Phản hồi sau 1 năm thí điểm Chương trình bổ trợ làm quen thuật ngữ Toán bằng tiếng Anh của Gmaths

GD&TĐ - Chương trình bổ trợ làm quen với thuật ngữ Toán bằng tiếng Anh thông qua bộ tài liệu “Phát triển năng lực Toán tiếng Anh” (I learn Maths) đang được thí điểm tại hơn 20 trường trên địa bàn Hà Nội, như trường Tiểu học Phương Canh, Tiểu học Nguyễn Quý Đức, Tiểu học Đại Mỗ, THCS Mỹ Đình 2… Ghi nhận từ các trường này, đây là Chương trình hấp dẫn, hiệu quả, được phụ huynh, học sinh đánh giá cao.

Học sinh Trường THCS Thanh Xuân (Hà Nội) có thành tích tốt được nhận phần thưởng cuối năm học
Học sinh Trường THCS Thanh Xuân (Hà Nội) có thành tích tốt được nhận phần thưởng cuối năm học

Khơi dậy tình yêu với môn học

Trường Tiểu học Phương Canh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thí điểm Chương trình bổ trợ làm quen với thuật ngữ Toán bằng tiếng Anh 1 năm nay.

Bà Nguyễn Thị Bích - Hiệu trưởng trường Tiểu học Phương Canh cho biết: sau 1 năm thí điểm, Chương trình nhận được phản hồi tích cực từ học sinh và phụ huynh. Những giờ học chương trình thí điểm, học sinh rất sôi nổi, hào hứng. Đặc biệt, kết quả giáo dục của nhà trường cải thiện thấy rõ.

“Kết quả kiểm tra của năm theo đề thi của Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn khối 1 có 389 học sinh thì 246 em tham gia chương trình thí điểm thuật ngữ Toán bằng tiếng Anh. Trong đó những lớp có học sinh tham gia chương trình này có kết quả học cao hơn.

Nếu những năm trước nhà trường không có học sinh lớp 1 nào tham gia thi giải Toán bằng tiếng Anh trên internet, thì năm vừa rồi số lượng đăng ký thi lên tới 112 em; trong đó có rất nhiều học sinh đạt giải cao.

Trong năm tới, trường tiếp tục thông báo đến phụ huynh, học sinh, nếu phụ huynh đồng tình và học sinh hào hứng sẽ tự nguyện làm đơn tham gia chương trình giáo dục này” – bà Nguyễn Thị Bích chia sẻ.

Trường THCS Mỹ Đình 2 thì triển khai thí điểm Chương trình với khối 6, khoảng dưới 70 học sinh tham gia. Bà Bùi Thị Ngọc Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Đình 2 - cho biết: Thực tế cho thấy học sinh tham gia chương trình rất hào hứng. Học sinh tham gia lớp này đều có tố chất tiếng Anh, qua thời gian thí điểm thấy các em có sự yêu thích với môn học này hơn, đạt kết quả khá hơn. Giáo viên tham gia giảng dạy chương trình đều tốt nghiệp chuyên ngành Toán – tiếng Anh của Trường ĐH sư phạm Hà Nội; có phương pháp tốt và khơi dậy được tình yêu với môn học.

Với đặc thù yêu cầu ngoại ngữ, không phải học sinh nào cũng theo được Chương trình, nên với Trường THCS Mỹ Đình 2, học sinh phải trải qua bài kiểm tra để test đầu vào.

“Khi nhập học, chúng tôi sẽ thông báo đến phụ huynh về chương trình thí điểm này. Nếu phụ huynh có nhu cầu đăng kí theo tinh thần tự nguyện. Tất cả học sinh muốn theo học Chương trình đều phải làm bài kiểm tra, vì không phải em nào cũng theo được chương trình này” - bà Bùi Thị Ngọc Lan chia sẻ.

Chương trình được thẩm định nghiêm ngặt

Hình ảnh tiết học sôi nổi tại Tiểu học Lý Thái Tổ (Hà Nội)

Hình ảnh tiết học sôi nổi tại Tiểu học Lý Thái Tổ (Hà Nội)

Tháng 8/2017, Công ty CP Giáo dục Gmaths đã gửi tờ trình kèm hồ sơ đề nghị thẩm định Chương trình bổ trợ làm quen với thuật ngữ Toán bằng tiếng Anh đối với bộ tài liệu “Phát triển năng lực toán tiếng Anh” (I learn Maths) trong các trường Tiểu học và THCS.

Căn cứ vào thẩm định của Sở GD&ĐT Hà Nội về tư cách pháp nhân, hồ sơ giáo viên, đề cương chương trình và việc bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện đề án, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép Công ty CP giáo dục Gmaths triển khai thí điểm chương trình trên.

Chia sẻ của ông Hà Mạnh Quyết - Giám đốc điều hành Công ty CP giáo dục Gmaths: Sau khi trình đề án, Sở GD&ĐT thành lập hội đồng thẩm định chương trình, khung chương trình và các tài liệu bổ trợ. Sở GD&ĐT có một ban chuyên môn và mời giáo sư, tiến sĩ của các trường đại học thẩm định về chương trình. Khi chương trình đạt đầy đủ tiêu chí pháp lý và chuyên môn, Sở GD&ĐT Hà Nội mới cho triển khai thí điểm ở các trường.

Ông Quyết cho biết thêm, đảm nhiệm xây dựng chuyên môn của Chương trình bổ trợ làm quen với thuật ngữ Toán bằng tiếng Anh là các thầy cô giáo cố vấn có chuyên môn nghiệp vụ vững chắc; để từ đó có thể yên tâm triển khai chương trình học tiếng Anh qua các môn học.

Nói về vấn đề này, bà Vũ Hồng Loan - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: Công ty CP Giáo dục Gmaths đã làm đúng trình tự như Đề án, tờ trình gửi về phòng GD&ĐT quận. Trong đó, họ đều trình đầy đủ tất cả trình tự đã tiến hành tại nhà trường, như xây dựng tiêu chí dạy và học, liên tịch họp thông qua tiêu chí này và yêu cầu cty vào dạy thử nghiệm.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.