Nỗi ám ảnh của người tìm kiếm MH370

Người dẫn đầu cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370 đang dần rơi vào bế tắc cùng nỗi đau đáu không nguôi sau 2 năm nỗ lực vô ích.

Con tàu Ocean Shield của Úc tham gia tìm kiếm MH370.
Con tàu Ocean Shield của Úc tham gia tìm kiếm MH370.

Ông Martin Dolan - Người đứng đầu Cục An toàn giao thông Úc, đơn vị đang dẫn đầu cuộc tìm kiếm MH370 - bộc bạch nhiều lúc ông mất ngủ vì ý nghĩ có thể các mảnh vỡ của chiếc Boeing 777 đã lọt qua "lưới" sóng âm quét trên 120.000 km2 ở vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương.

MH370 là một trong những bí ẩn lớn nhất chưa có lời giải của ngành hàng không thế giới. Chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất dạng khi đang trên đường từ Kuala Lumpur - Malaysia tới Bắc Kinh - Trung Quốc vào ngày 8-3-2014.

Trong 3 triệu bộ phận của máy bay, mới chỉ có 1 mảnh thuộc phần cánh xuất hiện tại đảo Reunion trên Ấn Độ Dương, cách khu vực tìm kiếm hàng ngàn km. Ngoài ra, dấu vết của 239 hành khách cùng hành lý, áo phao đều không có tăm tích.

Ông Dolan băn khoăn: “Có một câu hỏi tôi trăn trở mãi: Liệu chúng ta có để lỡ điều gì không? Nhiều đêm tôi bật dậy chính vì ý nghĩ này”.

Một số chuyên gia tìm kiếm và cứu hộ kinh nghiệm nhất trên thế giới đang dần chấp nhận một sự thật: nỗ lực tìm kiếm tốn kém 180 triệu AUD (tính đến nay) có thể sẽ công cốc.

Các tàu thuyền tìm kiếm còn phải quét tiếp một khu vực rộng 35.000 km vuông, lớn hơn diện tích của cả nước Bỉ. Ông Dolan cho biết Trung Quốc vừa phái một tàu trang bị thiết bị dò âm thanh dưới biển hiện đại mang tên Dong Hai Jiu 101 đến tham gia tìm kiếm.

Các con tàu đang rà soát lại khoảng 100 vị trí, một vài trong số đó nằm ở khu vực hình bầu dục gần cực nam của vùng tìm kiếm. Theo Tập đoàn khoa học quốc phòng và công nghệ Úc, đây rất có thể sẽ là vị trí của các mảnh vỡ.

Nhưng nếu không có manh mối, cuộc tìm kiếm sẽ kết thúc trong tháng 6, ông Dolan nói thêm. Ông rầu rĩ thừa nhận: “Chúng tôi sẵn sàng đương đầu hầu hết mọi thứ nhưng vụ MH370 quả thật vượt ngoài tầm dự đoán. Rất có khả năng chúng tôi sẽ không thành công”.

Ông Martin Dolan, người đứng đầu cuộc tìm kiếm MH370. Ảnh: Straits Times
Ông Martin Dolan, người đứng đầu cuộc tìm kiếm MH370. Ảnh: Straits Times

Nếu lái cuộc điều tra theo hướng có người nào đó chiếm quyền kiểm soát máy bay và lái nó cho đến khi hết nhiên liệu rơi xuống nước, khu vực tìm kiếm sẽ nhân lên gấp 3 lần.

Đây là một viễn cảnh rất khó xảy ra và có thể làm rối trí các nhà điều tra. Ông Dolan cho hay: “Các nước không sẵn sàng tiến hành điều tra theo hướng đó”.

Tuy nhiên, kể cả cuộc tìm kiếm quy mô nhất cũng không thể làm hài lòng thân nhân những người bị nạn nếu nó thất bại. “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức có thể để vận động tiếp tục cuộc tìm kiếm sau tháng 6. Tôi cần một câu trả lời” - Cô Grace Subathirai Nathan, 28 tuổi, có mẹ là hành khách trên chiếc MH370, nhấn mạnh.

Theo nld.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhu cầu tuyển dụng lao động vào dịp cuối năm luôn “nóng” tại các doanh nghiệp. Ảnh minh họa: INT

Doanh nghiệp 'khát' lao động

GD&TĐ - Những tháng cuối năm luôn là thời điểm sôi động nhất của thị trường lao động, bởi hầu hết các doanh nghiệp phải chạy đua với thời gian

Minh họa/INT

Thưởng Tết - động lực để cống hiến

GD&TĐ - Ý nghĩa của thưởng Tết dù ít hay nhiều nhằm ghi nhận công lao, đóng góp của người lao động, đồng thời chính là thành quả mà người lao động tạo ra...