Hội thảo nhằm chia sẻ kết quả khảo sát tại các cơ sở giáo dục, tạo diễn đàn học thuật để các nhà khoa học, cán bộ quản lý, giảng viên và giáo viên trao đổi kinh nghiệm, nhận diện khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình.
Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, Chương trình GDPT 2018 đã triển khai được 5 năm, lứa học sinh đầu tiên theo học đã dự thi tốt nghiệp.
Ông đặt câu hỏi: “Thực tiễn triển khai ra sao, đâu là ‘điểm nghẽn’ cần nhìn lại để tổ chức tốt hơn? Những câu hỏi này phải được trả lời dựa trên dữ liệu khoa học, không chỉ từ kinh nghiệm cá nhân hay cảm nhận dư luận”.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, các nghiên cứu được công bố tại hội thảo là kết quả bước đầu, có cơ sở khoa học, giúp nhận định khách quan và trung thực hơn về quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Là trường sư phạm trọng điểm quốc gia, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội xác định bên cạnh đào tạo, việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học giáo dục và giải quyết các vấn đề thực tiễn của nền giáo dục là trách nhiệm bắt buộc.
Ông cho biết, kết quả nghiên cứu hỗ trợ nhà trường ở hai nhiệm vụ: rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo sinh viên chính quy cho phù hợp thực tiễn; và đánh giá, cải thiện công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đây cũng là cơ sở để nhà trường đưa ra tiếng nói khoa học, tư vấn chính sách cho cơ quan quản lý.
“Dù vấn đề rất khó và nghiên cứu mới ở giai đoạn đầu, chúng tôi vẫn mạnh dạn tổ chức hội thảo để chia sẻ kết quả. Hy vọng từ đây sẽ có thêm những nghiên cứu quy mô lớn, bài bản, tạo căn cứ triển khai Chương trình GDPT 2018 hiệu quả hơn”, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn nhấn mạnh, đồng thời đánh giá cao sự tham gia của lãnh đạo các sở GD&ĐT, các nhà khoa học, đặc biệt là khối sư phạm, bởi đây không chỉ là hoạt động nghiên cứu mà còn phục vụ trực tiếp công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.

Hội thảo công bố và thảo luận kết quả nghiên cứu bước đầu của 4 đề tài Khoa học và Công nghệ cấp Trường trọng điểm năm 2024, tập trung đánh giá thực tiễn triển khai Chương trình GDPT 2018 tại các cơ sở giáo dục phổ thông, làm rõ kết quả đạt được, khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện chương trình.
Các báo cáo được trình bày gồm: Sự sẵn sàng của giáo viên THCS trong thực hiện Chương trình GDPT 2018; Đánh giá năng lực giao tiếp và hợp tác ở học sinh lớp 9; Thực tiễn phát triển chuyên môn của giáo viên THCS trong bối cảnh thực hiện chương trình; và xây dựng mô hình đánh giá thực tiễn triển khai Chương trình GDPT 2018 dựa trên kỹ thuật học máy.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Biên - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nghiệp vụ sư phạm, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, những kết quả nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra ba khoảng trống đáng quan tâm: khoảng trống về hỗ trợ giáo viên, khoảng trống về nguồn lực, và khoảng trống về sự đồng bộ giữa giảng dạy và đánh giá.
Để giải quyết những thách thức này, không thể chỉ dựa vào các giải pháp đơn lẻ. Cần có một nghiên cứu quy mô, toàn diện và sâu sắc để cung cấp cơ sở thực chứng cho việc hoạch định chính sách ở tầm vĩ mô.
Chính vì vậy, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ tiếp theo: "Đánh giá 5 năm triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và đề xuất phát triển chương trình".
Nhiệm vụ này được thiết kế không chỉ để đánh giá quá khứ mà còn để kiến tạo tương lai, nhằm đề xuất những điều chỉnh cụ thể cho chương trình và xây dựng một khung chính sách đảm bảo sự thành công lâu dài.
Bốn đề tài nghiên cứu của chúng tôi có thể coi là cuộc "thí điểm ban đầu" cho nhiệm vụ này, chứng minh năng lực của Nhà trường trong việc giải quyết những cấu phần phức tạp của một cuộc đánh giá tổng thể.

Kết quả hội thảo sẽ góp phần cung cấp luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc điều chỉnh chính sách, phát triển đội ngũ giáo viên, đóng góp thiết thực vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.