Nữ sinh “lớp 13” đạt điểm cao nhất khối C cụm thi Thanh Hóa

GD&TĐ - Quyết tâm thực hiện ước mơ từ khi còn nhỏ là trở thành nữ cảnh sát, Nguyễn Thùy Linh - cựu học sinh Trường THPT Hậu Lộc 4 huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) - xuất sắc trở thành thí sinh có điểm số cao nhất khối C trong kỳ thi THPT Quốc gia 2016 với 27,75 điểm.

Nguyễn Thùy Linh (xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc), thí sinh đạt điểm cao nhất khối C, cụm thi tại Thanh Hóa.
Nguyễn Thùy Linh (xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc), thí sinh đạt điểm cao nhất khối C, cụm thi tại Thanh Hóa.

Quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực

Là chị cả trong một gia đình thuần nông nghèo có 3 chị em ở xã Hưng Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa), Nguyễn Thùy Linh luôn cố gắng để vượt qua hoàn cảnh. Với bản tính cần cù, chịu khó lại đam mê đọc sách từ nhỏ, Thùy Linh rất yêu thích học các môn xã hội.

Quyết tâm thực hiện ước mơ trở thành sinh viên Trường Học viện Cảnh sát, kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Thùy Linh thi được 25,75 điểm, cộng thêm điểm khu vực là 27,25 (điểm số cao nhất lớp) nhưng khi nộp hồ sơ sét tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân, Thùy Linh vẫn không đủ điểm. Quyết tâm thực hiện ước mơ từ khi còn nhỏ, Linh quyết định ôn thi tiếp mà không nộp hồ sơ vào trường khác.

Thùy Linh cho biết: Khi biết mình không đủ điểm xét tuyển vào Trường Học viện Cảnh sát nhân dân, em buồn lắm. Bạn bè, thầy cô giáo khuyên em nên đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 vào trường khác vì với số điểm của em có thể trúng tuyển vào các trường ĐH khác. Tuy nhiên, em quyết định sẽ ở nhà ôn thi tiếp một năm nữa; quyết tâm thi đỗ vào ngôi trường mà em mơ ước.

Thời gian đầu ở nhà ôn thi em cũng buồn lắm, vì các bạn cùng khóa đều đã đi học ĐH, CĐ. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của cô giáo, gia đình, em càng thêm vững tâm hơn. Em luôn tự nhủ mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng những người thân yêu đã luôn ủng hộ em, để chứng minh cho mọi người thấy quyết định của em là đúng.

Để giúp bố mẹ bớt khó khăn, em đã lên thành phố xin làm thêm. Với công việc bán hàng, ban ngày đi làm, buổi tối em lại mang sách ra học. Bắt đầu đến học kỳ 2 của năm học, em về nhà vừa tự học ở nhà vừa phụ giúp bố mẹ công việc nhà, công việc đồng áng. Sau khi trường cũ của em là Trường THPT Hậu Lộc 4, bắt bầu ôn thi cho các bạn học sinh lớp 12, em đã xin thầy cô được học ôn ở trường vào buổi chiều.

Linh nói: “Khi nhận được kết quả điểm thi em rất vui và xúc động, với tổng số điểm 27, 75 (môn Văn: 8,5; Sử: 9,5; Địa lý: 9,75) cộng với điểm ưu tiên khu vực 1,5 điểm là 29,25 em hi vọng ước mơ của em sẽ thành hiện thực”.

Muốn được rèn luyện mình

Đam mê đọc sách và yêu thích các môn xã hội, Linh chia sẻ: Để học tốt các môn xã hội cần phải có phương pháp học khoa học. Em không học thuộc lòng một cách máy móc mà có phương pháp ghi nhớ logic các sự kiện, vấn đề. Để học tốt môn Văn, em đọc nhiều sách, viết nhiều, luyện nhiều đề để lời văn trôi chảy, chau chuốt.

Đối với môn Lịch sử, ban đầu em thấy khô khan nhưng nhờ có sự hướng dẫn của cô giáo dạy Lịch sử và lời khuyên của các anh chị khóa trên đã thành công với môn học này, em đã tìm ra phương pháp học môn Sử của riêng mình. Học Lịch sử, không phải là học thuộc lòng mà phải hiểu được bản chất của vấn đề, từ đó vận dụng và liên hệ kiến thức tốt hơn, giúp bài thi đạt điểm cao.

Bên cạnh nắm chắc kiến thức cơ bản, em thường xuyên theo dõi thời sự, các vấn đề kinh tế - xã hội - chính trị trong nước và quốc tế để từ đó khi gặp các dạng đề mở em không thấy bỡ ngỡ và tự tin làm bài tốt hơn.

Chia sẻ về ước mơ học Trường Học viện Cảnh sát, Linh cười nói: Tính em rụt rè, nhút nhát vì vậy em muốn được rèn luyện trong môi trường cảnh sát để trưởng thành hơn. Mặt khác, điều kiện gia đình em còn khó khăn, bố em sức khỏe yếu, thường xuyên ốm đau, gánh nặng kinh tế đặt trên vai mẹ.

Ngoài việc làm ruộng mẹ em còn thường xuyên phải chạy chợ, bán hàng kiếm tiền nuôi 3 chị em ăn học. Vì vậy, em cố gắng thi đỗ vào Trường Học viện Cảnh sát để bố mẹ đỡ lo lắng.

Những ngày ôn thi, em luôn được gia đình tạo điều kiện về thời gian để em học. Bố, mẹ cũng thường xuyên động viên để em có tâm lý thoải mái nhất khi bước vào kỳ thi quan trọng. Gia đình chính là động lực để em quyết tâm làm bài thi thật tốt.

"Nguyễn Thùy Linh là một học trò ngoan ngoãn, ham học và học giỏi, biết vượt lên hoàn cảnh gia đình để thực hiện ước mơ của mình. Biết được hoàn cảnh gia đình và quyết tâm của em, nhà trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cũng như động viên em vượt qua khó khăn, nỗ lực học tập để có tương lai tươi sáng hơn.

Thành tích mà Nguyễn Thùy Linh đạt được không chỉ là niềm tự hào của gia đình Linh, mà còn là niềm tự hào của Trường THPT Hậu Lộc 4. Thùy Linh chính là một tấm gương sáng về lòng ham học, tinh thần cầu thị để các bạn học sinh trong trường noi theo học tập"
Cô giáo Trần Thị Huệ - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc 4 (Hậu Lộc).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.