy đủ hơn, góp phần xây dựng nền giáo dục nhân văn, hiện đại. Đồng thời, những chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước cũng được truyền tải mạnh mẽ, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Từ thực tiễn công tác tại Trường THCS & THPT Sư phạm - đơn vị trực thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, tôi càng nhận thấy giá trị của diễn đàn này. Những trao đổi, phản ánh trên Báo giúp nhà trường có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực tế, lan tỏa các mô hình hiệu quả và đóng góp những góc nhìn sát sườn từ lớp học, từ công tác quản lý. Đây cũng là “kênh hai chiều” để chúng tôi tiếp nhận các định hướng mới của ngành, kịp thời điều chỉnh hoạt động chuyên môn cho phù hợp.

Bên cạnh việc cung cấp thông tin chính thống, Báo Giáo dục và Thời đại thực sự là nơi tập hợp các ý kiến xác đáng, có chất lượng, góp phần tham vấn chính sách giáo dục một cách nghiêm túc. Với tư cách là người thường xuyên tham gia trao đổi dưới góc độ quản lý và giáo viên, tôi nhận thấy Báo đang đi đúng hướng trong việc định hình tư tưởng, kết nối cơ sở, hỗ trợ hoạch định chính sách và xây dựng một diễn đàn rộng mở, minh bạch cho cộng đồng giáo dục cả nước.

Từ góc độ bạn đọc, tôi kỳ vọng Báo sẽ tiếp tục mở rộng các chuyên mục về góc nhìn, bình luận và phân tích chuyên sâu, phản ánh những vấn đề chiến lược, dài hạn của giáo dục. Đồng thời, việc đa dạng hóa nội dung để tiếp cận nhiều nhóm độc giả, cả trong và ngoài nước, sẽ giúp Báo trở thành kênh thông tin giáo dục có tầm ảnh hưởng rộng lớn hơn.

Từ góc độ một nhà giáo, tôi mong Báo tăng cường các bài viết chia sẻ phương pháp, kỹ thuật dạy học theo hướng phổ biến, dễ áp dụng. Báo cũng có thể đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tương tác, tạo cầu nối giữa nhà giáo - nhà báo - phụ huynh - học sinh; tổ chức thêm các diễn đàn, hội thảo và sự kiện chuyên môn để hỗ trợ đội ngũ giáo viên trong đổi mới dạy học. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng nội dung mà còn tăng tính kết nối giữa Báo và cộng đồng giáo dục.

Với vai trò là tờ báo duy nhất của Bộ GD&ĐT, Báo Giáo dục và Thời đại đã và đang hoàn thành tốt sứ mệnh của mình. Tôi tin rằng, với sự đổi mới và nỗ lực không ngừng, Báo sẽ tiếp tục là diễn đàn tin cậy vì sự nghiệp giáo dục, đồng hành cùng thầy cô, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội trong hành trình đổi mới và phát triển giáo dục nước nhà.

Bà Trần Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Hạ Hòa (Hạ Hòa, Phú Thọ): Bền bỉ trong hành trình kiến tạo môi trường giáo dục tiến bộ

vung-buoc-cung-giao-duc-3.jpg
Bà Trần Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Hạ Hòa (Hạ Hòa, Phú Thọ).

Báo Giáo dục và Thời đại là một tờ báo có vai trò quan trọng và lịch sử lâu dài trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam. Báo đồng hành cùng đông đảo bạn đọc quan tâm đến giáo dục, đặc biệt là đội ngũ thầy cô, cán bộ, nhân viên đang công tác trong ngành. Đây thực sự là một nguồn thông tin chính thống, kịp thời về mọi lĩnh vực liên quan đến giáo dục trên toàn quốc.

Đọc Báo, bản thân tôi nhận thấy một số điểm nổi bật:

Thứ nhất, tính chuyên sâu và uy tín trong lĩnh vực giáo dục. Báo tập trung khai thác những chủ đề mang tính chiến lược, như đổi mới chương trình - sách giáo khoa, phương pháp dạy học hiện đại, chuyển đổi số trong trường học hay các mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới. Những phân tích này giúp độc giả có góc nhìn rộng mở, nắm bắt xu hướng mới và hiểu rõ hơn các chính sách, chủ trương của ngành Giáo dục. Các bài phân tích, bình luận được trình bày khách quan, sắc sảo nhưng vẫn thận trọng, cân bằng.

Thứ hai, sự gắn bó với đời sống nhà giáo và học đường. Những bài viết về tâm tư, khó khăn, nỗ lực của giáo viên ở mọi vùng miền mang đến cảm giác chân thực, gần gũi. Tờ báo không chỉ kể câu chuyện về họ mà còn truyền tải trăn trở nghề nghiệp, những đổi thay trong lớp học, cùng những sáng kiến hay trong dạy - học. Qua đó, độc giả hiểu rõ hơn hành trình kiến tạo tri thức thầm lặng nhưng đầy ý nghĩa của mỗi thầy cô.

Thứ ba, lan tỏa giá trị nhân văn và truyền cảm hứng. Báo luôn biết cách tôn vinh những giá trị của nghề dạy học - lòng yêu nghề, sự kiên trì, bản lĩnh và trách nhiệm với thế hệ trẻ. Mỗi bài viết không chỉ cung cấp thông tin mà còn ẩn chứa thông điệp nhân ái, khích lệ con người sống đẹp, sống có lý tưởng và biết sẻ chia.

Những câu chuyện được kể chân thật, giản dị nhưng giàu cảm xúc giúp người đọc cảm nhận sâu sắc giá trị tri thức và tình người trong nhà trường. Qua đó, Báo tạo nên sự kết nối giữa thầy và trò, giữa nhà trường và xã hội, thúc đẩy một môi trường giáo dục thấm đượm tinh thần nhân văn.

Chính từ những giá trị nhân văn và nguồn cảm hứng tích cực mà Báo mang đến, có thể thấy rõ vai trò bền bỉ của tờ báo trong hành trình kiến tạo môi trường giáo dục tiến bộ. Sự hiện diện của Báo Giáo dục và Thời đại không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn là một sự đồng hành trách nhiệm, sâu sắc và đầy tâm huyết với sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Được đồng hành cùng Báo qua từng bài viết, từng lượt chia sẻ ý kiến, tôi càng nhận thấy Báo thực sự là người bạn tin cậy của cộng đồng giáo dục. Chính sự tận tâm, khách quan và tinh thần đổi mới mà tờ báo duy trì đã khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc đồng hành cùng ngành Giáo dục trên chặng đường đổi mới toàn diện.

NGƯT Tô Ngọc Sơn - Giảng viên Trường Đại học Đồng Tháp: Báo Giáo dục và Thời đại đã trở thành “Diễn đàn của lòng người”

vung-buoc-cung-giao-duc-5.jpg
NGƯT Tô Ngọc Sơn.

Hơn một ấn phẩm báo chí, Báo Giáo dục và Thời đại đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình giảng dạy của tôi suốt quãng đời làm nghề.

Khi cầm trên tay những trang Báo Giáo dục và Thời đại, điều đầu tiên tôi cảm nhận được là sự tin cậy, chính thống. Trong bối cảnh công nghệ phát triển như vũ bão và thông tin nhiễu loạn, Báo trở thành “ngọn hải đăng” giúp chúng tôi - những nhà giáo ở cơ sở nắm bắt kịp thời, chính xác và có định hướng đúng đắn trước những chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Từ việc triển khai Chương trình GDPT 2018 đến các hướng dẫn thi cử, mọi thông tin đều được Báo truyền tải một cách rõ ràng, đầy trách nhiệm.

Tôi đặc biệt trân trọng những bài viết đi sâu vào thực tiễn, không chỉ đơn thuần là tin tức mà còn là những phân tích sâu sắc, những câu chuyện chia sẻ kinh nghiệm từ đồng nghiệp khắp mọi miền đất nước. Đôi khi, chỉ cần đọc một bài viết về cách một thầy cô vùng khó khăn vượt qua thử thách, hoặc một phương pháp truyền thụ kiến thức mới trong lớp học, tôi lại thấy được tiếp thêm động lực.

Tôi cảm nhận, những người làm Báo Giáo dục và Thời đại luôn giữ tinh thần cầu thị, năng động và hết lòng vì bạn đọc, vì sự nghiệp giáo dục. Tôi vẫn nhớ những ngày đầu tập tành viết báo, bản thảo của tôi còn rất “thô”, câu từ đôi chỗ chưa phù hợp, ý tưởng còn chưa sắc sảo, cách trình bày vụng về. Thế nhưng, các biên tập viên vẫn tiếp nhận bài với thái độ nhiệt tình, tận tâm chỉnh sửa, góp ý và chỉ dẫn ân cần, chân thành. Chính nhờ sự hỗ trợ và tin tưởng đó, đến nay tôi đã có thể đóng góp những bài viết chất lượng hơn cho Báo Giáo dục và Thời đại.

Tôi xin bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến Báo Giáo dục và Thời đại. Sự đồng hành của Báo đã làm thay đổi con người tôi, tiếp thêm động lực để tôi trở nên ưu tú hơn, sâu sắc hơn trong chuyên môn và tư duy. Tôi tin tưởng rằng, Báo không chỉ khơi nguồn cảm hứng mà còn bồi dưỡng tâm hồn, nâng cao nghị lực cho mọi thế hệ. Nhờ sức lan tỏa mạnh mẽ ấy, ngành Giáo dục sẽ có thêm nhiều người thầy tận tâm, cống hiến hết mình, góp phần xây dựng một môi trường giáo dục ngày càng vững tin trong xã hội.

vung-buoc-cung-giao-duc-7.jpg
Học sinh Trường THCS-THPT Sư phạm (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2) với Báo điện tử Giáo dục và Thời đại. Ảnh: NTCC.

Điều quý giá nhất, có lẽ, là Báo đã trở thành “Diễn đàn của lòng người”. Khi ngành Giáo dục đối mặt với những vấn đề cần lắng nghe, Báo chính là nơi tôi gửi gắm tâm tư. Cảm giác được lắng nghe, được cùng tìm kiếm giải pháp cho những trăn trở nghề nghiệp khiến tôi thấy mình không đơn độc.

Báo thực sự là người bạn đồng hành, cùng tôi tháo gỡ khó khăn và lớn lên từng ngày trong sự nghiệp trồng người đầy gian nan nhưng cũng vô cùng vinh quang. Bên cạnh việc tiếp nhận khó khăn, Báo còn lan tỏa những giải pháp và kinh nghiệm sư phạm thành công, giúp cộng đồng giáo dục học hỏi và tiến bộ.

Tôi cũng luôn theo dõi những sự kiện lớn mà Báo tổ chức. Đặc biệt, Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam và chương trình “Thay lời tri ân” mỗi dịp 20/11 đã trở thành dấu ấn cảm xúc khó phai. Chương trình “Thay lời tri ân”, được truyền hình trực tiếp hàng năm, không chỉ là sự kiện vinh danh mà còn nhắc nhở thiêng liêng về giá trị của người Thầy. Mỗi lần theo dõi, tôi lại cảm thấy ngọt ngào và tự hào hơn về nghề mình đã chọn, đồng thời nhận thấy sự cống hiến của mình được xã hội ghi nhận một cách trân trọng nhất.

Tôi muốn chia sẻ riêng về Cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường”. Cuộc thi này mang ý nghĩa đặc biệt, như một “liệu pháp tinh thần” tuyệt vời. Những kỷ niệm về thầy cô và mái trường không chỉ giúp bao thế hệ học trò dừng lại, hồi tưởng mà còn viết ra lời biết ơn chân thành nhất. Những câu chuyện ấy chính là minh chứng sống động cho tình thầy trò, tình bạn bè, đồng thời lưu giữ những giá trị nhân văn cao đẹp trong sự nghiệp trồng người của những người làm giáo dục.

Tôi từng tham gia cuộc thi này. Dù chưa đạt giải, tôi vẫn trân trọng trải nghiệm ấy, bởi nó cho tôi cơ hội bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới thầy cô, mái trường và đồng nghiệp. Những lời tri ân từ tận đáy lòng ấy đánh thức những kỷ niệm tưởng chừng trôi vào quên lãng, trở thành sợi dây vô hình kết nối tình cảm.

Không khí ấm áp, thân thương lan tỏa khắp ngôi trường - nơi chúng tôi từng gắn bó - khiến môi trường giáo dục trở nên gần gũi hơn bao giờ hết. Không chỉ riêng tôi, học trò của tôi cũng được trải nghiệm cách bày tỏ cảm xúc ấy, và chính chúng tôi - những nhà giáo - nhận thấy giá trị quý báu của những trải nghiệm ấy. Cuộc thi thực sự đã gieo mầm tri ân và yêu thương sâu sắc trong tâm hồn cả thầy và trò.

Từ góc độ bạn đọc và nhà giáo, tôi xin chia sẻ một số mong muốn chân thành để Báo ngày càng thực hiện tốt vai trò Diễn đàn vì sự nghiệp giáo dục:

Thứ nhất, tăng tính đối thoại và tháo gỡ: Tôi mong Báo mở rộng không gian cho những bài viết phản biện xây dựng, đi kèm với giải pháp cụ thể. Những tiếng nói thẳng thắn, khoa học sẽ giúp cùng nhau tìm ra nút thắt và giải quyết khó khăn trong thực tiễn giảng dạy và quản lý.

Thứ hai, chuyên mục “Kinh nghiệm thực chiến”: Rất mong Báo phát triển các bài viết về kỹ năng mềm, xử lý vấn đề sư phạm khó hoặc kinh nghiệm ứng dụng công nghệ hiệu quả. Đây là những trải nghiệm rất thiết thực đối với các cơ sở giáo dục.

Thứ ba, đổi mới nền tảng số: Tôi hy vọng Báo tiếp tục đưa tin tức lên các nền tảng số một cách sinh động hơn - qua video ngắn, podcast… để thông tin giáo dục dễ tiếp cận thế hệ trẻ và phù hợp với nhịp sống hiện đại.

Tôi mong Báo Giáo dục và Thời đại tiếp tục là “bộ lọc thông tin” đáng tin cậy, là “ngọn lửa truyền cảm hứng” cho đội ngũ nhà giáo, và là “cầu nối” vững chắc giữa cơ quan quản lý và những người trực tiếp trên lớp học. Xin chân thành cảm ơn Báo đã và đang đồng hành cùng chúng tôi. Tôi cam kết tiếp tục là một bạn đọc trung thành, một cộng tác viên tích cực trong tương lai.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Giám - giảng viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Thủ Dầu Một, TPHCM: Báo Giáo dục và Thời đại luôn giữ vai trò xung kích

vung-buoc-cung-giao-duc8.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Minh Giám.

Nhìn lại hành trình hơn 60 năm hình thành và phát triển, có thể khẳng định rằng vị trí, vai trò và sự đồng hành của Báo Giáo dục và Thời đại đối với giáo dục - đào tạo Việt Nam là vô cùng đặc biệt. Từ khi còn mang tên Người Giáo viên nhân dân, tờ báo đã trở thành tiếng nói tin cậy của đội ngũ nhà giáo trên khắp mọi miền đất nước, nơi phản ánh kịp thời hơi thở của phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, tôn vinh những tấm gương thầy cô tận tụy và các học trò giàu nghị lực.

Trải qua nhiều giai đoạn đổi mới của đất nước, Báo Giáo dục và Thời đại luôn giữ vai trò xung kích trong công tác tuyên truyền đường lối, chính sách giáo dục. Đồng thời, tờ báo nhanh nhạy phát hiện, cổ vũ và nhân rộng các mô hình giáo dục hiện đại, góp phần đồng hành cùng tiến trình đổi mới giáo dục với bản lĩnh, trí tuệ và trách nhiệm. Báo khẳng định vị thế bằng những đổi mới về nội dung và công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí, kết nối độc giả cả nước bằng thông tin nhanh nhạy, chính xác và nhân văn.

Báo không chỉ hoàn thành tốt vai trò truyền thông chính sách, mà còn góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dạy, người học và phụ huynh thông qua việc phản ánh các vấn đề nóng của xã hội giáo dục với tinh thần xây dựng. Có thể nói, sự hiện diện của Báo suốt hơn nửa thế kỷ qua chính là dòng chảy bền bỉ của tri thức, niềm tin và khát vọng cống hiến vì sự nghiệp trồng người.

Bước vào giai đoạn mới, với nhiều yêu cầu đổi mới căn bản, sâu sắc và toàn diện của ngành Giáo dục, tôi mong Báo Giáo dục và Thời đại tiếp tục phát huy truyền thống, đồng thời mạnh dạn đổi mới hơn nữa, thực hiện tốt sứ mệnh cơ quan ngôn luận của Bộ GD&ĐT và trở thành diễn đàn toàn xã hội vì sự nghiệp giáo dục.

Điều quan trọng trước tiên là Báo phải giữ vững bản lĩnh nghề nghiệp: thông tin nhanh nhưng không chạy theo giật tít; phản ánh sâu sắc nhưng xuất phát từ tinh thần xây dựng; truyền thông chính sách nhưng không né tránh các vấn đề nóng của thực tiễn nhà trường.

Báo Giáo dục và Thời đại cũng cần tiếp tục mở rộng không gian lan tỏa để tiếng nói của người dạy, người học, phụ huynh và chuyên gia giáo dục trở thành kênh tham vấn xã hội có giá trị trong hoạch định chính sách. Việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ truyền thông đa nền tảng, dữ liệu số và chuyển đổi số trong báo chí sẽ giúp Báo đi gần hơn với độc giả, đặc biệt là thế hệ trẻ - những người vừa là chủ thể vừa là đối tượng của giáo dục.

Bên cạnh đó, tổ chức tốt các sự kiện, chương trình xã hội - giáo dục, tôn vinh các điển hình tiên tiến và nhân rộng mô hình giáo dục hiệu quả sẽ góp phần làm nổi bật vai trò của Báo trong kết nối hệ sinh thái giáo dục quốc gia. Tôi tin rằng, nếu tiếp tục kiên định với mục tiêu “vì sự nghiệp giáo dục”, Báo Giáo dục và Thời đại sẽ không chỉ là kênh thông tin mà còn là nơi khơi dậy niềm tin, ngọn lửa và trách nhiệm xã hội đối với công cuộc đổi mới giáo dục của đất nước.

Sự tận tâm, khách quan và tinh thần đổi mới mà Báo Giáo dục và Thời đại duy trì suốt thời gian qua đã khẳng định vị thế quan trọng của tờ báo trong đồng hành cùng ngành Giáo dục trên chặng đường đổi mới toàn diện. Chúng tôi, những độc giả, tin tưởng rằng với định hướng rõ ràng và trách nhiệm xã hội cao, Báo sẽ tiếp tục trở thành diễn đàn trí tuệ, nhân văn - nơi mọi tiếng nói vì giáo dục đều được trân trọng và lan tỏa. Chính vì vậy, mỗi độc giả như tôi luôn cảm thấy gắn bó, yên tâm và tin tưởng mỗi khi tìm đến tờ báo. - Bà Trần Thị Bích Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Hạ Hòa (Hạ Hòa, Phú Thọ)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ai chờ Kiev ở Crimea và Donbass?

Ai chờ Kiev ở Crimea và Donbass?

GD&TĐ - Điểm yếu chính của Kiev trong các cuộc đàm phán với Moscow đã được xác định bởi câu nói của một chính khách Ukraine: "Không ai chờ đợi chúng ta".