Thời điểm này, các sĩ tử của Hà Nội chỉ còn hơn một tháng để ôn tập, chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Mỗi nhà trường đều có những chiến lược, kế hoạch ôn tập phù hợp với đặc điểm học sinh tại đơn vị mình.
Hệ thống lại kiến thức đã học
Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, cô Bùi Ngọc Hà - giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) nhấn mạnh, đây đang là giai đoạn 'nước rút' nên việc đầu tiên học sinh cần làm là hệ thống lại toàn bộ các chuyên đề và mảng kiến thức đã học.
Cô Bùi Ngọc Hà - giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Thái Thịnh. |
Trong 4 năm học THCS, môn Tiếng Anh các em có khoảng 30 mảng kiến thức khác nhau. Trong đó, học sinh cần nắm vững về từ vựng, ngữ pháp, một số chức năng ngôn ngữ cơ bản trong Tiếng Anh. Sau khi ôn tập kĩ các kiến thức đó thì giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh tiến hành luyện đề.
"Làm đề quá nhiều cũng không phải là giải pháp tốt. Các em cần nắm chắc kiến thức, kỹ năng mới là điều quan trọng. Việc luyện đề phải được thực hiện nghiêm túc để các em biết mình còn thiếu phần nào và bổ sung kịp thời", cô Bùi Ngọc Hà lưu ý thêm.
Tuệ Minh (trái) và Gia Khang - học sinh Trường THCS Thái Thịnh. |
Đặt nguyện vọng 1 vào Trường THPT Yên Hòa, Trần Gia Khang - học sinh lớp 9A01 Trường THCS Thái Thịnh đang tăng tốc ôn tập trên lớp cũng như ở nhà cả ba môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Nam sinh này cũng chịu khó luyện lại các đề thi của Hà Nội những năm trước để cọ xát, rút kinh nghiệm cho bản thân.
Còn với Nguyễn Phương Tuệ Minh, học sinh lớp 9A02 Trường THCS Thái Thịnh, mỗi người sẽ có cách sắp xếp thời gian ôn luyện sao cho hiệu quả. Em cần nắm chắc kiến thức về từ vựng và ngữ pháp, sau đó áp dụng vào bài làm Tiếng Anh. Với hai môn còn lại cũng cần hiểu được bản chất kiến thức cơ bản thì sẽ làm được bài.
"Mỗi tối em thường dành hơn 3 tiếng để học bài, không thức quá khuya sau 23h để đảm bảo ngủ đủ giấc, tránh uể oải vào sáng hôm sau. Hi vọng kỳ thi tới em sẽ đạt mục tiêu vào Trường THPT Lê Quý Đôn - Đống Đa", Tuệ Minh tâm sự.
Chú trọng phân loại học sinh
Cô Đặng Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tây Đằng. |
Tương tự, cô Đặng Thúy Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Tây Đằng (huyện Ba Vì) nhấn mạnh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 9 ngay sau khi có quyết định từ Sở GD&ĐT thành phố về việc thi vào lớp 10 với ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Thầy trò cùng nhau nỗ lực ôn tập thật tốt ở chặng cuối trước khi diễn ra kỳ thi.
Cô Phùng Thị Phương Nga, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Tây Đằng. |
Cô Phùng Thị Phương Nga, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Tây Đằng cho hay, ngoài những tiết chính khóa buổi sáng, cô trò cũng tận dụng các giờ học chiều để tăng cường ôn tập cho học sinh khối 9 với các chủ đề cụ thể. Mục tiêu để các em củng cố lại kiến thức, rèn kỹ năng luyện đề, nắm chắc được cách viết đoạn văn nghị luận...
"Ngay từ bài kiểm tra cuối kỳ 1, giữa kỳ 2 và các kỳ khảo sát của Phòng GD&ĐT, nhà trường đã cho học sinh làm quen với cấu trúc đề đề thi vào lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội những năm gần đây. Dù còn nhiều vất vả nhưng cô trò sẽ nỗ lực hết mình để đạt được kết quả tốt nhất", cô Phương Nga trao đổi.
Cô trò lớp 9 Trường THCS Tây Đằng trong giờ ôn luyện Tiếng Anh. |
Đặt nguyện vọng 1 vào Trường THPT Quảng Oai, nữ sinh Nguyễn Quỳnh Nga - lớp 9A Trường THCS Tây Đằng đang áp dụng kế hoạch ôn tập của cá nhân một cách nghiêm túc. Ngoài việc ôn lại kiến thức trên lớp, về nhà em bố trí thời gian biểu ưu tiên cho 3 môn thi vào lớp 10 và tích cực luyện đề. Với môn Tiếng Anh, em sẽ ôn kỹ thêm phần từ vựng.
Cô Đỗ Thị Minh Hằng, giáo viên Tiếng Anh Trường THCS Tây Đằng chia sẻ, thực hiện kế hoạch của nhà trường, các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể. Học sinh còn được thầy cô hướng dẫn tham gia các gói học trực tuyến các môn trên cơ sở đăng ký theo nguyện vọng. Thầy trò cũng tích cực ôn lại kiến thức đã học và luyện đề.
Cô Đặng Thị Hương trong giờ dạy Toán tại lớp 9A02, Trường THCS Thái Thịnh. |
Là giáo viên Toán của Trường THCS Thái Thịnh, cô Đặng Thị Hương nhấn mạnh tới vai trò của khâu phân loại đối tượng học sinh. Nhà trường luôn luôn xây dựng cấu trúc đề bám sát cấu trúc đề của Sở GD&ĐT Hà Nội trong những năm gần đây để học sinh làm quen ngay từ sớm.
Trong lớp có những em học tốt và chưa tốt, cô Hương chia các em thành từng nhóm nhỏ để phân loại theo các dạng đề nhằm giúp học sinh ôn tập phù hợp với năng lực của mình. Với một số em có học lực chưa tốt, giáo viên sẽ phải kèm cặp từ những kiến thức sơ đẳng nhất, thời gian ôn luyện có thể linh hoạt vào giờ trống.
Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh. |
Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh cho biết, các chuyên đề ôn tập của trường bám sát cấu trúc đề mà thành phố công bố. Thầy cô kiểm tra học sinh theo tuần để từ đó bổ trợ kiến thức cho những em bị thiếu hoặc dạy cả kiến thức nâng cao với trò có học lực tốt. Bên cạnh việc ôn tập kiến thức, kỹ năng làm bài thi, phương pháp tự học, các thầy cô còn có những biện pháp giúp học sinh luôn có trạng thái tâm lý vui vẻ, tự tin, không bị quá áp lực trước kỳ thi.