Nút giao đường Đống Đa - Như Nguyệt, vị trí dự kiến làm hầm chui qua sông Hàn. Ảnh: Tấn Việt
Theo ông Lê Văn Trung, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng quyết định xây dựng hầm chui qua sông Hàn với tổng vốn 4.700 tỷ đồng lấy từ ngân sách thành phố. Hầm chui sẽ nối thẳng từ nút giao Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) qua nút Vân Đồn (vòng xoay, quận Sơn Trà) và dự kiến khởi công năm 2018.
Ông Trung cho hay, Thành ủy Đà Nẵng phân vân giữa phương án làm hầm cong hay thẳng qua sông Hàn. Tuy nhiên sau tham khảo nhiều ý kiến, lãnh đạo thành phố quyết định chọn làm hầm thẳng. Trong phương án này, Đà Nẵng dự kiến giải tỏa 210 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng 2 đầu hầm chui.
Trước đó như Báo Giao thông đã đưa tin, lãnh đạo TP. Đà Nẵng lấy ý kiến nhiều chuyên gia, nhà khoa học... về việc chọn hầm hay cầu qua sông Hàn. Kiến trúc sư Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng việc xây thêm cầu sẽ làm mất không gian và vẻ đẹp của dòng sông, biến sông Hàn thành con kênh chật chội và làm xấu đi cấu trúc đô thị.
“Hầm chui là phương án tốt nhất dù tốn nhiều tiền đầu tư và vận hành”, ông Huy nói và kiến nghị, Đà Nẵng cần xem xét kỹ vị trí xây hầm chui có tuyến metro đi qua trong tương lai không, từ đó có thể nghiên cứu kết hợp 2 trong 1.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu Đà Nẵng muốn giữ lại khoảng mặt sông rộng rãi duy nhất còn lại trên sông Hàn phục vụ đua thuyền, các lễ hội trên sông và có khả năng chỉnh sửa thiết kế về sau… thì giải pháp hầm chui là phù hợp nhất. Hơn nữa, cảng sông Hàn (cách vị trí dự kiến làm công trình khoảng 500m) đang được Đà Nẵng quy hoạch thành bến tàu du lịch. Việc làm hầm sẽ giúp công năng của cảng này phát huy tối đa.
Trong cuộc họp báo cuối năm 2016 được tổ chức mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cũng cho rằng việc xây hầm là phương án "nhân văn", hỗ trợ người dân di chuyển trong điều kiện thiên tai, mưa bão.