Khám phá những ngôi nhà sặc sỡ, tuyệt đẹp trên đảo Burano

GD&TĐ - Burano là một hòn đảo ở khu đầm phá phía Bắc Venetian (Italy), cách Venice chỉ 40 phút đi thuyền. Đảo là một làng chài cổ có truyền thống đánh cá từ thời La Mã, nổi tiếng với nghệ thuật làm đăng ten cùng những ngôi nhà nhiều màu sắc rực rỡ.

Những ngôi nhà sặc sỡ ở hai bên dòng kênh
Những ngôi nhà sặc sỡ ở hai bên dòng kênh

Burano được hình thành bởi những người La Mã chạy trốn khỏi thành phố Altino trong các cuộc xâm lược và được đặt tên theo một trong những cổng của thành phố xưa. Những ngôi nhà Burano đầu tiên được xây dựng theo phong cách độc đáo với tường nhà làm bằng những cây mây kết lại rồi trát bùn lên.

Sau đó những ngôi nhà thô này được thay thế bằng nhà xây gạch, được sơn với những màu sắc sặc sỡ. Vì sao những ngôi nhà phải sơn đầy màu sắc là điều chưa ai biết, nhưng có câu chuyện kể, nhiều năm trước đó, khi những người đánh cá từ biển cả quay về, họ khó nhận ra ngôi nhà của mình qua làn sương mù, vì vậy họ bắt đầu sơn chúng với những màu sắc khác nhau.

Đảo Burano nhìn từ trên cao.
 Đảo Burano nhìn từ trên cao.

Việc sơn phết những ngôi nhà được thực hiện một cách tự phát kéo dài nhiều thế kỷ. Sau đó, chính quyền quy định ai muốn sơn nhà của mình thì phải làm đơn xin phép. Nhà chức trách sẽ thông báo ngôi nhà được sơn màu gì cho hài hòa với khu vực.

Mặc dù hòn đảo này đã có cư dân đến ở vào thế kỷ thứ 6, nhưng những điều đặc biệt về nó mới được biết vào thế kỷ thứ 16, khi phụ nữ trên đảo bắt đầu làm đăng ten bằng những mũi kim.

Sản phẩm tinh xảo này đã được xuất khẩu đi khắp châu Âu nhưng việc mua bán bắt đầu giảm sút vào thế kỷ thứ 18 và suy dần cho đến năm 1872, khi một ngôi trường dạy làm đăng ten được mở.

Hiện nay, còn rất ít người làm đăng ten theo truyền thống vì nó tốn nhiều thời gian, đẩy giá thành lên cao.

Khu trung tâm của đảo.
Khu trung tâm của đảo.
Màu sắc của những ngôi nhà phải hài hòa với cảnh quan.
 Màu sắc của những ngôi nhà phải hài hòa với cảnh quan.
Khám phá những ngôi nhà sặc sỡ, tuyệt đẹp trên đảo Burano ảnh 4
Làm đăng ten theo kiểu truyền thống.
Một sản phẩm đăng ten thủ công.

Một sản phẩm đăng ten thủ công.

Theo Amusinhplanet

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.