Lý do để người dân trong khu vực không chấp nhận sự hiện diện của trạm thu phí này là vì tại thị xã Ninh Hòa đã có một Trạm BOT Ninh Lộc trên QL1A, cách đó 10km. Nhà đầu tư và các cơ quan chức năng lấy cớ là hai trạm thu phí nằm trên hai quốc lộ khác nhau, dù chỉ cách nhau 10km!
Trong 2018 và nửa đầu 2019, Trạm thu phí Ninh Lộc đã nhiều lần xả trạm vì bị người dân phản đối. Trạm này do Công ty CP Đèo Cả làm chủ đầu tư. Người phản đối cho rằng hầm Đèo Cả cách đó 60km đã có Trạm BOT, mắc mớ chi dựng tiếp trạm nữa? Chủ đầu tư lý giải rằng, tuy cùng đầu mối thu (tức Công ty Đèo Cả) nhưng BOT Ninh Lộc thu phần mở rộng QL1A. Còn BOT ở chân Đèo Cả là thu cho phần hầm đèo!
Để phản đối, đã có các cuộc “nằm xe” của một số tài xế ngay giữa trạm khiến giao thông ách tắc hàng chục km. Tỉnh Khánh Hòa cùng người dân thị xã Ninh Hòa và chủ đầu tư đã có nhiều cuộc đối thoại để tháo nút thắt. Cuối cùng, nhà đầu tư đã nhượng bộ bằng việc miễn giảm thu phí đối với các phương tiện ô tô của người dân trong vùng.
Ông Phan Xuân Hạnh, Trưởng trạm thu phí Ninh Xuân nói rằng, trước khi thu phí, chủ đầu tư đã xin ý kiến các bộ, ngành và chính quyền địa phương, trong đó miễn giảm phí cho hơn 2.950 ô tô qua BOT Ninh Xuân.
Đây là những phương tiện của 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa có bán kính 10km tính từ trạm thu phí. Tuy nhiên, ngay từ sáng sớm, khi trạm bắt đầu thu phí, rất đông người dân đã đến phản đối còn các xe ô tô thì nằm chình ình ngay giữa trạm!
Họ cho rằng, tuy có giảm nhưng mỗi ngày xe của họ qua lại trạm 4 - 5 lần để vận chuyển vật liệu xây dựng, hoa màu… là phải đóng 200 nghìn đồng, hết luôn tiền lãi trong ngày! Cũng theo người dân, nếu chủ đầu tư dời trạm thu phí đặt ngay chỗ mà họ làm đường tránh thì sẽ không có sự phản đối gay gắt này.
Theo một số người dân, làm đường tránh một nơi mà đặt trạm thu phí một nẻo, theo kiểu “đơm đó” thế quá vô lý. Chủ đầu tư đặt kiểu “đơm đó” thì mới thu được tiền chứ đặt chỗ đường tránh thì chả có xe nào đi.
Không chỉ ở Ninh Xuân, Trạm thu phí Ea Đar cũng trên QL26 tại huyện Ea Đar (Đắk Lắk) cùng do Công ty 501 làm chủ đầu tư, cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự. Công ty 501 cải tạo, nâng cấp QL26 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk theo hình thức BOT với tổng vốn 814 tỷ đồng cho 48km và thu phí trong 23 năm 8 tháng.
QL 26 từ Ninh Hòa đi Đắk Lắk dài 150km nhưng chỉ có 48km là được mở rộng còn trên 100km kia thì đã cũ nát nhưng người dân cũng phải đóng phí những hai trạm BOT!