Học sinh phổ thông tham gia cuộc thi Sáng tạo STEM phục vụ thành phố thông minh

GD&TĐ - Cuộc thi “Sáng tạo STEM phục vụ thành phố thông minh SI4SC” do Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng tổ chức thu hút học sinh của 15 trường THPT tham gia.

Học sinh Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) thuyết trình dự án.
Học sinh Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) thuyết trình dự án.

Ngày 26/4, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo STEM phục vụ thành phố thông minh SI4SC” dành cho học sinh các trường THPT. Có 30 đội thi đến từ 15 trường THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và tỉnh Quảng Ngãi tham gia.

Đây là cuộc thi nằm trong chuỗi hoạt động thuộc Dự án giáo dục STEM cho giáo viên, học sinh THPT thuộc 3 địa phương trên trong khuôn khổ Dự án “Học viện nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung Việt Nam – Tiếp cận khu vực nhằm tăng cường nhận thức xã hội và xây dựng năng lực giáo dục và nguồn nhân lực cho STEM”.

Cuộc thi là điểm nhấn sau một chuỗi các hoạt động về STEM mà Trường Đại học Bách khoa, ĐH Đà Nẵng phối hợp cùng Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi tổ chức từ năm 2022.
Cuộc thi là điểm nhấn sau một chuỗi các hoạt động về STEM mà Trường Đại học Bách khoa, ĐH Đà Nẵng phối hợp cùng Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi tổ chức từ năm 2022.

Các sản phẩm tham gia Cuộc thi “Sáng tạo STEM phục vụ thành phố thông minh SI4SC” tập trung vào 4 nhóm lĩnh vực: AI – CNTT, Cơ khí - Tự động hóa, Kỹ thuật xây dựng và Hóa học - Môi trường.

STEM được xem là mô hình giáo dục nhằm phục vụ cho cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Mục tiêu của cuộc thi này là nhằm tìm kiếm ý tưởng STEM góp phần phục vụ xây dựng thành phố thông minh.

Nhiều sản phẩm dự thi được chuẩn bị trong thời gian dài và có sự đầu tư lớn về kỹ thuật công nghệ và kinh phí thực hiện. Chất lượng của các báo cáo, poster và sản phẩm được Hội đồng Ban Giám khảo đánh giá rất cao.

Cuộc thi đã tạo điều kiện cho học sinh THPT có cơ hội cọ xát, tìm hiểu thêm các kiến thức mới liên quan đến lĩnh vực STEM, đồng thời giúp các bạn củng cố thêm niềm đam mê của bản thân trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật.

Ban tổ chức trao giải cho tác giải của dự án đạt giải Nhất.

Ban tổ chức trao giải cho tác giải của dự án đạt giải Nhất.

Giải Nhất cuộc thi thuộc về đội đến từ Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Quảng Nam với đề tài “Máy hỗ trợ phơi nông sản và hút vào bao.

Hai giải Nhì thuộc về 2 nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng).

Ba giải Ba thuộc về Trường THPT Bình Sơn (Quảng Ngãi), Trường THPT Lê Quý Đôn (Đà Nẵng và Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng).

Ngoài ra, còn có 4 giải khuyến khích và Giải trình bày ấn tượng nhất thuộc về Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng)

Dự án Học viện nghề nghiệp STEM khu vực miền Trung Việt Nam – Tiếp cận khu vực nhằm tăng cường nhận thức xã hội và xây dựng năng lực giáo dục và nguồn nhân lực cho STEM” được hợp tác giữa Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng và Trung tâm khu vực của Tổ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục các nước Đông Nam Á đối với giáo dục STEM thực hiện trong 2 năm.

Mục tiêu của Dự án nhằm giúp Phát triển năng lực và kỹ năng thực hiện các dự án STEM cho giáo viên và học sinh các trường THPT tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên thông qua các hoạt động hội nghị tập huấn, xây dựng bài giảng, chương trình đào tạo ngắn hạn theo phương pháp học qua dự án (PBL), tổ chức cuộc thi và theo dõi, tư vấn sau đào tạo. Đồng thời tạo điều kiện để giáo viên và học sinh các trường THPT chia sẻ kiến thức, hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân về các lĩnh vực giáo dục STEM và có cơ hội tiếp cận các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực bản thân và tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ thông qua các ý tưởng, sản phẩm STEM.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ