Sinh viên RMIT đạt giải Nhất cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC” năm 2019

GD&TĐ - Các sinh viên Đại học (ĐH) RMIT TP.HCM sẽ đại diện Việt Nam tham gia Cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh HSBC ở Hồng Kông.

Sinh viên ĐH RMIT TPHCM đạt chức quán quân cuộc thi năm 2019 và nhận giải thưởng 50 triệu đồng từ Ban tổ chức.
Sinh viên ĐH RMIT TPHCM đạt chức quán quân cuộc thi năm 2019 và nhận giải thưởng 50 triệu đồng từ Ban tổ chức.

Vượt qua 44 sinh viên ưu tú của 11 đội thi đến từ các trường ĐH danh tiếng trên toàn quốc, thí sinh của trường ĐH RMIT TP.HCM, đã xuất sắc giành chiến thắng chung cuộc tại Cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh năm 2019, do Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) - HSBC Việt Nam - phối hợp cùng Quỹ học bổng VietSeeds tổ chức.

Đây là vòng thi quốc gia của Cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh lớn nhất thế giới dành cho sinh viên ĐH. Đội chiến thắng sẽ nhận giải thưởng trị giá 50 triệu đồng và trở thành đại diện của Việt Nam tham dự vòng thi quốc tế tại Hồng Kông.

Ban tổ chức trao giải thưởng cho các đội xuất sắc nhất cuộc thi năm 2019.
Ban tổ chức trao giải thưởng cho các đội xuất sắc nhất cuộc thi năm 2019.

Thử thách từ tình huống kinh doanh thực tế

12 đội xuất sắc nhất từ các trường như ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Ngoại thương Hà Nội, ĐH Ngoại thương TPHCM, ĐH RMIT,… đã tham gia thi đấu tại vòng chung kết, diễn ra trong ba ngày liên tiếp 6,7 và 8/ 4.

Sau ngày thi đầu tiên, 6 đội được chọn bước tiếp vào vòng chung kết 2. Ba đội xuất sắc nhất từ ĐH Ngoại thương (Hà Nội), ĐH Ngoại thương Cơ sở 2 (TP.HCM) và ĐH RMIT đã được chọn để tranh tài trong ngày thi đấu cuối cùng.

Các đội dự thi được giao một tình huống kinh doanh thực tế, do Trung tâm Nghiên cứu Tình huống châu Á (ACRC) danh tiếng thuộc Khoa Kinh doanh và Kinh tế học trường ĐH Hồng Kông (HKU) xây dựng.

Các đội có 3 giờ nghiên cứu và hợp tác cùng nhau để đưa ra giải pháp chiến lược, cũng như lập kế hoạch triển khai chiến lược trước khi bước vào buổi thuyết trình và phản biện với ban giám khảo.

Năm nay, Cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh tiếp tục nhận được sự tham gia hỗ trợ tích cực từ các nhân viên của HSBC Việt Nam, và khách hàng doanh nghiệp là những Tổng Giám đốc, Giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính từ các tập đoàn đa quốc gia thông qua các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn và đào tạo, cũng như đảm nhiệm vai trò giám khảo của cuộc thi.

Các thành viên đội ĐH RIMT TPHCM trình bày bài thi trước ban giám khảo.
 Các thành viên đội ĐH RIMT TPHCM trình bày bài thi trước ban giám khảo.

Vòng quốc tế cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh châu Á – Thái Bình Dương HSBC/HKU sẽ được tổ chức tại trường ĐH Hồng Kông với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường ĐH hàng đầu trong và ngoài khu vực, diễn ra từ 31/5 đến 6/6/2019.Giải thưởng cho đội giành chức vô địch trị giá 10.000 đô la Mỹ.

Sân chơi rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp tương lai

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008, Cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh doanh Châu Á – Thái Bình Dương áp dụng phương pháp nghiên cứu tình huống kinh doanh, đã được sử dụng trong mọi ngành nghề đào tạo, từ kỹ thuật đến khoa học xã hội.

Thông qua sân chơi và phương pháp học thuật tiên tiến này, các thí sinh tham dự sẽ có cơ hội rèn luyện tư duy phân tích, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tư duy phản biện,… vốn là những kỹ năng thực tế, cần thiết, sẽ hỗ trợ tạo nền tảng vững chắc cho sinh viên trước khi bước vào môi trường làm việc quốc tế và chuyên nghiệp. 

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc và Chủ tịch Ủy ban Phát triển Bền vững của ngân hàng HSBC Việt Nam, chia sẻ: “Với cuộc thi này, chúng tôi mong muốn đem lại cơ hội rèn luyện và trang bị những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết cho sinh viên, cũng như cơ hội cọ xát với môi trường làm việc và những thử thách thực tế, chuẩn bị hành trang bước vào con đường làm việc chuyên nghiệp.

Với áp lực phải làm việc chung với nhau để giải quyết các vấn đề phức tạp, các bạn sinh viên có cơ hội phát triển kỹ năng làm việc nhóm và gia tăng chỉ số EQ. Đây là những kỹ năng rất cần thiết trong thời đại công nghệ hiện nay khi máy móc đang thay thế con người tại rất nhiều lĩnh vực.

Đội chiến thắng sẽ là đại diện của Việt Nam tại vòng thi quốc tế, tôi hy vọng các bạn sẽ nắm bắt cơ hội tranh tài với các đối thủ lớn này để học hỏi, thể hiện tài năng và chinh phục những chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kinh doanh".

Năm 2018, Cuộc thi Giải quyết Tình huống Kinh Doanh của HSBC đã ghi nhận thành tích xuất sắc của các đội từ những trường danh tiếng như ĐH RMIT, ĐH Ngoại thương Hà Nội, ĐH Ngoại thương TPHCM, ĐH Kinh tế TPHCM,… Đặc biệt, đại diện của RMIT Việt Nam đã giành vị trí Á quân tại vòng thi quốc tế ở Hồng Kông.

Cuộc thi này là một trong nhiều dự án phát triển giáo dục bền vững do HSBC thực hiện. Các dự án liên quan được thực hiện gần đây bao gồm JA More than money đào tạo kỹ năng tài chính cho các học sinh của Làng SOS Gò Vấp và dự án Maker Academy nhằm giới thiệu phương pháp học nâng cao của STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học) đến các trẻ mồ côi, trẻ kém may mắn ở Bến Tre, Vũng Tàu và TPHCM.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.