Sở Giao thông Phú Thọ quản lý vốn đầu tư thế nào?

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Nhiều dấu hiệu được cho là bất thường trong quản lý vốn đầu tư công tại Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đang được dư luận quan tâm.

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ lựa chọn Công ty Cổ phần Toàn Thịnh là đơn vị trúng gói thầu hơn 40 tỷ đồng
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ lựa chọn Công ty Cổ phần Toàn Thịnh là đơn vị trúng gói thầu hơn 40 tỷ đồng

Nhà thầu quen, trúng sát giá dự toán

Thời gian qua, vốn ngân sách và các nguồn vốn khác được Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú đầu tư vào các dự án xây dựng công trình giao thông nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống dân sinh địa phương... Để thực hiện nhiệm vụ trên theo quy định của pháp luật, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ phải thực hiện công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, tiết kiệm tối đa tiền ngân sách, cũng như các nguồn vốn khác…

Theo phản ánh, các gói thầu do sở này làm chủ đầu tư đang bộc lộ nhiều vấn đề, hàng loạt các gói thầu lớn, nhỏ khác nhau đều diễn ra cùng một kịch bản là tiết kiệm kinh phí đầu tư ở mức rất thấp.

Theo điều tra của GD&TĐ, tại gói thầu số 01: Xây lắp: Khắc phục hậu quả thiên tai,sửa chữa đảm bảo giao thông bước 2 cầu Tứ Mỹ tại Km26+500, Quốc lộ 32C. Ngày 25/4/2024, ông Nguyễn Chí Lợi – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ ký phê duyệt lựa chọn nhà thầu cho Công ty Cổ phần Toàn Thịnh trúng thầu với giá 22.756.896.000 VND, gói thầu có giá 22.785.000.000 VND, tiết kiệm 28 triệu đồng, tương ứng tỉ lệ 0,1%.

Tiếp đến, Gói thầu số 02: Thi công xây dựng công trình: Sửa chữa hư hỏng sau bão lũ trên tuyến đường tỉnh 313C (đoạn từ km7+630 - km14+900), địa bàn huyện Cẩm Khê. Ông Nguyễn Chí Lợi – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ ký quyết định lựa chọn Công ty Cổ phần Toàn Thịnh trúng thầu với giá 41.983.870.000 VND, gói thầu có giá 42.017.756.000 VND VND, tiết kiệm 30 triệu đồng, tương ứng tỉ lệ 0,08%.

Gói thầu Xây lắp công trình: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường đoạn Km17+300 - Km18+200, QL.32C và mở rộng nút giao với QL.2D. Ông Nguyễn Chí Lợi – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ ký quyết định lựa chọn Công ty TNHH Xây dựng Châu Phong trúng thầu với giá 6.591.759.000 VND, gói thầu có giá 6.602.856.000 VND, tiết kiệm 11 triệu đồng, tương ứng tỉ lệ 0,1%.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Đơn cử, gói thầu Xây lắp công trình: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và gia cố lề đoạn Km108+800 - Km111+200, QL.32. Công ty TNHH Quyết Thắng trúng thầu với giá 12.763.252.000 VND, gói thầu có giá 12.765.397.000 VND tiết kiệm 2 triệu đồng, tương ứng tỉ lệ 0,02%.

Gói số 1: Xây lắp công trình: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình đoạn Km43+400 - Km45+00, Km48+00 - Km49+500, Km50+800 - Km51+100, Km53+700 - Km55+100, QL.32C, tỉnh Phú Thọ. Công ty TNHH Quyết Thắng trúng thầu với giá 13.487.385.000 VND, gói thầu có giá 13.493.294.000 VND tiết kiệm 6 triệu đồng, tương ứng tỉ lệ 0,04%.

Gói số 1: Xây lắp công trình: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình đoạn Km68+100 - Km68+950, Km69+800 - Km70+200, Km70+400 - Km71+600, QL.32C, tỉnh Phú Thọ. Công ty TNHH Quyết Thắng trúng thầu với giá 8.122.945.000 VND, gói thầu có giá 8.128.151.000 VND, tiết kiệm 5 triệu đồng, tương ứng tỉ lệ 0,05%.

Gói số 1: Xây lắp công trình: Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường và công trình trên đoạn Km20+00 - Km23+00, Km25+ 00 - Km26+100, QL.2D, tỉnh Phú Thọ. Công ty TNHH Quyết Thắng trúng thầu với giá 13.525.029.000 VND, gói thầu có giá 13.546.503.000 VND, tiết kiệm 21 triệu đồng, tương ứng tỉ lệ 0,16%.

Điểm qua một số gói thầu do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ thực hiện với số vốn ngân sách đã lên đến trăm tỷ đồng, nhưng qua hoạt động đấu thầu lựa chọn nhà thầu chỉ tiết giảm cho vốn đầu tư ngân sách là những con số èo uột, tình trạng nhà thầu trúng thầu sát giá vẫn đang tiếp diễn và trở thành “điệp khúc” tại đơn vị này.

Liên quan đến thực trạng trên, luật sư Diệp Năng Bình, Đoàn luật sư TP HCM nhận định, theo quy định tại Luật Đấu thầu và các văn bản có liên quan, không có quy định nào bắt buộc tỉ lệ tiết kiệm phải nằm trong một hạn mức nhất định, thậm chí tỉ lệ tiết kiệm bằng 0 thì cũng không vi phạm bởi pháp luật không điều chỉnh. Theo nguyên tắc xác định giá thấp nhất đối với các trường hợp đấu thầu áp dụng phương pháp giá thấp nhất, thì đương nhiên nhà thầu nào đưa ra giá thấp nhất trong số các nhà thầu đủ điều kiện sẽ được lựa chọn.

“Tuy nhiên, hiện tượng có quá nhiều gói thầu có tỉ lệ tiết kiệm thấp hay một số nhà thầu “quen mặt” với bên mời thầu là việc không bình thường, người chịu trách nhiệm sẽ là người đứng đầu đơn vị”, luật sư Bình nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia về đấu thầu, mục đích của hoạt động đấu thầu là tìm ra nhà thầu đủ năng lực, đồng thời tiết kiệm tối đa cho nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là ngân sách Nhà nước. Tình trạng trúng thầu sát giá ở Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan bảo vệ pháp luật. Trường hợp phát hiện có vi phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ