Bí quyết học Toán của chàng trai vàng Olympic

GD&TĐ - Đam mê Toán học từ nhỏ nhưng Nguyễn Thuận Hưng, cựu HS lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng), người vừa giành Huy chương Vàng (HCV) Olympic Toán quốc tế 2019 lại không tự gò ép mình với môn học. Ngược lại em có cách học Toán khá đơn giản.

Thuận Hưng trong lễ vinh danh tại đền Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.	Ảnh: T.G
Thuận Hưng trong lễ vinh danh tại đền Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: T.G

Cân bằng học và chơi

Trở về với gia đình sau cuộc thi, tâm trạng Hưng nhẹ nhõm hơn vì đã đạt được mục tiêu cao nhất - HCV Toán quốc tế. Hoàn tất thủ tục đăng ký vào Khoa Toán của Đại học Sư phạm Hà Nội theo diện tuyển thẳng, Hưng vẫn đến trường thường xuyên mỗi buổi chiều. Có điều, em đến trường không phải để học mà để chơi thể thao cùng các bạn.

Cũng không mấy dễ dàng để khớp lịch trò chuyện cùng “chàng trai vàng” Olympic Toán quốc tế bởi em có nhiều hoạt động sau khi về nước. Tranh thủ 30 phút trước giờ ra sân chơi bóng chuyền với các bạn, Hưng đã chia sẻ với Báo GD&TĐ về niềm đam mê học Toán, cách học và định hướng nghề nghiệp tương lai của mình.

Sinh ra trong gia đình có hai anh em. Hưng là anh cả, sau là cậu em trai sinh năm 2004. Bố Hưng làm kinh doanh, còn mẹ làm nhân viên ngân hàng. Cả hai bố mẹ đều không có khiếu học Toán và gần như không kèm cặp Hưng chuyện học hành.

“Hồi nhỏ, em được ông nội kèm cặp. Lớn lên, em vừa tự học ở nhà, vừa học trên lớp. Lúc đầu, em cũng không thích môn Toán lắm vì nó hơi khô khan, nhiều kiến thức quá nhưng càng học, càng tìm thấy niềm vui”, Hưng chia sẻ.

Từ khi còn nhỏ, Hưng thường giải bài trên tạp chí Toán Tuổi thơ rồi gửi đến tòa soạn. Nhiều lần em nhận được giải thưởng của tạp chí và được báo đăng. Niềm vui nhỏ và cũng là động lực để em chăm làm toán mỗi ngày.

Khi còn học dưới mái Trường THCS Chu Văn An (Ngô Quyền), nam sinh này đã bộc lộ khả năng Toán học và có cách học rất tự nhiên, không gò ép bản thân. Ngày thi vào Trường THPT chuyên Trần Phú, Hưng có số điểm đứng đầu. Năm lớp 11, em đoạt giải Ba môn Toán trong cuộc thi HSG quốc gia.

Chia sẻ về chuyện học hành, Hưng nói: Em không đặt áp lực quá nhiều mà chủ yếu học là do thích. Nếu đam mê, hăng say giải một bài toán em có thể thức khuya để tìm ra lời giải hay nhất. Nhưng khi không có “hứng” em gấp sách đi chơi thể thao liền.

Học giỏi nhưng Hưng không “mọt sách” bởi khi trò chuyện mới thấy em thông minh và giỏi kiến thức xã hội, am hiểu cuộc sống. Thuận Hưng rất thích đá bóng, có thể chơi bóng rổ, bóng chuyền, nhảy dancesport.

Hưng cho biết: Chơi thể thao giúp đầu óc em thoải mái, linh hoạt dễ tiếp thu những kiến thức hay. Mỗi lần rời bàn học, em chạy ra sân chơi bóng cùng các bạn. Tối trở về nhà lúc nào cũng trong trang phục lấm lem, ướt sũng mồ hôi nhưng em rất sảng khoái.

Bố mẹ Hưng cũng không đặt áp lực điểm số, học hành với con nên khi thấy Hưng học thêm mỗi tuần 3 - 4 buổi, nhiều khi về nhà lại ngồi vào bàn học tới khuya nên hay lo lắng cho sức khỏe của con. Mỗi lần như vậy, Hưng thường nói: Con thích học nên con không thấy áp lực.

Anh Nguyễn Ngọc Hà, bố của Hưng chia sẻ: Tôi không ép con học, vì nghĩ có ép cũng không có kết quả. Bố mẹ thường để cháu tự giác, nên Hưng có tính tự lập từ rất sớm.

Hạnh phúc với chọn lựa của mình

Trò chuyện về định hướng tương lai, Hưng cho biết, trước mắt em sẽ tập trung vào việc học đại học. Em đã nộp hồ sơ vào Khoa Toán của Đại học Sư phạm Hà Nội.

Khi được hỏi, về con đường du học như bao anh chị đi trước thường chọn lựa, Hưng tâm sự: Em cứ học đại học trước. Sau đó, nếu có điều kiện em sẽ đi du học.

Hưng lựa chọn ngành sư phạm khiến nhiều bạn bè cảm thấy ngạc nhiên. Nhưng em chia sẻ, việc chọn ngành học do bố em định hướng. Bản thân em thấy làm thầy dạy Toán khá thú vị bởi em thích hình ảnh người thầy như thầy Lê Đức Thịnh, chủ nhiệm lớp chuyên Toán của em. Và em vui, hạnh phúc vì lựa chọn của mình.

Bố Hưng cho biết thêm: “Nhiều người hỏi tôi tại sao lại muốn cho con theo nghề giáo trong khi con có rất nhiều cơ hội chọn lựa. Nhưng tôi nghĩ, nghề giáo là nghề luôn được kính trọng. Con cũng rất thích nghề này và tôi tin con sẽ trưởng thành từ nghề”.

Em Đinh Hồng Quân, bạn cùng lớp với Hưng, chia sẻ: Hưng học giỏi, chan hòa và thường giúp đỡ bạn bè trên lớp. Bạn thân thiện nên chúng em rất yêu quý. Ngoài là bạn học, bọn em còn là “cạ” chơi bóng chuyền rất ăn ý.

Hưng cho biết, em có được kết quả như hôm nay là nhờ công lớn của thầy cô và nhà trường luôn tạo điều kiện cho em học tập một cách tốt nhất. Đặc biệt là thầy Lê Đức Thịnh chủ nhiệm lớp chuyên Toán đã nhiệt tình trau dồi kiến thức cho em trong suốt quá trình thi học sinh giỏi thành phố đến quốc gia và quốc tế. Cũng vì thế, em mong sau này sẽ được như các thầy, cô giáo luôn tâm huyết với nghề và hết lòng vì học trò.

Trong lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc của thành phố Hải Phòng 2019 diễn ra tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền thờ Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo), Thuận Hưng vinh dự cùng 120 học sinh, sinh viên được lãnh đạo thành phố vinh danh.Trước đó, em được lãnh đạo thành phố tặng      thưởng 500 triệu đồng về thành tích đoạt HCV Olympic Toán quốc tế 2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ