Học sinh thích thú với trải nghiệm dây chuyền sản xuất

GD&TĐ - Trường THCS-THPT Ban Mai (Hà Nội) vừa tổ chức hoạt động trải nghiệm ý nghĩa cho học sinh tại nhà máy sản xuất sữa đậu nành số 1 khu vực Đông Nam Á

Trường THCS-THPT Ban Mai thăm quan nhà máy trong chuyến trải nghiệm
Trường THCS-THPT Ban Mai thăm quan nhà máy trong chuyến trải nghiệm

Tại đây, các em được ban lãnh đạo nhà máy giới thiệu hành trình kiến tạo để có được Vinasoy ngày hôm nay; được tìm hiểu qui trình sản xuất sữa đậu nành, áp dụng công nghệ 4.0, đi đầu trong những cải tiến công nghệ trong nước. Với tất cả học sinh được tham gia trải nghiệm, đây là phần lí thú và khơi gợi trí tò mò nhiều nhất.

Khi tìm hiểu qui trình sản xuất, học sinh đã có thể tự tích hợp kiến thức liên môn: Lý - Hóa - Sinh để giải thích vấn đề; được trực tiếp nghe giới thiệu qui trình chọn lọc đầu vào của hạt đậu nành, các bước sản xuất: làm sạch, phân loại, khử hoạt tính, đồng hóa, diệt trùng, vô trùng, đóng gói thành phẩm... Từ đó, hiểu được qui trình khoa học nghiêm ngặt và công nghệ tiên tiến hiện đại được ứng dụng trong quá trình sản xuất tại nhà máy.

Học sinh câu lạc bộ STEM Ban Mai cũng được trực tiếp quan sát dây chuyền vận hành máy dán ống hút và đóng gói sản phẩm sữa FAMI. Sự hào hứng và thích thú đã mang tới cho các bạn tinh thần khoa học tích cực, với rất nhiều câu hỏi thú vị, sáng tạo được đặt ra trong phần giao lưu giữa các bạn học sinh với ban lãnh đạo nhà máy… Nhiều bài học đắt giá được chia sẻ, trong đó có giá trị của tinh thần đoàn kết, hợp lực, tận tâm trong lao động, tình thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp...

Nhiều bài học quý học sinh tiếp thu được qua hoạt động trải nghiệm này
Nhiều bài học quý học sinh tiếp thu được qua hoạt động trải nghiệm này 

Chia sẻ của học sinh Nguyễn Quý Dương: Em nhận ra nhiều điều sau chuyến đi lần này. Mỗi điều em quan sát được đều mang lại bài học quý về sự sáng tạo, tầm nhìn, về những nguồn lực con người, về kế hoạch lao động, thái độ lao động, tinh thần lao động, bài học về tầm quan trọng trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kĩ thuật vào sản xuất.

Chuyến đi thực sự khiến các học sinh cảm nhận được sâu sắc giá trị và sự chuyển biến mạnh mẽ của các doanh nghiệp, để từ đó có cái nhìn “tương lai” cho nghề nghiệp của mình.

Các bạn chợt nhận ra “Cả dây chuyền máy móc nhưng chỉ cần ít công nhân lành nghề đứng máy, hóa ra họ không cần quá nhiều công nhân cho các công đoạn sản xuất như chúng con nghĩ”. Đó cũng là khi các bạn nhận ra sự tham gia sâu rộng của công nghệ 4.0 trong quá trình sản xuất, để rồi tự đặt ra câu hỏi “Vậy tương lai chúng ta cần được định hướng nghề như thế nào?”

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.