Thúc đẩy vai trò của trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp

GD&TĐ - Đây là nội dung của buổi hội thảo trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST 2020, diễn ra ngày 28/11 với sự tham gia của đại diện Bộ GD&ĐT cùng nhiều chuyên gia, doanh nghiệp.
Ông Bùi Văn Linh trình bày tham luận tại hội thảo.
Ông Bùi Văn Linh trình bày tham luận tại hội thảo.

Tại hội thảo, ông Bùi Văn Linh-Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác HSSV (Bộ GD&ĐT) cho biết: Thời gian vừa quan, công tác đổi mới sáng tạo và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp được Chính phủ, Thủ tướng hết sức quan tâm.

Năm 2015, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lấy làm năm Đổi mới sáng tạo khởi nghiệp. Theo đó Thủ tướng đã kí Quyết định 844 hỗ trợ xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia đến năm 2025.

Theo nội dung đã được phê duyệt, trong giai đoạn từ nay đến 2025, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp trong trường đại học không phải chỉ dành cho các trường đại học mà còn là nhiệm vụ của quản lý nhà nước, cụ thể là của Bộ GD&ĐT cùng sự phối hợp của các bộ, ngành và các doanh nghiệp, địa phương.

Thực tế cho thấy, trong hai hoạt động “sáng tạo” và “khởi nghiệp”, không ít trường đại học còn tách rời và mới chỉ quan tâm tới hoạt động “sáng tạo” (dưới khái niệm “sinh viên nghiên cứu khoa học”) mà chưa thực sự gắn kết cả hai hoạt động “sáng tạo” và “khởi nghiệp”. Và vì thế, hoạt động khởi nghiệp trong các trường đại học hiện nay cần phải được quan tâm thúc đẩy thông qua các kế hoạch và mục tiêu cụ thể.

Để khởi nghiệp thành công, chúng ta không thể nhắc tới một yếu tố quan trọng, đó chính là tinh thần khởi nghiệp, còn được gọi là tinh thần doanh nhân khởi nghiệp. Theo các nhà nghiên cứu, những doanh nhân có tinh thần khởi nghiệp thật sự phải là những con người mà bản thân họ có hoài bão, khát vọng biết vượt lên số phận, chấp nhận rủi ro với tinh thần đổi mới và sáng tạo.

Vì thế, để giúp sinh viên có tinh thần khởi nghiệp tốt, các trường đại học cần phải thay đổi toàn diện về chính sách, hệ thống, đầu tư nguồn lực, trang bị cơ sở hạ tầng mới có đủ điều kiện tốt nhất để hỗ trợ sinh viên từ khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp đến khám phá bản thân và trải nghiệm thực tế đối với các dự án khởi nghiệp.

Nhiệm vụ này được cụ thể hóa với 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp: hình thành cơ chế chính sách; hình thành đội ngũ nhân sự; xây dựng chương trình đào tạo; tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp và hỗ trợ nguồn vốn.

Thúc đẩy vai trò của trường đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp ảnh 1
Các sản phẩm nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành được trưng bày tại TECHFEST 2020.

Trên thực tế, có thể khẳng định rằng, đối với các trường đại học để ngay lập tức hình thành được hệ sinh thái khởi nghiệp nêu trên là rất khó khăn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân chính là môi trường khởi nghiệp ở nước ta chưa mạnh.

Chính vì vậy, để xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học trước hết đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo các trường phải xác định rõ mục tiêu, sứ mệnh, tầm nhìn của nhà trường đối với các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Trên cơ sở đó mới đảm bảo lựa chọn mô hình xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp phù hợp với mục tiêu, sứ mệnh tầm nhìn và đặc điểm các nhóm ngành đào tạo của nhà trường.

Khởi nghiệp rõ ràng không dành cho tất cả sinh viên, do đó để thực hiện các nội dung trên Ban chỉ đạo Đề án hết sức thận trọng, ngoài việc đưa ra lộ trình Ban chỉ đạo còn định hướng trước mắt cần tổ chức thí điểm tại một số cơ sở đào tạo đủ mạnh tại 3 khu vực và triển khai từng nội dung.

Trong năm 2021-2025, giao các trường xây dựng nội dung đào tạo giúp sinh viên khám phá bản thân với các dự án khởi nghiệp. Hỗ trợ 3 cơ sở đào tạo xây dựng không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp và ban hành cơ chế hoạt động của không gian chung bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí và để các trung tâm đó thực sự trở thành tái tim của hệ sinh thái hỗ trợ khởi nghiệp trong cơ sở đào tạo. 

Ông Bùi Văn Linh cho rằng, với các kế hoạch, mục tiêu đã được cụ thể hóa, cùng với sự triển khai đồng bộ và sự phối hợp hiệu quả giữa các đơn vị hữu quan gồm: quản lý nhà nước, các trường đại học và các doanh nghiệp, Đề án 1665 sẽ được triển khai thực hiện tốt trong thời gian tới.

Với sự đồng hành của Chính phủ, các Bộ, ngành, các trường đại học sẽ chủ động nắm bắt thời cơ và qua đó, sẽ từng bước đóng góp xây dựng thành công một hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học, từ đó sẽ cùng với các đề án có liên quan góp phần tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia vững chắc ở Việt Nam.

Lấy người mình yêu hay lấy người yêu mình?

Lấy người mình yêu hay lấy người yêu mình?

GD&TĐ - Câu hỏi có vẻ như là muôn thuở dành cho những ai đang đứng giữa ngã ba đường phải không? Hãy thử lắng nghe câu chuyện sau đây để từ đó có thể phần nào tìm ra câu trả lời cho bản thân.
Lứa tuổi teen muốn phát triển tư duy theo hướng độc lập. Ảnh minh họa

Nuôi dưỡng tư duy trẻ theo hướng tăng trưởng

GD&TĐ - “Bố mẹ tin con vì…” – hãy nói câu này khi muốn con cam kết việc gì đó hoặc khi con đã hoàn thành nhiệm vụ. Sau nhiều năm nghiên сứu, Carol Dewijk, nhà tâm lý học Đại học Stanford đã chỉ ra suy nghĩ con người theo hai hướng là tư duy tăng trưởng và tư duy cố định.
Những con tem “biết nói” độc đáo.

Những con tem 'biết nói'

GD&TĐ -Nằm giữa Trung Quốc và Ấn Độ, với dân số chỉ khoảng 770 nghìn người, Vương quốc Bhutan từng nhiều lần được xếp hạng “Hạnh phúc nhất thế giới”.
Mẹo diệt kiến hiệu quả không dùng hóa chất

Mẹo diệt kiến hiệu quả không dùng hóa chất

GD&TĐ - Kiến không chỉ gây xáo trộn sinh hoạt gia đình mà còn gây nguy hiểm đến sức khỏe thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ em, nếu chẳng may bị kiến, đặc biệt là kiến ba khoang đốt. Vậy diệt kiến bằng cách nào hiệu quả nhất và không độc hại?
Để bài học lịch sử gần gũi, sống động

Để bài học lịch sử gần gũi, sống động

GD&TĐ -  Cách mạng tháng Tám năm 1945 là sự kiện vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Sự kiện này đã trở thành nguồn cảm hứng để nhiều giáo viên đổi mới, sáng tạo trong dạy học; từ đó khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào và tự tôn dân tộc cho học sinh.
Bản được in thành sách Tam Tự Kinh thời phong kiến.

Thời xưa học bằng những sách gì?

GD&TĐ - Chúng ta thường nghe sĩ tử thời xưa học tập qua các sách kinh điển của Nho giáo, như Tứ thư, Ngũ kinh. Ngoài ra, họ còn học những sách gì nữa?
Ngoài chuyên môn, thầy Hương cũng có tình yêu lớn đối với văn học.

'Thầy giáo da cam' 30 năm tận tâm với nghề

GD&TĐ - Di chứng chất độc da cam khiến thầy Đào Thanh Hương, Trường THCS Đa Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) bị khuyết đôi bàn chân và một phần cánh tay trái. Nhưng bằng nghị lực và ý chí không bao giờ từ bỏ, thầy bền bỉ trên bục giảng, vượt qua sóng gió cuộc đời để có được một tình yêu cổ tích thời hiện đại.
Giờ học sinh động gắn với thực tế với các hiện vật, dụng cụ rất đỗi quen thuộc trong cuộc sống đồng bào người địa phương của cô, trò Trường Mầm non Thành Sơn.

Băng rừng, lội suối... vận động trẻ mầm non ra lớp

GD&TĐ - Trước những thách thức khi nâng chất lượng phổ cập giáo dục mầm non, nhiều trường vùng cao ở Thanh Hóa đã biến khó khăn thành động lực. Tận dụng nguồn nguyên, vật liệu sẵn có tại địa phương làm đồ chơi và tạo môi trường học tập cho trẻ.
Các vắc-xin đang được cập nhật để chống lại biến thể mới của SARS-CoV-2.

Tương lai của Covid-19: Vẫn là 'ẩn số'

GD&TĐ - Ngay cả trước khi Omicron “càn quét” thế giới, các nhà khoa học và quan chức y tế công cộng đã cân nhắc xem Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng như thế nào đến xã hội, khi đại dịch ở phía sau chúng ta.
Bảo tàng Nghệ An, nơi lưu giữ hàng nghìn cổ vật quý về thời kỳ Hùng Vương.

Những bảo vật thời đại Hùng Vương tại Nghệ An

GD&TĐ - Bảo tàng Nghệ An đang lưu giữ hàng nghìn cổ vật, trong đó có nhiều cổ vật quý giá như trống đồng, dao găm, đồ trang sức… được khai quật tại di chỉ Làng Vạc, một trong những trung tâm văn hóa, chính trị lớn của thời đại vua Hùng.