Mỗi công trình xuất sắc nhất “Tri thức trẻ vì giáo dục” được trao 100 triệu đồng

GD&TĐ - Nền tảng phát triển giáo dục Open classroom; Phổ biến thí nghiệm Vật lý; Full Loock – phần mềm học song ngữ phát triển năng lực toàn diện là công trình xuất sắc nhất được trao giải trong chương trình “Tri thức trẻ vì Giáo dục 2017”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa (đứng giữa) trao giải cho 3 công trình xuất sắc nhất.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa (đứng giữa) trao giải cho 3 công trình xuất sắc nhất.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và Báo Tuổi Trẻ triển khai trong giai đoạn 2016 – 2020 nhằm cổ vũ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là các trí thức trẻ dưới 35 tuổi đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo thông qua các công trình, sáng kiến thuộc 3 nội dung:

Đổi mới phương pháp dạy học sáng tạo và hiệu quả; Sáng tạo, chế tạo ra các công cụ phục vụ giảng dạy và học tập; Công trình nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục.

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017 đã tìm được những công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất.

Đó là nguồn động viên to lớn để Chương trình được tiếp tục triển khai đến năm 2020, tiếp tục con đường hướng đến mục tiêu tìm ra những công trình, sáng kiến, những giải pháp ưu việt nhất cho công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; phát hiện và tôn vinh xứng đáng những trí thức trẻ đã có đóng góp, thay đổi tích cực cho nền giáo dục nước nhà.

Sau khi trải qua vòng chấm sơ khảo vào ngày 27/10 đã lựa chọn ra 10 công trình, sáng kiến lọt vào vòng chung khảo và được trao giải thưởng trị giá 10.000.000 đồng.

10 công trình được trao giải Tri thức trẻ vì giáo dục

10 công trình được trao giải Tri thức trẻ vì giáo dục

Vào ngày 8/11/2017, tại vòng chung khảo, các tác giả được gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các giám khảo có uy tín trong các lĩnh vực giảng dạy, quản lý giáo dục, truyền thông, phản biện xã hội.

Ban giám khảo đã lựa chọn ra 3 công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất của năm 2017, mỗi công trình, sáng kiến tiêu biểu nhất được trao giải thưởng 100.000.000 đồng bao gồm: Nền tảng phát triển giáo dục Open classroom của nhóm tác giả đến từ Viện Hàn lâm KH&CN; Phổ biến thí nghiệm Vật lý của tác giả Nguyễn Trường Vũ (Thừa Thiên Huế); Full Loock – phần mềm học song ngữ phát triển năng lực toàn diện của tác giả Trần Thị Mai Phương và Lê Thị Thu Ngân đến từ Hà Nội.

Ngoài ra, 2 công trình có tính khả thi được hỗ trợ 20 triệu đồng là công trình áp dụng hình thức debate quốc tế vào hoạt động dạy và học ở trường THPT và sổ tay trang bị kĩ năng phòng, chống mua bán người và biện pháp nâng cao kỹ năng phòng chống mua bán người cho học sinh trung học.

Ông Nguyễn Đình Tâm trao giải cho Hai công trình được hỗ trợ 20 triệu đồng

Ông Nguyễn Đình Tâm trao giải cho Hai công trình được hỗ trợ 20 triệu đồng

Ts Nguyễn Quân – Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, thành viên Ban giám khảo – nhận định tại buổi trao giải: "Đa số các công trình đều mới và có tính sáng tạo.Nhiều công trình bám sát và nghiên cứu sâu các vấn đề của thực tiễn để đề ra các giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Điểm nổi bật là hầu hết các công trình đều ứng dụng công nghệ thông tin, do đó khả năng ứng dụng của các công trình này cao vì hiện nay, công nghệ thông tin đang là xu thế.

Chúng tôi đánh giá cao những công trình kết hợp giữa công nghệ và thực tế để học sinh được tiếp cận nhanh, phù hợp với nhu cầu, qua đó phát triển hệ thống hóa toàn bộ kiến thức".

Đồng tổ chức chương trình, ông Nguyễn Đình Tâm – Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long – cho biết: "Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục đã bước vào năm thứ 2 và tiếp tục thu về những kết quả khả quan, thu hút sự quan tâm của đông đảo đối tượng từ các giảng viên trẻ đến học sinh, sinh viên, trí thức trẻ ngoài ngành giáo dục và trí thức trẻ ở nước ngoài.

Không chỉ thu hút số lượng bài dự thi lớn, chất lượng các công trình cũng nhận được những đánh giá tích cực từ ban giám khảo.

Chúng tôi rất vui mừng khi hội đồng chung khảo đánh giá năm nay nhiều bài dự thi áp dụng công nghệ mới vào việc dạy học với tiềm năng ứng dụng trong phạm vi lớn.

Với những kết quả đó, Tập đoàn Thiên Long – với tư cách là đơn vị đồng tổ chức chương trình, càng tin tưởng rằng Tri thức trẻ vì giáo dục đang tạo ra một sân chơi bổ ích để khơi gợi sức mạnh trí tuệ và thổi bùng khát khao đóng góp cho ngành giáo dục của trí thức trẻ".

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2017 được triển khai từ ngày 25/4/2017 tới ngày 10/10/2017 trên toàn quốc, thông tin về Chương trình được quảng bá rộng rãi trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội, đã tiếp cận tối đa tới đối tượng của Chương trình hướng đến, đặc biệt ở các cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Sau hơn 5 tháng triển khai, Chương trình đã tiếp nhận 329 công trình, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên, trí thức trẻ đến từ 54 tỉnh, thành phố trong nước, ở ngoài nước có công trình của tác giả đến từ Thái Lan và Hungary.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ