Dấu ấn tình nguyện viên tiếp sức mùa thi

GD&TĐ - Những dấu chân tình nguyện không mệt mỏi, những tấm lòng san sẻ cho cộng đồng, những nhiệt huyết của tuổi trẻ bùng cháy,…tất cả đều đọng lại trong mỗi bước chân tình nguyện. 

Dấu ấn tình nguyện viên tiếp sức mùa thi

Họ là những người còn rất trẻ, có anh bạn sinh viên năm thứ nhất, cũng có người đã đi qua tuổi thanh xuân,có người không lành lặn…nhưng đều chung một “sứ mệnh” là san sẻ yêu thương.

Không muốn bận rộn nữa!

Kỳ thi THPT vừa mới kết thúc, cái tên thầy giáo Ngô Khắc Vũ (Mộ Đức, Quảng Ngãi) khiến nhiều học sinh và phụ huynh nhắc mãi. Công việc tình nguyện viên tiếp sức mùa thi đã được thầy Vũ đã gắn bó gần 20 năm giúp đỡ cho nhiều học sinh được đến trường.

Là giáo viên trường THPT Mộ Đức, thầy Vũ đã không biết bao lần kêu gọi, viết thư gửi cho các nhà hảo tâm, các tổ chức đoàn thể để nhận được sự giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Hồi hộp chờ tin những cánh thư đi lại về, rồi lặn lội lên thành phố gặp những mạnh thường quân để nhận sự giúp đỡ cho chính học trò nghèo, thầy Vũ đã chắp cánh cho những ước mơ dang dở được bay cao, bay xa hơn.

Cơ duyên đến với những hoạt động thiện nguyện của thầy Vũ là bắt nguồn từ cô học trò nghèo cách đây gần 20 năm Nguyễn Thị Thu. Cô gái ấy vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, chỉ có duy nhất một bộ quần áo đến trường nên thầy đã kêu gọi học sinh của mình cùng quyên góp tiền để may áo mới cho bạn. Nhìn học sinh hào hứng đóng góp, nhìn cô trò nghèo nước mắt chảy dài vì xúc động khi được khoác lên người bộ quần áo mới do các bạn tặng, học sinh nhìn thầy rồi ôm nhau nức nở.

Chỉ khi ấy, thầy Ngô Khắc Vũ mới cảm nhận rõ rệt tình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau thật đáng quý. Suốt gần 20 năm qua, thầy Vũ đã giúp đỡ được hàng trăm học sinh, giúp các em có tiền đi học, có đồ dùng, vật dụng cần thiết để đến trường. Những ước mơ không còn dang dở nữa, nó được chắp cánh bởi thầy giáo của trường THPT Mộ Đức 2.

Thầy Vũ chia sẻ: Ngày nay, khi mạng xã hội phát triển thì công việc của tôi cũng đỡ đi phần nào. Không còn ngồi viết thư nữa và thông tin đến với những nhà hảo tâm cũng nhanh hơn, các em sẽ không còn phải chờ đợi lâu. Nhiều khi, chỉ vì chờ hồi âm lâu quá, các em đã bỏ học vì không có tiền chữa bệnh hay đóng học,…Tôi không mong mình bận rộn với việc này, bởi nếu tôi còn bận có nghĩa là còn nhiều em học sinh đang gặp khó khăn.

Tiếp sức mùa thi, thầy Vũ năm nào cũng cùng những thanh niên tình nguyện dựng lán che nắng, phát báo, phát nước, rồi liên hệ các địa chỉ nấu cơm miễn phí cho thí sinh. Nhìn gương thầy, sinh viên tình nguyện cũng hăng hái hơn để mùa thi thêm dịu mát.

Đẹp mãi nụ cười tình nguyện viên thiếu bàn tay trái

Thành phố Hoa phượng đỏ trong mùa thi THPT Quốc gia năm nay thật đẹp bởi hình ảnh nữ sinh viên tình nguyện thiếu bàn tay trái, nụ cười tươi rói đứng giữa nắng phân luồng giao thông, động viên thí sinh. Cô gái ấy chính là động lực để các thí sinh cố gắng hơn, làm cho quyết tâm trở lên rõ ràng hơn. Đó là Phạm Thị Hồng Mai – Khoa Quản trị Tài chính, trường ĐH Hàng hải Việt Nam.

Sinh ra đã thiếu bàn tay trái, Mai lớn lên bị bạn bè trêu ghẹo là dị tật, không bình thường. Chẳng dám chơi với bạn bè vì tự ti, cô gái ấy dần khép mình vào góc tối và thiếu đi nụ cười. Bố mẹ thương con gái nhưng không biết phải làm sao. Cho đến khi Mai thi đại học, hình ảnh những anh chị tình nguyện viên cười đùa, lạc quan giúp đỡ mọi người, cô thầm ước đến một ngày mình cũng ở trong số đó.

Thật may mắn, ngay sau khi thi đỗ ĐH Hàng hải Việt Nam, Mai đã thực hiện được nguyện vọng của mình là sinh hoạt trong tổ chức tình nguyện Mùa hè xanh. Cô gái ấy đã không còn để ý đến bàn tay trái nữa, những gì cô nhận được là sự đoàn kết, yêu thương và sẻ chia dành cho nhau. Cô đã lạc quan hơn, nhìn thấy được giá trị trong mỗi con người chứ không nằm ở bàn tay bị khuyết.

Điều may mắn hơn cả, mỗi đợt tiếp sức mùa thi, Mai lại thấy cuộc sống có ý nghĩa biết bao khi mình được giúp đỡ người khác. Hình ảnh cô gái thiếu bàn tay trái mặc áo xanh tình nguyện nở nụ cười trên môi đi phát nước động viên thí sinh đã làm không khí trường thi tại Hải Phòng rực rỡ, tươi mới biết bao nhiêu.

Mai chia sẻ: Nếu không được tiếp sức mùa thi, không được làm sinh viên tình nguyện có lẽ em không trở thành cô gái vui vẻ của ngày hôm nay. Em hi vọng mình sẽ giúp đỡ được nhiều thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, được đi nhiều nơi và chia sẻ nhiều hơn nữa. Đối với em, cho đi cũng chính là nhận lại.

Thí sinh Phúc Anh, điểm thi tại Hải Phòng, một trong những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được chương trình Tiếp sức mùa thi hỗ trợ, chia sẻ: “Có những lúc em thấy gia đình khó khăn quá, liệu vào đại học bố mẹ có lo được cho con không? Nhưng ngày đầu tiên đi làm thủ tục dự thi, nhìn thấy hình ảnh chị Mai đứng giúp đỡ mọi người rất lạc quan, em lại thấy quyết tâm hơn, để vượt lên hoàn cảnh của mình. Chắc chắn, nếu thi đỗ ĐH, em cũng sẽ tham gia hoạt động tình nguyện và được mặc màu áo xanh kia”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.