Khi sinh viên sáng chế

GD&TĐ - Tại ngày hội sáng chế trẻ - Young Makers Day 2017, các bạn sinh viên và học sinh được thỏa sức tạo ra những trò chơi lớn, tham gia thoải mái những hội thảo thực tế, tự do nói lên ý tưởng dù có chút ngông cuồng… 

Khi sinh viên sáng chế

Từ những trò chơi và ý tưởng khởi nguồn, với động viên mạnh mẽ từ cộng đồng, các doanh nghiệp trẻ sẽ dần hình thành và lớn lên, với những sản phẩm sáng tạo do chính người Việt làm ra.

Vào đầu tháng 10.2017, Ngày hội sáng chế trẻ - Young Makers Day 2017 đã trở lại, với một diện mạo mới với quy mô lớn hơn. Đây là sân chơi cho các bạn sinh viên và học sinh - những người trẻ mang trong mình đam mê với khoa học kĩ thuật sáng chế.

Với sứ mệnh tiếp lửa đam mê và định hướng đúng đắn cho con đường sáng chế tương lai, Young Makers Day 2017 – Ngày hội sáng chế trẻ 2017 được tổ chức tại hai khu vực: Miền Bắc (Hà Nội) và Miền Nam (TP. HCM) với chủ đề: “Beyond Your Toolbox: Định công cụ, lắp thành công”.

Một chiếc hộp dụng cụ (toolbox) - đồ vật quen thuộc gắn bó với bất cứ một nhà sáng chế đã khơi gợi cảm hứng cho Young Makers Vietnam. Chiếc hộp ấy không đơn thuần chứa đựng những vật dụng để lắp ráp mà còn được xem như một hành trang cá nhân chứa đựng kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm của mỗi người. Vậy phải làm gì để có thể vận dụng hết những “công cụ đó” để tạo nên một sáng chế mang tên “THÀNH CÔNG”?

Ngày hội đã diễn ra với ba hoạt động chính gồm: Diễn đàn Sáng chế trẻ - “What’s in your toolbox?”; Hội chợ - Triển lãm sáng chế trẻ; Chuỗi hội thảo kĩ năng - “What tools will you choose?”.

Trong đó, Diễn đàn sáng chế trẻ mang đến một cái nhìn tổng quan về những sản phẩm tương lai; đồng thời giúp các bạn trẻ giải đáp câu hỏi: nên hay không chạy theo xu hướng để thành công? cơ hội nghề nghiệp hiện nay cũng như những kĩ năng mà kĩ sư Việt Nam cần có để giảm khoảng cách với kĩ sư nước ngoài.

Hội chợ - Triển lãm sáng chế trẻ còn trưng bày sản phẩm, mô phỏng tính năng sử dụng và hướng dẫn chế tạo, lắp ráp sản phẩm từ các nhà “sáng chế trẻ” tiềm năng trên cả nước (gian hàng makers). Bên cạnh đó, các bạn trẻ được tham gia hoạt động trải nghiệm thực tế, hướng dẫn và tự tạo nên những sản phẩm cho chính mình (gian hàng cộng đồng STEM). Ở gian hàng doanh nghiệp, các doanh nghiệp trong lĩnh vực STEM giới thiệu thông tin doanh nghiệp, cơ hội nghề nghiệp đến các bạn trẻ cũng như trưng bày những sản phẩm công nghệ mới của họ.

Cũng trong khuôn khổ ngày hội sáng chế trẻ 2017 đã diễn ra chuỗi 05 hội thảo với 05 nội dung khác nhau tập trung vào việc xây dựng các kĩ năng và kiến thức cần có của một nhà sáng chế; đồng thời, giúp giải đáp những khúc mắc của các bạn học sinh – sinh viên trong quá trình thực hành, nghiên cứu.

Young Makers Vietnam là một tổ chức phi lợi nhuận được tạo ra từ năm 2014 với mục đích hỗ trợ và tiếp sức cho các nhà sáng chế trẻ. Từ việc hỗ trợ các em học sinh – sinh viên tiếp cận với khoa học sáng chế một cách thiết thực và trực quan hơn, Young Makers Vietnam đã góp phần phát triển nguồn nhân lực khoa học– kĩ thuật của nước nhà.

Young Makers Day, một trong ba chương trình lớn của Young Makers Vietnam bên cạnh Young Makers Challenge và Young Makers Camp, được biết đến là chương trình toàn quốc đầu tiên mang sứ mệnh thúc đẩy và truyền cảm hứng sáng chế cho các bạn trẻ.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ