Nỗi mừng diêm dân

GD&TĐ - Hiện diêm dân tỉnh Bạc Liêu đang vào cao điểm vụ sản xuất muối năm 2019. Với thời tiết thuận lợi hiện nay, diện tích muối đã cho năng suất, sản lượng cao, nhiều diêm dân có lãi khá ở vụ muối này.

Thu hoạch muối ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu
Thu hoạch muối ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu

Hiện tại, muối đen được thương lái mua tại ruộng có giá dao động từ 800 - 1.200 đông/kg, muối trắng từ 1.500 - 1.800 đồng/kg, cao gấp 3 - 4 lần so với thời điểm giá muối xuống thấp. Với giá hiện tại, diên dân có lãi khoảng 40 -50 triệu đồng/ha/vụ.

Ông Trương Văn Dũng, diêm dân xã Điền Hải, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) phấn khởi cho biết, vụ mùa này không chỉ bán được giá mà thời tiết cũng thuận lợi, nhất là những ngày qua nắng nóng rút ngắn thời gian muối kết tinh, cho muối đẹp, đạt năng suất cao. Ước tính trung bình, 1000m2 muối trải bạt cho năng suất khoảng 70 tấn/ha/năm.

Tính đến cuối tháng 3, diện tích sản xuất muối của tỉnh Bạc Liêu đạt hơn 1.600 ha, trong đó muối trải bạt hơn 72 ha, sản lượng thu hoạch hơn 10.500 tấn, trong đó muối trắng hơn 1.700 tấn.

Điều đáng mừng là, sau khi thu hoạch có thương lái đến thu mua, diêm dân thu hồi được đồng vốn, có điều kiện mở rộng đầu tư sản xuất, trang trải cuộc sống gia đình. Nhiều diêm dân hi vọng, thời tiết tiếp tục nắng tốt, giá muối ổn định kéo dài, giúp cho diêm dân tỉnh này có một vụ muối “ngọt” sau nhiều vụ muối “đắng”.

Bạc Liêu là một trong những địa phương có diện tích sản xuất muối lớn của cả nước. Hiện tỉnh có gần 1.700 ha diện tích sản xuất muối, với sản lượng hàng năm hơn 100.000 tấn. Muối Bạc Liêu đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và công nghệ chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.