Phát triển nhân lực ngành tài chính - ngân hàng trong kỷ nguyên 4.0

GD&TĐ - Sáng 6/8, tại Trường ĐH Hoa Sen diễn ra Hội thảo “Phát triển nhân lực ngành tài chính - ngân hàng trong kỷ nguyên 4.0” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nhân sự và lãnh đạo ngành ngân hàng.

Các diễn giả khách mời trong phần thảo luận tại hội thảo
Các diễn giả khách mời trong phần thảo luận tại hội thảo

Hiện nay, xu hướng 4.0 đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành tài chính - ngân hàng. Bài toán mà ngành tài chính - ngân hàng phải giải quyết là xây dựng đội ngũ nhân lực xứng tầm bắt kịp công cuộc chuyển đổi số. Trong khi đó, các doanh nghiệp tài chính, các ngân hàng vẫn loay hoay với bài toán thừa thiếu nhân sự.

Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đào tạo Kinh tế Quốc tế, đại đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp đi làm tại các ngân hàng chỉ đạt yêu cầu 20 - 25%, bị “hổng” về kỹ năng và kiến thức. Do đó, nhiều ngân hàng phải đào tạo lại mới.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn nhận định nhu cầu tuyển dụng của ngành tài chính - ngân hàng sắp tới còn lớn, tập trung vào ba mảng là ngân hàng số, tài chính tiêu dùng, nhu cầu đối tác.

Tại hội thảo, GS.TS Mai Hồng Quỳ - Hiệu trưởng ĐH Hoa Sen nhấn mạnh, sinh viên nhà trường được học những chương trình có tính thực tiễn và ứng dụng cao, đặc biệt là những môn liên quan đến kinh tế. Ngoài ra, nhà trường cũng đang áp dụng hiệu quả ba hệ thống e-office, e-learning, e-campus trong công tác điều hành và giảng dạy.

Việc số hóa trong ngành tài chính - ngân hàng sắp tới sẽ giúp nhân viên có dữ liệu phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, các trường ĐH phải nâng cao chất lượng đào tạo, ứng dụng công nghệ trong đào tạo và kết nối tốt hơn với các ngân hàng để sinh viên thực tập sớm khi còn đi học.

Tại TPHCM, nhu cầu nhân lực ngành tài chính - ngân hàng đến năm 2025 chiếm tỷ trọng 5% tổng số nhu cầu tuyển dụng hàng năm (15.000 lao động), trong đó trình độ cao đẳng, ĐH trở lên chiếm tỷ lệ 80,4%.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.