Tinh giảm công nghệ trong thời đại quá tải

GD&TĐ - Thời đại kỹ thuật số đang khiến cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn, song, vì liên tục được kết nối với các ứng dụng công nghệ, nó cũng làm người sử dụng trở nên… bội thực. Đã đến lúc bạn nên dành thời gian cho việc quản lý và kiểm soát công cụ thông minh.

Đừng để công nghệ khiến cuộc sống của bạn trở nên quá tải
Đừng để công nghệ khiến cuộc sống của bạn trở nên quá tải

Thay vì tận dụng công nghệ, nhiều người đang bị công nghệ ám ảnh, điều khiển tới mức nghiện. Họ trở nên phát điên hoặc trầm cảm nếu không được “kết nối”, rơi vào “sống ảo” thay vì sống thực. Anastasia Dedyukhina, người thành lập Consciously Digital, tổ chức vì sức khỏe và sự phát triển của người trong thời đại bị phân tâm bởi kỹ thuật số, thú nhận “Tôi từng online suốt 24/7”.

Anastasia thậm chí đi ngủ với điện thoại trong tay. Đến khi bắt đầu ảo tưởng điện thoại đang rung trong túi dù không hề có túi, bà mới nhận thấy cần phải thay đổi lối sống nếu muốn duy trì một cuộc sống lành mạnh.

Mandi Simons, nhà trị liệu hành vi nhận thức của Anh cũng lưu ý, sự hứng thú đối với việc tìm ra “tin hay” hoặc có được hàng trăm, hàng ngàn “like” trên các phương tiện truyền thông dễ gây ra… nghiện, nghiêm trọng tới mức phải cai nghiện. Không ít trung tâm cai nghiện trực tuyến vì thế được mở ra.

Dẫu vậy, chúng ta vẫn thật sự cần Internet trong cuộc sống thường nhật. Để loại bỏ các “tác dụng phụ” tiêu cực của thiết bị “thông minh” mà không mất đi sự tiện lợi, bạn cần bỏ chút thời gian thực hiện vài thao tác.

Hủy đăng ký email rác

Rất nhiều trang web trên mạng yêu cầu phải được đăng ký bằng email (thư điện tử) trước khi cho phép truy cập, sau đó liên tục gửi thư tới. Bạn thậm chí nhận thư rác từ những địa chỉ mà mình không hề biết. Với một hộp thư liên tục thông báo có thư mới mà không cái nào là thư cần thiết, huyết áp của bạn có thể tăng vọt vì bực bội.

Hãy nén sự tức tối lại, chúng không đánh để bạn lãng phí cảm xúc cũng như không gian và thời gian. Bạn chỉ cần đăng ký hủy nhận những email không cần thiết hoặc nhấp vào “báo cáo spam” trên thanh tác vụ. Những thư rác này sẽ không làm phiền hộp thư đến.

Tốt hơn hết là bạn nên bỏ chút thời gian để đăng ký hủy các email này. Nếu kiên nhẫn thực hiện thao tác này mỗi tuần, bạn sẽ sớm hình thành thói quen. Hộp thư sẽ luôn được dọn dẹp sạch sẽ, đẹp xinh.

Sắp xếp màn hình chính

Màn hình các công cụ “thông minh” thường ngổn ngang các biểu tượng ứng dụng đầy màu sắc sặc sỡ. Chỉ cần mở máy, bạn sẽ thấy biểu tượng Instagram màu tím và cam, Facebook màu xanh, Snapchat chói mắt với hình con ma màu trắng trên nền vàng. Cái nào cái nấy liên tục vẫy gọi, dụ dỗ hãy nhấp vào chúng. Bạn sẽ mất cả bốn năm chục phút dù đã định sẽ ra ngoài gặp gỡ bằng hữu và, cuối cùng, trở thành kẻ đến muộn nhất.

Không khó để giảm tương tác giữa bạn và các ứng dụng của phương tiện truyền thông xã hội. Chỉ với vài cái vuốt ngón tay trên giao diện, bạn đã sắp xếp ngăn nắp lại màn hình chính.

Trong trang chủ của công cụ thông minh, bạn chỉ nên để các biểu tượng của những ứng dụng quan trọng, ví dụ lịch, bản đồ, chỉ đường,… Chuyển hết các ứng dụng bạn muốn hạn chế sử dụng sang trang thứ hai hoặc thứ ba, tư, năm.

Gỡ các ứng dụng không cần thiết và tắt thông báo từ ứng dụng đang sử dụng

Gỡ các ứng dụng không cần thiết và tắt thông báo từ ứng dụng đang sử dụng

Gỡ bỏ ứng dụng thừa

Tất cả chúng ta đều có những ứng dụng mà không bao giờ đụng tới hoặc rất ít khi sử dụng. Đừng tiếc vài giây, hãy gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết. Nó không chỉ giải phóng không gian bộ nhớ mà còn tăng tốc thiết bị, tiết kiệm pin. Bạn cũng có thể “tậu” OnePlus 5, dòng mới của Android. Nó được thiết kế để đọc và ưu tiên hiển thị các ứng dụng thường xuyên được sử dụng cũng như tự loại bỏ các ứng dụng hiếm khi hoặc không được sử dụng để tăng hiệu xuất, bảo vệ pin.

Nói đến pin, có lẽ bạn cũng nên đổi một điện thoại thông minh mới nếu có điều kiện, nhất là loại điện thoại có khả năng tiết kiệm pin. Nói cho cùng, không gì hại não hơn là hết pin đột ngột trong khi bạn đang cần Internet vì mục đích nào đó.

Không khó để bạn gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết. Chỉ cần vào “Cài đặt”, đi tới “Ứng dụng”, nhấp vào những ứng dụng không dùng đến, sau đó nhấp vào “Tắt”. Ứng dụng được chọn sẽ bị xóa dữ liệu và gỡ bỏ. Bạn cũng có thể làm mới và cài đặt lại cho điện thoại bằng cách vào “Cài đặt”, tới “Sao lưu và đặt lại”. Hãy đảm bảo mọi thứ đã được sao lưu trước khi cài đặt lại. Khi quá trình hoàn tất, chỉ cài đặt những ứng dụng hoặc chương trình mà bạn thật sự cần.

Tắt thông báo

Thông thường, mỗi khi có email hay ai đó “thích” hoặc “bình luận”, “gắn thẻ”, “nhắn tin” cho bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, hoặc xuất hiện một tin mà bạn đăng ký chờ trước đó, thiết bị thông minh sẽ đổ chuông (hoặc rung) để báo cho bạn biết. Đôi khi, việc đổ chuông chỉ đơn giản là một kiểu “câu” bạn mở ứng dụng vì tưởng có gì đó khẩn cấp. Để không bị xao nhãng bởi những điều này, hãy tắt thông báo từ các ứng dụng. Bạn có thể đọc tin nhắn, bình luận hay xem lượt “like” sau.

Quá trình tắt thông báo khá đơn giản. Vào “Cài đặt” và tắt thông báo đến từ ứng dụng. Bạn cũng có thể tắt luôn logo sẽ xuất hiện trên màn hình chính mỗi khi có tin đến.

Bỏ điện thoại xuống

Nếu muốn biết mình đã chi tiêu bao nhiêu thời giờ cho thiết bị thông minh, bạn có thể vào chức năng “Thông tin chi tiết” của điện thoại. Nó sẽ cho bạn biết tỷ lệ phần trăm thời gian mà bạn dành cho điện thoại sau khi thức dậy cũng như số lần bạn bật điện thoại mỗi ngày.

Bạn có thể bị sốc khi nhìn vào con số được ghi nhận. Hãy chuyển hướng bằng cách để ý đến những người hoặc cảnh vật xung quanh. Có rất nhiều thứ thú vị, đáng được quan tâm hơn là cắm mặt vào màn hình. So với việc tận dụng mọi khoảng thời gian mình có để vồ lấy chiếc điện thoại, bạn nên học cách bỏ điện thoại xuống và nhìn ra ngoài.

Buông điện thoại thông minh, tận hưởng đời sống thực
 Buông điện thoại thông minh, tận hưởng đời sống thực

Cách tốt nhất để chữa thói nghiện online cả ngày của bạn là định lượng lượng thời gian dành cho điện thoại. Hãy sử dụng ứng dụng hẹn giờ, đặt thông báo để nhắc nhở.

Ứng dụng Moment là thích hợp nhất. Nó sẽ theo dõi thời gian bạn dành cho điện thoại và đếm số lần bạn mở khóa công cụ thông minh. Bạn nên thiết lập giới hạn thời gian, Moment sẽ gửi thông báo khi bạn chạm mức giờ được cài đặt. Bạn cũng có thể dùng ứng dụng miễn phí Checky dành cho iPhone và Android.

Cuối cùng, hãy đảm bảo ngắt toàn bộ kết nối ít nhất một giờ một ngày, sống trong thế giới hoàn toàn ngoại tuyến. Hãy chắc chắn rằng bạn là người tận dụng công nghệ cho cuộc sống thực chứ không phải bị công nghệ điều khiển, lôi vào đời sống ảo.

Đừng ăn trưa trước màn hình

Hiện tại, hầu hết người đi làm đều dùng bữa tại công ty vì thời gian gấp rút. Ngay cả khi dư dả giờ giấc, bạn vẫn không muốn rời mắt khỏi màn hình bởi vừa ăn vừa xem thú vị hơn. Tuy nhiên, hãy dừng lại việc này. Bạn luôn có ít nhất 30 phút nghỉ trưa, nhưng cũng đừng bao giờ hoang phí nó cho màn hình. Điều đó sẽ khiến bạn không nhấc chân ra khỏi bàn làm việc và chẳng lợi ích gì cho cơ thể.

Thay vì gọi thức ăn đến văn phòng làm việc, hãy rời khỏi chỗ làm để đến nơi khác dùng bữa trưa. Dù bạn không muốn bị gián đoạn online cũng hãy buộc bản thân phải offline, nghỉ ngơi hoàn toàn, tránh xa mọi kiểu màn hình. Nếu vẫn còn thời gian sau bữa trưa, hãy dạo bộ một chút.

Tuyệt đối không dùng bữa trưa trước màn hình
Tuyệt đối không dùng bữa trưa trước màn hình 

Dành năm phút cho Yoga

Đừng nghĩ rằng yoga là thứ phải tốn hàng tiếng để luyện tập. Hãy thư giãn với vài bài tập yoga đơn giản để cho đầu óc bạn được nghỉ ngơi. Yoga có rất nhiều tư thế dễ học, dễ nhớ, dễ thực hiện. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Five Minute Yoga. Mỗi buổi học của nó sẽ bao gồm năm tư thế yoga cùng với hướng dẫn luyện tập chi tiết và hình ảnh minh họa. Nếu là người mới tập yoga, bạn nên tham khảo trước các bài tập trên YouTube.

Bạn cũng có thể chỉ đơn giản là đưa hai tay ra sau gáy, thả lỏng đầu, nghĩ tới việc sẽ đi bộ một đoạn đường để hít thở không khí thoáng đãng. Sau khi kết thúc công việc, hãy hiện thực hóa điều đó. Cuối cùng là tắm rửa và nghỉ ngơi.

Dành ít nhất năm phút mỗi ngày để tập thể dục hoặc yoga
Dành ít nhất năm phút mỗi ngày để tập thể dục hoặc yoga 
Theo Thrillist và Theguardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.