(GD&TĐ) - Chiều nay (11/12), Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT Nguyễn Huy Bằng đã công bố kết luận thanh tra của Bộ GD&ĐT, thực hiện Quyết định số 2558/QĐ-BGDĐT ngày 13/7/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc thanh tra một số hoạt động của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân giai đoạn từ tháng 7/2008 đến tháng 5/2012.
Nhiều sai phạm liên quan đến việc ban hành văn bản quản lý nội bộ chưa bám sát và cập nhật đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến một số quy định không phù hợp với pháp luật hiện hành. Đặc biệt nghiêm trọng là những thiếu sót, sai phạm xảy ra ở 4 nhóm vấn đề, đó là: Công tác tổ chức, cán bộ; Công tác đào tạo sau đại học và liên kết đào tạo; Công tác xây dựng cơ bản và các khoản thu chi, tài chính của Trường này.
Thiếu sót, sai phạm trong công tác tổ chức, cán bộ:
Ảnh minh họa/internet |
- Việc thành lập, sáp nhập và chuyển đổi một số đơn vị thuộc Trường thiếu nhất quán về quy trình; việc chuyển đổi các Khoa sang Viện đào tạo có tư cách pháp nhân là không phù hợp với quy định của Điều lệ Trường đại học và không đúng với quy định tại Điều 83, Bộ luật Dân sự; một số đơn vị không thực hiện bàn và lấy ý kiến công khai, dân chủ từ cơ sở là vi phạm khoản 2, Điều 5, Quyết định số 04/2000/QĐ-BGDĐT ngày 01/3/2000 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; khi tiến hành tách bộ môn, Trường đã không thực hiện lấy ý kiến của Hội đồng Khoa học Khoa/Viện, trái với quy định tại Điều 42, Điều lệ trường Đại học;
- Công tác bổ nhiệm, điều động luân chuyển cán bộ, chưa thực hiện đánh giá cán bộ bằng văn bản và không lấy phiếu tín nhiệm với nguồn cán bộ tại chỗ là không đúng quy trình quy định tại Quyết định 27/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quy chế đánh giá cán bộ công chức ban hành kèm theo Quyết định số 286-QĐ/TW ngày 8/2/2010 của Bộ Chính trị;
- Việc thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế, bất cập. Chưa thực hiện đủ quy trình và chưa kết hợp giữa biện pháp tổ chức hành chính với công tác tư tưởng trong công tác tổ chức cán bộ; việc xử lý cán bộ trong một số trường hợp còn nóng vội, thiếu công bằng, có biểu hiện thiếu dân chủ, gây bức xúc cho đối tượng; tạo ra dư luận không tốt và làm ảnh hưởng đến uy tín của Trường.
- Không tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cán bộ liên quan các vấn đề sai phạm mà thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị, vì vậy, một số sai phạm tiếp tục tái diễn.
Thiếu sót, sai phạm về công tác đào tạo
- Thanh tra cũng khẳng định việc chuyển 54 sinh viên từ trường Đại học Tây Bắc về học tại Trường là không phù hợp với Quy chế đào tạo đại học, cao đẳng và các Hợp đồng liên kết; việc chuyển ngành cho sinh viên Đào Văn Hướng và Thiều Hữu Long là vi phạm Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng của Bộ GD&ĐT; cách chuyển không công khai, minh bạch gây dư luận xấu.
- Việc triển khai chương trình bồi dưỡng sau đại học và cấp chứng chỉ cho 787 người học; việc sử dụng kết quả này thay thế nội dung bổ sung kiến thức thi cao học cho 83 người là không phù hợp Luật Giáo dục và Quy chế đào tạo Thạc sỹ.
- Việc đào tạo một số học phần trong chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ cho Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Hải Dương tại Hải Dương là sai quy định tại Quy chế đào tạo thạc sỹ.
Thiếu sót, sai phạm về công tác tài chính
- Đại học Kinh tế Quốc dân đã thu sai, thu vượt nhiều khoảng như: Thu kinh phí đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ không có trong quy định với số tiền là: 22.173.153.000 đồng; Thu vượt quy định về học phí nâng điểm hệ chính quy số tiền là: 3.073.772.482 đồng; Thu vượt quy định lệ phí tuyển sinh các hệ số tiền là: 7.906.046.500 đồng; Thu ngoài quy định số tiền là: 18.407.020.750 đồng; Thu phí trông xe vượt quy định số tiền là: 229.536.000 đồng.
- Trường chưa đôn đốc đối chiếu và quyết toán học phí kịp thời với các đơn vị liên kết đào tạo, chưa rà soát chi tiết nội dung trong từng lần thu mà đơn vị liên kết chuyển tiền theo hợp đồng, chưa có các tài liệu kèm theo để kiểm soát tính đầy đủ khi phát sinh các khoản thu từ học viên dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý nguồn thu; không thống nhất trong công tác quản lý tài chính của Trường.
- Một số khoản chi tiền tạm ứng chưa được thực hiện đúng quy định; một số khoản chi cho hoạt động quản lý liên kết đào tạo chưa được phản ánh đầy đủ vào Quy chế chi tiêu nội bộ của Trường.
Thiếu sót, sai phạm về xây dựng cơ bản
- Trường đã vi phạm quy định về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu tại các công trình: Dự án nhà học 1 tầng; Dự án công trình xây dựng cầu nối giảng đường D-B và D-C; Dự án xây dựng công trình thang máy nhà đào tạo sau đại học và một số dự án tại 7.
- Đặc biệt đối với việc xây dựng Nhà trung tâm: Sau hơn 4 năm, Trường chưa thực hiện được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về xây dựng phương án khả thi huy động vốn ngoài Ngân sách Nhà nước để thực hiện Dự án. Từ năm 2008 đến nay, Trường chưa giải ngân được nguồn kinh phí nào cho Nhà Trung tâm trong khi kinh phí thu sự nghiệp của Trường rất lớn, thể hiện sự thiếu trách nhiệm của Chủ đầu tư.
- Chưa thực hiện đầy đủ công khai, minh bạch quá trình quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện theo quy định tại Thông tư 19/2005/TT-BTC ngày 11/3/2005 của Bộ Tài Chính và Thông tư 09/2009/TT-BGD&ĐT ngày 7/5/2009 của Bộ GD&ĐT; nhiều hạng mục công trình bị chậm thanh, quyết toán cho nhà thầu tạo nên dư luận xấu.
Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng chỉ rõ nguyên nhân và trách nhiệm, cho thấy nhận thức của Hiệu trưởng và Lãnh đạo một số đơn vị tham mưu về tự chủ, tự chịu trách nhiệm và một số quy định của pháp luật chưa đầy đủ, có điểm chưa đúng dẫn đến việc ban hành văn bản có những điểm sai cơ bản, từ đó hoạt động của Trường có những thiếu sót, sai phạm cụ thể đã được nêu ở trên; Trong chỉ đạo điều hành còn thiếu thận trọng, có biểu hiện thiếu dân chủ, thiếu công bằng; Công tác tự kiểm tra chưa đạt hiệu quả cao; chưa kết hợp tốt giữa biện pháp tư tưởng và biện pháp hành chính, tổ chức trong một số các công việc; Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo một số vụ việc chậm, chưa thực sự cầu thị; Việc thực hiện kiến nghị thanh tra, kiểm toán chưa nghiêm túc, đặc biệt chưa thực hiện kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân liên quan đến sai phạm phát hiện qua thanh tra, kiểm toán; Một số cá nhân trong Trường có những phản ứng thiếu xây dựng khi bị ảnh hưởng quyền lợi làm phức tạp hóa tình hình. Đồng thời khẳng định trách nhiệm về những sai phạm này là do Đảng ủy cơ sở chưa thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường dẫn đến có một số việc làm chưa đúng quy định nhưng vẫn đưa ra bàn và biểu quyết nhất trí;
Những sai phạm của Đại học Kinh tế Quốc dân như vậy, theo quy định của Luật Cán bộ công chức và Điều lệ Trường Đại học, Hiệu trưởng với tư cách là người đứng đầu nhà Trường, chịu trách nhiệm chung về mọi thiếu sót, sai phạm trong quản lý. Các phó Hiệu trưởng chịu trách nhiệm về những sai sót, vi phạm trong phạm vi trách nhiệm được Hiệu trưởng phân công trong các lĩnh vực: Đào tạo, Tài chính, XDCB.
Từ những sai phạm trên, Thanh tra cũng kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý của Hiệu trưởng, theo đó yêu cầu Hiệu trưởng tổ chức thực hiện ngay những nội dung sau: Thu hồi các Quyết định số 1907/QĐ-ĐHKTQD, Quyết định số 08/QĐ-ĐHKTQD và Quy định bồi dưỡng sau đại học ban hành theo Quyết định số 2160/QĐ-ĐHKTQD để ban hành văn bản thay thế theo đúng quy định của pháp luật; Tổ chức rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản do Trường ban hành, đặc biệt đối với Quy chế tổ chức hoạt động và Quy chế chi tiêu nội bộ của Trường phù hợp với quy định của pháp luật (xong trước 30/3/2013).
Khẩn trương xây dựng Phương án tổng thể về tổ chức bộ máy, cán bộ trình Bộ GD&ĐT phê duyệt; Tạm dừng việc: sắp xếp bộ máy và bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều chuyển cán bộ, viên chức cho đến khi có phương án được phê duyệt; Đối với 49 cán bộ đã được bổ nhiệm từ nguồn tại chỗ nhưng không lấy phiếu tín nhiệm tại đơn vị công tác, cần tổ chức đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm lại trong đơn vị; những trường hợp không đủ uy tín, nhà trường có phương án thay thế; tổ chức đối thoại, giải quyết dứt điểm vụ việc đối với bà Nguyễn Thị Thế Anh (xong trước ngày 30/12/2012).
Chuyển 54 sinh viên gửi học về Trường ĐHTB; Chuyển sinh viên Thiều Hữu Long về đúng ngành QTKD của Trường ĐHTB (hoàn thành trong tháng 1/2013); Báo cáo Bộ GD&ĐT phương án giải quyết trong tháng 12/2012 và giải quyết dứt điểm theo đúng Quy định về đào tạo thạc sỹ của Bộ và của Trường đối với trường hợp học viên cao học Khóa 18 Phạm Thị Hoa.
Xây dựng Đề án tự chủ về tài chính trình Bộ GD&ĐT phê duyệt (hoàn thành trong Quý II năm 2013); Chấm dứt việc thu phí, lệ phí sai, vượt mức quy định; Chấn chỉnh công tác quản lý tài chính của Trường; các nguồn thu, chi phải tập trung và thống nhất quản lý tài chính qua phòng TCKT; chứng từ của toàn bộ các khoản thu chi phải lưu giữ và kiểm soát theo đúng quy định.
Điều chỉnh sổ sách, báo cáo quyết toán theo kiến nghị của Đoàn. Điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ đảm bảo bao quát toàn bộ các hoạt động tại đơn vị và theo đúng các quy định tại Thông tư số 71/2006/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
- Khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT cũng như các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ trong việc xây dựng phương án huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng Nhà trung tâm; lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành theo hướng dẫn tại Thông tư số 19/2011/T-BTC ngày 14 tháng 02 năm 2011 của Bộ Tài chính; Trên cơ sở các quy định của Nhà nước, kiện toàn lại bộ máy quản lý về đầu tư xây dựng công trình, mua sắm trang thiết bị và đấu thầu theo hướng tập trung, chuyên nghiệp.
Chấn chỉnh lại quy trình lựa chọn đơn vị tư vấn, kiến nghị không mời các đơn vị (nêu trên) tham gia các dự án của Trường; chấn chỉnh công tác quản lý Dự án, đặc biệt trong công tác thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, thẩm tra và phê duyệt hồ sơ yêu cầu, kết quả lựa chọn nhà thầu và các hợp đồng tư vấn; chấn chỉnh trong công tác thực hiện kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành đối với dự án nhóm C, không được thực hiện khi chưa có ý kiến của cấp có thẩm quyền; triển khai các bước lập, thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự toán, tổng dự toán theo đúng quy định (đối với công trình nhà cầu nối giảng đường D-B và D-C).Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng kiến nghị xử lý hành chính, theo đó yêu cầu tổ chức kiểm điểm xác định rõ trách nhiệm của Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng trong việc quản lý điều hành và ban hành văn bản trái quy định dẫn đến thiếu sót, vi phạm trong 04 nội dung nêu trên. Báo cáo Bộ GD&ĐT (qua Vụ TCCB) trước ngày 28/02/2013; Hiệu trưởng Trường tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với tập thể và cá nhân thuộc phạm vi quản lý để xảy ra vi phạm trong 04 lĩnh vực nêu trên theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo kết quả về Bộ GD&ĐT (qua vụ Tổ chức Cán bộ trước ngày 30/3/2013).
Liên quan đến kinh tế, Thanh tra yêu cầu Trường này phải thu hồi số tiền 3.073.772.482 đồng thu vượt học phí nâng điểm của sinh viên hệ đại học chính quy năm 2011 về Ngân sách Nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GD&ĐT: TK số 3949.1.1086600 – Thanh tra Bộ GD&ĐT, Kho bạc Nhà nước Hai Bà Trưng, Hà Nội; Giảm trừ trong quyết toán A-B gói thầu xây lắp 189.959.000 đồng của giá trị cửa nhựa UPVC (công trình nhà học 5 tầng) và đề nghị thu hồi giá trị quyết toán gói thầu xây dựng với giá trị 23.983.000đ (công trình cải tạo sửa chữa ký túc xá số 2,4,11); Căn cứ khoản 2, điều 10 của Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27/2/2009, kiến nghị phạt 20.000.000 đồng đối với chủ đầu tư về hành vi vi phạm quy định về điều kiện khởi công xây dựng công trình (khởi công xây dựng đối với công trình nhà cầu nối giảng đường D-B và D-C khi chưa đủ điều kiện khởi công).
Thanh tra cũng kiến nghị Thành ủy Hà Nội, Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội: Chỉ đạo Đảng ủy Trường tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể và trách nhiệm của cá nhân Đảng viên theo đúng các quy định của Đảng gắn với việc kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4; Kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội xử phạt hành chính Trường: hình thức cảnh cáo theo quy định tại Điều 75 Luật đấu thầu và điểm a khoản 1 Điều 5, Nghị đinh số 53/2007/NĐ-CP ngày 04/4/2007, do vi phạm các quy định về đấu thầu; xử phạt số tiền 20.000.000 đồng theo quy định tại Khoản 2, Điều 10, Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27/2/2009 của Chính phủ.
Ngọc Dư