Trường vùng biên dạy kiến thức cùng kỹ năng phòng dịch

GD&TĐ - Tranh thủ “thời gian vàng” của năm học, các trường biên giới Tây Bắc khẩn trương bắt tay ngay vào dạy học.
Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Na Cô Sa chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang đến lớp.
Học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Na Cô Sa chấp hành nghiêm quy định đeo khẩu trang đến lớp.

Việc phòng, chống dịch bệnh cũng như kỹ năng mềm được các trường ưu tiên đặc biệt thông qua việc tận dụng triệt để thời gian trống để giáo dục học sinh.

Mỗi nhà giáo là một “tuyên truyền viên”

Năm học 2021 - 2022, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học (PTDTBT) Na Cô Sa (xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ, Điện Biên) có hơn 900 học sinh theo học. Trong đó, có 208 học sinh lớp 1, khoảng hơn 200 học sinh lớp 3 lần đầu về điểm trường trung tâm học tập. Ngay sau khi tựu trường, cùng với việc ổn định tổ chức, phổ biến quy chế, giáo viên toàn trường đặc biệt chú trọng đến việc trang bị kỹ năng phòng, chống dịch bệnh cho học sinh.

“Việc trang bị kỹ năng vệ sinh cá nhân, kiến thức phòng chống dịch bệnh được chúng tôi quán triệt, thực hiện từ ngày tựu trường. Trong khoảng thời gian từ 1 - 5/9, giáo viên được phân công phụ trách lớp sẽ lồng ghép phổ biến quy chế lớp học với việc giáo dục ý thức vệ sinh cá nhân cho học sinh. Việc quán triệt cũng khá thuận lợi vì đa số trò ở bán trú. Thầy cô tận dụng thời gian gần gũi và giáo dục mỗi ngày”, thầy Nguyễn Văn Quân - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Là tổ trưởng khối 3, cô Dương Thị Kim Oanh - giáo viên chủ nhiệm lớp 3A1 cho rằng việc bảo đảm an toàn cho thầy cô và học trò là yếu tố hết sức quan trọng. Bởi vậy, ngoài việc phổ biến kiến thức phòng, chống dịch bệnh cho trẻ ở những ngày đầu, mỗi buổi sáng hoặc các buổi học, giáo viên luôn chủ động lồng ghép như để “nhắc lại” giúp trò có ý thức chấp hành.

“Vì các cháu mới ở điểm bản lẻ ra học, còn nhiều bỡ ngỡ. Do đó, chúng tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở, rèn kỹ năng vệ sinh cá nhân. Việc làm này được thực hiện ngay ở đầu mỗi giờ học, đó là lúc các cháu đến trường, được đo thân nhiệt, hướng dẫn rửa tay, đeo khẩu trang. Mỗi giáo viên đều có cuốn sổ ghi chép từng ngày. Nếu phát hiện học sinh có biểu hiện bất thường thì báo ngay cho trạm y tế xã”, cô Dương Thị Kim Oanh chia sẻ.

Trường vùng biên dạy kiến thức cùng kỹ năng phòng dịch ảnh 1
Học sinh các khối lớp được chia 5 người/1 tốp di chuyển đến lớp dưới sự giám sát chặt chẽ của giáo viên.

Cơ hội vàng…

Tháng 5/2021, huyện Nậm Pồ từng là ổ dịch nguy hiểm. Do đó, hơn ai hết, giáo viên trên địa bàn huyện luôn nhận thức được mức độ ảnh hưởng để có phương án ứng phó phù hợp, bảo đảm an toàn cho học sinh.

“Ngày 6/9, buổi học đầu tiên chúng tôi bắt tay ngay vào dạy học nội dung chính của chương trình bởi kỹ năng phòng bệnh học sinh đã được trang bị từ trước đó. Khi dịch bệnh trên địa bàn đang được khống chế, kiểm soát tốt, chúng tôi tranh thủ “cơ hội vàng” này để thực hiện kế hoạch của năm học”, thầy Quân chia sẻ.

Năm học này, Trường PTDTBT Tiểu học Sì Lở Lầu (xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) có 676 học sinh theo học. Do địa hình chia cắt, phân tán nên học sinh các lớp 1, 2, 3 được bố trí tại các điểm bản lẻ. Hầu hết, học sinh là con em đồng bào Dao, Hà Nhì, trong khi giáo viên lại đa phần là người Thái hoặc Kinh. Việc tuyên truyền ý thức phòng, chống dịch bệnh cũng như truyền thụ kiến thức với học sinh đầu cấp cũng gặp không ít khó khăn do bất đồng ngôn ngữ.

“Một số thầy cô có thể giao tiếp được với học sinh bằng tiếng địa phương. Vì thế, chúng tôi giao cho những giáo viên này kết hợp với chủ nhiệm lớp thường xuyên tuyên truyền để nâng cao ý thức cho các cháu. Ai cũng biết dịch bệnh là nguy hiểm, không tuyên truyền, không có ý thức phòng bệnh là không được”, thầy Đoàn Ngọc Hữu - Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh cho hay: Vừa rồi có đơn vị đến hỗ trợ 1.000 khẩu trang cho các cháu. Xà bông, cồn khử khuẩn, nhà trường tự trang bị. Ngoài công tác phòng bệnh, chúng tôi bắt tay ngay vào giảng dạy theo đúng nội dung chương trình cũng như tinh thần chỉ đạo của Bộ và Sở GD&ĐT.

Một trong 4 ngôi nhà hạnh phúc được xây dựng trong năm 2022.

Viết tiếp ước mơ từ những 'ngôi nhà hạnh phúc'

GD&TĐ - “Ngôi nhà hạnh phúc” không chỉ bù đắp một phần thiếu thốn mà đang trở thành nguồn động viên, khích lệ cho nhiều trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt ở Lai Châu vượt qua gian khó, vươn lên viết tiếp ước mơ, hoài bão...
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3, TPHCM). Ảnh: C.Chương

TP HCM làm gì để bảo đảm chỗ học cho con em công nhân?

GD&TĐ - Là một trong hai đô thị lớn nhất nước, TPHCM thu hút một lượng lớn cư dân từ các tỉnh thành khác về làm việc, sinh sống dẫn đến tăng dân số cơ học cao. Đặc biệt, những quận, huyện, TP có khu chế xuất, khu công nghiệp thường có tỷ lệ học sinh/lớp vượt quy định.
Thiết bị khí cầu trực thăng được thử nghiệm ở Hòa Lạc (Hà Nội).

Khí cầu lai ghép của nhà khoa học U80

GD&TĐ - Khí cầu trực thăng có độ nâng tải lớn, không tốn năng lượng, bay êm và lâu, cất hạ cánh thẳng đứng... dùng để giao hàng, cứu trợ cứu nạn là sản phẩm của GS.TSKH Nguyễn Đức Cương, Trung tâm Tư vấn công nghệ và Dịch vụ Hàng không cùng cộng sự nghiên cứu chế tạo.
Chuẩn hóa trình độ giáo viên là điều kiện tiên quyết để thực hiện thành công Chương trình GDPT mới.

Khai thác hiệu quả thiết bị dạy học thực hiện Chương trình mới

GD&TĐ - Thực hiện chương trình mới với lớp 3, lớp 7, lớp 10, ngoài cơ sở vật chất hiện có sẽ cần phòng học, trang thiết bị mới để đáp ứng yêu cầu môn học cũ dạy theo hướng mới và bộ môn mới. Các chuyên gia, chủ biên Chương trình môn học có những chia sẻ, lưu ý về nội dung này.
Empire State Building: Kiệt tác Art Deco

Empire State Building: Kiệt tác Art Deco

GD&TĐ -Đến thành phố New York (Mỹ), bạn sẽ phải choáng ngợp trước khung cảnh mênh mông, chạy dài tít tắp của những tòa nhà chọc trời, trong đó có một tòa nhà khung thép vô cùng ấn tượng: Empire State Building.
NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

NÓNG 247| Tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

GD&TĐ - Sáng 12/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT mong muốn được nghe nhiều ý kiến phát biểu, thảo luận; đặc biệt là các ý kiến đóng góp giải pháp để ngành Giáo dục làm tốt hơn nhiệm vụ quan trọng được Đảng và Chính phủ giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.