Đội chiến thắng The Outliers gồm các sinh viên Nguyễn Hoàng Yến Khanh, Lưu Thái Quang Khải, Trần Võ Thanh Tú và Rahul Ravindranath. The Outliers sẽ tranh tài với những sinh viên tài năng từ khắp châu Á trước sự chứng kiến của hơn 80 chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh và có cơ hội thắng giải thưởng trị giá khoảng 228 triệu đồng (tương đương 10.000 đô la Mỹ) tại Hồng Kông.
Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc và Chủ tịch Ủy ban Phát triển Bền vững của Ngân hàng HSBC Việt Nam chúc mừng các đội tham dự cuộc thi: “Tôi muốn gửi lời chúc mừng đến quán quân - đội The Outliers, cũng như các á quân hôm nay. Tất cả các giám khảo đều rất ấn tượng với khả năng phân tích và lý luận rõ ràng của các đội. Tôi tin rằng mỗi đội tham dự cuộc thi đều đã gặt hái được những kinh nghiệm quý báu và hy vọng cuộc thi sẽ tiếp thêm cho các em sự tự tin khi bước vào sự nghiệp sắp tới của mình”.
Mỗi đội được yêu cầu giải quyết tinh huống kinh doanh thực tế liên quan đến một nhà sản xuất xe hơi lớn gian lận trong việc kiểm tra khí thải. Các em có ba giờ để đưa ra các giải pháp thông qua phân tích, đưa ra ý kiến và chuẩn bị tài liệu trình bày, sau đó trình bày trong vòng 15 phút trước hội đồng giám khảo cũng như trả lời các câu hỏi sau đó.
Đội The Outliers thắng giải nhất cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC 2018 tại Việt Nam. |
Sinh viên ngành Cử nhân Kinh doanh (Kinh tế và Tài chính) Rahul Ravindranath cho biết cả nhóm đã đề xuất một cách tiếp cận khác so với hai đội còn lại. Nhóm đã cho rằng vấn đề cốt lõi nằm ở việc quản trị nội bộ của công ty.
“Nhóm chúng tôi đã tạo sự khác biệt khi bàn về quản trị doanh nghiệp, vấn đề thực sự trong trường hợp này”, sinh viên Nguyễn Hoàng Yến Khanh cho biết thêm. “Chúng tôi tin tưởng rằng nếu bạn muốn vượt qua khủng hoảng và ngăn chặn nó, bạn cần đào sâu hơn để tìm hiểu nguồn gốc của các vấn đề”.
Cấu trúc cuộc thi đòi hỏi khả năng suy nghĩ nhanh và làm việc nhóm hiệu quả, bên cạnh kiến thức đã được tích lũy. Theo các thành viên của The Outliers, ngoài việc hiểu nhau, cả đội cần thu thập thêm nhiều kiến thức tổng quát và kỹ năng để chuẩn bị cho vòng thi tiếp theo.
Sinh viên ngành Cử nhân Kinh doanh (Quản trị) Trần Võ Thanh Tú chia sẻ: "Để chuẩn bị cho vòng chung kết khu vực, chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng hơn cả là tăng cường kiến thức của cả nhóm để đưa ra những ý tưởng tốt hơn và thiết thực hơn".
“Tôi nghĩ rằng điều chúng tôi cần là sự hiểu biết rộng hơn về nhu cầu của các ngành nghề khác nhau”, sinh viên ngành Cử nhân Digital Marketing Lưu Thái Quang Khải cho biết thêm.
Đội WonderKids của RMIT Việt Nam cũng thắng giải ba trị giá 20 triệu đồng. Đội Revolution từ trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội) về nhì.