Hiện nay, bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên giáo dục thường xuyên được thực hiện theo quy định về bổ nhiệm giáo viên THCS, THPT tại Thông tư số 03, 04/2021/TT-BGDĐT và Thông tư số 08/2023/TT-BGDĐT; thăng hạng chức danh nghề nghiệp thực hiện theo quy định chung với giáo viên mầm non, phổ thông theo quy định tại Thông tư số 34/2021/TT-BGDĐT. Riêng giáo viên giáo dục nghề nghiệp, việc bổ nhiệm và thăng hạng thực hiện theo quy định tại Thông tư số 07/2023/TT-BLĐTBXH.
Như vậy, giáo viên dạy chương trình giáo dục thường xuyên thực hiện quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông; đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên THCS hoặc THPT theo chương trình được phân công.
Tuy nhiên, trong cùng cơ sở, giáo viên được phân công dạy nghề lại thực hiện bộ chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên giáo dục nghề nghiệp. Sự khác biệt về chức danh, cách thức phân loại và chế độ, chính sách đi kèm giữa các nhóm nhà giáo trong cùng một cơ sở đã tạo ra những bất cập, gây khó khăn cho công tác quản lý.
Khi bố trí giáo viên giáo dục nghề nghiệp có chuyên môn phù hợp sang giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, THPT hoặc ngược lại, các trung tâm gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển đổi chức danh nghề nghiệp cho giáo viên. Công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý các nhân sự trong trung tâm giáo dục thường xuyên, hoặc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên gặp khó khăn do mỗi vị trí việc làm lại có quy định khác nhau.
Một bất cập khác cũng cần nói đến, đó là giáo viên trong cơ sở giáo dục thường xuyên phải thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, hoạt động giáo dục với nội dung, hình thức, cách thức, thời lượng rất đa dạng, phù hợp với “tập người học” khác biệt so với trường phổ thông và cơ sở trung cấp, cao đẳng. Vì vậy, việc áp dụng chung chuẩn nảy sinh bất cập, khi nhiều tiêu chuẩn chưa phù hợp với đặc thù hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ này.
Thực tế, còn không ít trường hợp giáo viên giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên chưa được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp, chuyển chức danh nghề nghiệp sang giáo viên THCS, THPT theo quy định nên vẫn đang giữ các mã ngạch giáo viên khác nhau theo quy định cũ. Điều này khiến thầy cô thiệt thòi về chế độ tiền lương, về quyền được thăng hạng và các quyền lợi khác gắn với chức danh nghề nghiệp.
Hàng loạt bất cập nêu trên khiến công tác quản lý đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục thường xuyên gặp nhiều khó khăn. Việc thiếu một hệ thống quy định riêng, phù hợp với đặc thù hoạt động của đội ngũ này cũng khiến yêu cầu chuẩn hóa nhà giáo theo từng cấp học, trình độ đào tạo chưa thể triển khai hiệu quả.
Trong bối cảnh đó, việc xây dựng quy định chuẩn nghề nghiệp cho giáo viên giáo dục thường xuyên trở thành yêu cầu cấp thiết, nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý và tháo gỡ những điểm nghẽn trong quản lý, sử dụng đội ngũ tại các cơ sở giáo dục thường xuyên. Đây cũng là cơ sở để bảo đảm tính đặc thù của nhà giáo ở mỗi cấp học, trình độ đào tạo theo quy định của Luật Nhà giáo.
Khi chuẩn nghề nghiệp được xác lập, đội ngũ giáo viên giáo dục thường xuyên sẽ có cơ sở rõ ràng để phấn đấu, rèn luyện và phát triển nghề nghiệp; tạo nền tảng lâu dài cho việc xây dựng một lực lượng nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới.
Cơ quan quản lý sẽ có công cụ minh bạch để tuyển dụng, đánh giá, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực; người học sẽ được thụ hưởng một môi trường giáo dục ổn định, chuyên nghiệp, chất lượng. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên và bảo đảm sự phát triển đồng bộ của hệ thống giáo dục quốc dân.