Rộng mở cơ hội nghề nghiệp

GD&TĐ - Nhu cầu nhân lực trình độ giáo dục nghề nghiệp ngày càng lớn, Chính phủ đã đẩy mạnh các chính sách hướng nghiệp, phân luồng để tăng quy mô tuyển sinh,… Những yếu tố này cho thấy, cơ hội nghề nghiệp đang rất rộng mở  

Cơ hội nghề nghiệp đang rộng mở đối với thanh niên có trình độ kỹ thuật
Cơ hội nghề nghiệp đang rộng mở đối với thanh niên có trình độ kỹ thuật

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) hệ thống giáo dục nghề nghiệp đang có gần 2000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, với khoảng 900 trường trung cấp, cao đẳng, đang đào tạo 871 nghề trình độ Trung cấp và 630 nghề trình độ Cao đẳng. Hàng năm quy mô tuyển sinh ước đạt 2,2 triệu người. Trong đó, số lượng học sinh sinh viên (HSSV) trung cấp, cao đẳng khoảng 560 nghìn người.

Thúc đẩy công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2019, ngành đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động ngày Hội hướng nghiệp, ngày Hội tư vấn xét tuyển tại các địa phương, thu hút sự quan tâm của hàng trăm nghìn học sinh sinh viên cả nước. Ngành cũng đã kịp thời nâng cấp phiên bản mới của ứng dụng Chọn nghề - chọn trường trên thiết bị di động, tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin tuyển sinh, đăng ký tuyển sinh của thí sinh, hỗ trợ công tác tuyển sinh và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp.

Không chỉ tư vấn tuyển sinh, tạo điều kiện tối đa cho HSSV tiếp cận giáo dục nghề nghiệp, việc làm. Một điểm mới đáng chú ý khác là giáo dục nghề nghiệp bắt đầu triển khai Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025”, nhằm trang bị những kỹ năng, kiến thức về khởi nghiệp, giúp các em có đủ khả năng chủ động tìm việc làm, tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

Ông Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chia sẻ: Bên cạnh sự lựa chọn các trường đại học, các em học sinh có thể lựa chọn theo học các trường cao đẳng, trung cấp để tiết kiệm thời gian và chi phí học tập. Hiện nay các trường cao đẳng và trung cấp với chương trình đào tạo mềm dẻo, linh hoạt gắn với thị trường lao động sẽ đáp ứng tốt nhu cầu học tập của các em và tạo cơ hội việc làm với thu nhập tốt khi các em tốt nghiệp, đồng thời các em có nhiều cơ hội để học tiếp lên trình độ cao hơn.

Trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, nhiều chuyên gia quốc tế khuyến cáo Việt Nam cần tập trung vào phát triển kỹ năng, phát triển giáo dục kỹ thuật và đào tạo nghề để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế. Nhu cầu nhân lực trình độ giáo dục nghề nghiệp ngày càng lớn, vì vậy Chính phủ đã có nhiều chính sách tập trung hướng nghiệp, phân luồng học sinh để tăng quy mô tuyển sinh trung cấp, cao đẳng tăng gấp đôi trong thời gian tới, cơ hội việc làm và thu nhập cũng rất tốt. Trong năm 2018, Ti lệ HSSV ra trường có việc làm ngay đạt tỉ lệ 85%, đặc biệt có những ngành nghề, những trường đạt tỉ lệ 100% với thu nhập trung bình từ 7 - 10 triệu đồng/tháng;…

Điểm mới về công tác tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm nay là tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh ở cả ba giai đoạn: tìm hiểu thông tin về trường, ngành nghề đào tạo; chi phí học tập, cơ hội việc làm và mức lương sau khi tốt nghiệp. Đăng ký hồ sơ tuyển sinh cũng hết sức thuận lợi, thí sinh có thể đăng ký trực tuyến qua Ứng dụng chọn nghề, qua trang tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp, việc xét tuyển cũng diễn ra linh hoạt với nhiều đợt trong năm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.