Cho con lớp 9 đi du học cần lưu ý những điều gì?

Cho con lớp 9 đi du học cần lưu ý những điều gì?

Có thể đi du học lớp 9 ở những quốc gia nào?

Hiện nay, các bạn học sinh có thể lựa chọn du học trung học phổ thông ở rất nhiều quốc gia. Tuy vậy, lựa chọn hàng đầu của các phụ huynh vẫn là những cường quốc giáo dục như Anh, Mỹ, Canada hay Úc. Bên cạnh đó, Singapore đang được nhiều cha mẹ cân nhắc vì chương trình học linh hoạt và văn hóa nhiều nét tương đồng với Việt Nam.

du-hoc-tu-lop-9

Cho con lớp 9 đi du học là xu hướng của nhiều phụ huynh Việt Nam hiện nay

Mỗi quốc gia có hệ thống giáo dục, các điều kiện học tập và sinh hoạt khác nhau. Lựa chọn điểm đến cho việc du học của con phụ thuộc nhiều vào mục đích, năng lực học tập cũng như khả năng tài chính của gia đinh.

Ưu điểm và hạn chế của việc cho con lớp 9 đi du học

Học sinh được hưởng nhiều lợi ích khi đi du học ngay từ lớp 9 – năm cuối cùng của bậc Trung học cơ sở. Những lợi ích dễ nhận thấy là việc các em được trải nghiệm môi trường giáo dục quốc tế từ sớm sẽ nhanh chóng nâng cao trình độ ngoại ngữ cũng như làm quen với hệ thống giáo dục của nước sở tại, có lợi thế khi chuyển tiếp lên các chương trình học cao hơn như trung học phổ thông, đại học, thạc sĩ…

Những học sinh đi du học từ lớp 9 nhìn chung tự lập, quyết đoán hơn trong cuộc sống. Thực tế, khi xa gia đình từ sớm, các em buộc phải học cách tự chăm lo cho bản thân và là môi trường lý tưởng để rèn luyện các ký năng mềm. Những bạn học sinh đi du học từ nhỏ thường rất linh hoạt, có khả năng thích nghi với nhiều môi trường và chịu được áp lực lớn.

USA, New Jersey, Portrait of teenage student (14-15), mother in background

Các bậc phụ huynh cần cân nhắc những ưu, nhược điểm khi cho con du học từ khi còn nhỏ

Mặt khác, nhiều phụ huynh không ủng hộ việc cho con đi du học ở độ tuổi 15,16 vì e ngại việc đi du học khi còn quá sớm có thể tiềm ẩn “nhiều tác dụng phụ không mong muốn”. Các em có thể gặp những khủng hoảng đầu đời khi chưa chuẩn bị tâm lý sống tự lập ở một nước xa lạ.

Nhiều phụ huynh cũng lo sợ tình cảm gia đình bị mai một, con xa cách với bố mẹ vì thực tế các bạn có thời gian rất dài không ở cạnh gia đình. Một số phụ huynh có con đi du học cấp phổ thông cũng than phiền về việc con “lạnh nhạt” với bố mẹ, anh chị em. Các học sinh ở độ tuổi còn nhỏ đã sang sinh sống ở nước ngoài có nguy cơ bị mất dần tính cách, đặc điểm của người Việt Nam. Sự quốc tế hóa tất yếu của quá trình sinh sống lâu tại nước ngoài thường khiến phụ huynh lo lắng.

Lời khuyên cho phụ huynh khi cho con đi du học từ lớp 9

Không phải bất cứ học sinh nào cũng phù hợp với việc đi du học từ lớp 9. Trước khi quyết định đi du học, phụ huynh cần xem xét tâm lý, tính cách của con liệu có phù hợp với việc đi học tập tại nước ngoài ở tuổi vị thành niên hay con có thật sự mong muốn đi ra nước ngoài học tập không. Nếu học sinh thực sự không sẵn sàng cho việc đi du học, nên hoãn việc đi du học vài năm thay vì cứ bắt ép học sinh đi du học;

Chuẩn bị kiến thức và kỹ năng cho con: Trang bị kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng vượt qua khủng hoảng …; chuẩn bị kiến thức về đặc điểm địa lý, dân cư, ẩm thực của nước sắp đến. Học sinh càng được chuẩn bị tốt, khả năng thích nghi, hòa nhập với cuộc sống mới càng nhanh.

du-hoc-tu-lop-9-3

Cho con lớp 9 đi du học cần lưu ý những điều gì?

Khi đã quyết định cho con đi du học ngay từ lớp 9, cần sớm thực hiện tư vấn hướng nghiệp cho học sinh để có lộ trình học tập dài hạn một cách rõ ràng. Nên làm việc này một cách nghiêm túc cũng như nên tìm chuyên gia nhiều kinh nhiệm trong tư vấn hướng nghiệp.

Một tư vấn viên có chuyên môn, kinh nghiệm sẽ hỗ trợ phụ huynh và học sinh rất nhiều trong quá trình thiết kế lộ trình học tập, làm hồ sơ cũng như hỗ trợ trong suốt quá trình học tập tại nước sở tại của học sinh giúp tiết kiệm thời gian, cho phí và công sức cho gia đình.

Thực tế cho thấy, việc hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên thường không chưa được nhiều gia đình coi trọng. Không ít em chọn ngành nghề theo định hướng của gia đình, theo trào lưu mà không thực sự tìm hiểu kỹ, dẫn đến việc chọn sai ngành nghề, ảnh hưởng đến thành công cũng như lãng phí thời gian, tiền của của gia đình và xã hội.

May mắn là tại thời điểm hiện tại, việc hướng nghiệp dường như đang được chú trọng hơn. Hướng nghiệp giúp xác định điểm mạnh, điểm yếu của học sinh, từ đó đưa ra những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách, khả năng và thiên hướng của từng em. Đây chính là bước đầu tiên và quan trọng nhất khi thiết kế lộ trình học tập của học sinh.

Theo Duhoctoancau.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.