Sân chơi tạo cơ hội cho SV rèn luyện tư duy phân tích, sáng tạo

GD&TĐ - Chiều 23/4, Đội The Outliers đến từ Trường ĐH RMIT TPHCM đã xuất sắc vượt qua hai đối thủ còn lại tại vòng chung kết cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC” để trở thành quán quân của cuộc thi và mang về giải thưởng trị giá 50 triệu đồng tiền mặt cùng chiếc cúp vô địch.

 Ban tổ chức trao giải vô địch cho đội The Outliers của trường ĐH RMIT TPHCM, giải Nhì cho đội của trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội, và giải ba cho đội cũng đến từ trường ĐH RMIT TPHCM
Ban tổ chức trao giải vô địch cho đội The Outliers của trường ĐH RMIT TPHCM, giải Nhì cho đội của trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội, và giải ba cho đội cũng đến từ trường ĐH RMIT TPHCM

Không những thế, các thành viên Nguyễn Hoàng Yến Khanh, Lưu Thái Quang Khải, Trần Võ Thanh Tú, Rahul Ravindranath của đội vô địch sẽ có cơ hội đại diện Việt Nam tham gia vòng chung kết khu vực tại Hồng Kông từ ngày 5 đến 8/6/ 2018.

Đây là vòng thi Quốc gia của cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh châu Á - Thái Bình Dương HSBC/HKU. Cuộc thi này là một sân chơi bổ ích tạo cơ hội cho các bạn SV được rèn luyện tư duy phân tích, khả năng sáng tạo cùng kỹ năng giao tiếp và thuyết trình – tất cả sẽ là những hành trang vô giá theo chân các bạn SV trong quá trình làm việc sau này.

Đến với cuộc thi tại Việt Nam, 48 thí sinh của 12 đội đến từ các trường ĐH danh tiếng đã cùng tham gia tranh tài lập kế hoạch chiến lược kinh doanh và thuyết trình để giành một suất đến Hồng Kông tiếp tục thi đấu với các SV thuộc những trường ĐH hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương.

Kết thúc vòng chung kết với ba phần thuyết trình xuất sắc của hai đội đến từ trường ĐH RMIT Việt Nam và một đội của trường ĐH Ngoại thương Hà Nội,

Ban Giám Khảo đã cân nhắc rất kỹ lưỡng để chọn ra đội nổi bật nhất trao chức vô địch. Về sau đội The Outliers là hai á quân, đội Revolution đến từ trường ĐH Ngoại thương Hà Nội và đội #WonderKids thuộc trường ĐH RMIT Việt Nam.

Trong vòng ba giờ thi, các đội được giao cùng một tình huống kinh doanh do Trung tâm ACRC phát triển để đưa ra các giải pháp và kế hoạch triển khai cho tình huống kinh doanh này và chuẩn bị bài trình bày. Tình huống đề cập đến bê bối của Tập đoàn Volkswagen vào năm 2005 khi đã cài một phần mềm tinh vi vào các mẫu xe chạy diesel nhằm gian lận để qua được các cuộc kiểm tra mức độ khí thải.

Các đội thi đã phải phân tích tình huống, đưa ra các giải pháp để xử lý khủng hoảng nhằm lấy lại lòng tin của người tin dùng và các nhà đầu tư. Sau đó, các đội thi có 20 phút trình bày trước Ban giám khảo trước khi tham gia phiên hỏi đáp trong vòng 15 phút.

Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc và Chủ tịch Ủy ban Phát triển Bền vững của ngân hàng HSBC Việt Nam chia sẻ: “Tôi tin rằng mỗi đội tham dự cuộc thi đều đã gặt hái được những kinh nghiệm quý báu và hy vọng cuộc thi sẽ tiếp thêm cho các em sự tự tin khi bước vào sự nghiệp sắp tới của mình”.

Vòng khu vực cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh châu Á-Thái Bình Dương HSBC/HKU sẽ được tổ chức tại trường đại học Hồng Kông với sự tham gia của 24 đội thuộc các trường ĐH trong khu vực.

Các đội sẽ cùng tranh tài để giành chức vô địch với giải thưởng trị giá 10.000 đô la Mỹ. Ông Phạm Hồng Hải cho biết: “Đây là cơ hội tuyệt vời để các SV xuất sắc nhất châu Á gặp gỡ, thi đấu và gây ấn tượng với hơn 80 giám khảo là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh. Tôi thực sự hy vọng đội đại diện cho Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để chiến thắng ở vòng chung kết khu vực này.”

Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh của HSBC là một trong nhiều dự án phát triển bền vững do HSBC thực hiện nhằm tăng mức độ khả năng lao động và khả năng tài chính của cộng đồng theo như báo cáo Môi trường, Xã hội và Quản trị mới nhất vừa được tập đoàn HSBC công bố vào đầu tháng 4.2018.

Các dự án liên quan được thực hiện gần đây bao gồm JA More than money đào tạo kỹ năng tài chính cho 50 học sinh của Làng SOS Gò Vấp và dự án Maker Academy nhằm giới thiệu phương pháp học nâng cao của STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật và Toán học) đến 250 trẻ mồ côi ở Bến Tre, Vũng Tàu và TPHCM.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ