Người trẻ nói về 8 chữ vàng phụ nữ Việt

GD&TĐ - Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang là 8 chữ vàng mà người phụ nữ Việt Nam đã và đang hướng tới. Giới trẻ có những quan điểm và suy nghĩ riêng và họ luôn cố gắng hoàn thiện bản thân một cách tốt nhất để cùng hướng tới giá trị Chân - Thiện - Mĩ

Người trẻ nói về 8 chữ vàng phụ nữ Việt

Nguyễn Khánh Huyền – Đại học Nội Vụ Hà Nội: Người phụ nữ đẹp là người hiện đại nhưng vẫn giữ được những vẻ đẹp truyền thống

 Đối với em, người phụ nữ đẹp là người hiện đại nhưng vẫn giữ được những vẻ đẹp truyền thống, một người phụ nữ hiểu và có thể làm chủ cuộc sống của mình, có mơ ước, niềm tin, trách nhiệm, và trên hết là có thể hài hòa được giữa cuộc sống gia đình với cuộc sống xã hội.

Theo em, một người phụ nữ không gọi là thành công khi không thể chăm lo tốt cho nơi gần gũi nhất là gia đình.

Bốn đức tính vàng đó là hướng đi song cũng là thách thức đối với người phụ nữ, bởi để có thể Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang người phụ nữ trước hết cần có đủ đạo đức, kiến thức, kỹ năng, sự phấn đấu.

Con người vốn dĩ không ai sinh ra hoàn hảo, quan trọng là chúng ta đã cố gắng để hoàn thiện mình như thế nào. Em tin rằng bằng sự kiên trì, cố gắng bất cứ ai cũng đều có thể trở thành một người phụ nữ Việt Nam hiện đại, đẹp trong mắt tất cả mọi người.

Em hi vọng và sẽ không ngừng cố gắng để bản thân có thể trở thành một người phụ nữ, một người mẹ, người vợ hoàn hảo sau này, trở thành người phụ nữ hiện đại Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang.

Đặng Tiểu Hồng – Sinh viên Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ (ĐH Thái Nguyên): Có tự tin, tự trọng, phong cách, phẩm giá con người càng tỏa sáng

Em cho rằng phụ nữ, nhất là phụ nữ ở thế kỉ hiện đại là người có bản lĩnh và tự bước đi trên đôi chân của chính mình. Trước kia người ta cho rằng phụ nữ chỉ là người đứng sau cánh cửa và lo việc gia đình, việc lớn đã cho bàn tay người đàn ông, bây giờ thì em cho rằng người phụ nữ có thể thỏa sức thể hiện bản thân, đam mê và dám làm những gì mình muốn.

 Người tự tin trước hết là người tin tưởng vào năng lực bản thân, tự đánh giá mặt mạnh, mặt yếu của mình, điểm nào là lợi thế, điểm nào là hạn chế; tức là có sự tự tin đúng mức dựa nên thực tế cũng như năng lực của bản thân.

Trong công việc, người tự tin là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; sẵn sàng nhận nhiệm vụ, không trốn tránh, đùn đẩynhiệm vụ của mình cho người khác; và khi đã nhận thì cố gắng hoàn thành tốt. Trong cuộc sống, người tự tin thường quyết đoán, chủ động, bình tĩnh xử lí mọi tình huống khó khăn.

Ở người tự tin còn luôn thể hiện thái độ hợp tác cao; sẵn sàng tôn vinh thành công của người khác; không sợ người khác giỏi hơn mình; đồng thời cũng luôn là người khiên tốn,thắng không kiêu, bại không nản, coi “thất bại là mẹ thành công”, coi khó khăn là môi trường rèn luyện để thử thách năng lực và ý chí của mỗi người.

Trong giao tiếp, ứng xử, người tự tin thường tỏ thái độ bình tĩnh, chủ động; nói năng rành mạch, phong thái chững chạc, đường hoàng. 

Không nên nhầm lẫn tự tin với tự cao, tự mãn, ảo tưởng. Bởi người tự cao, tự mãn, ảo tưởng thì luôn phóng đại về khả năng của bản thân để rồi thỏa mãn với những gì mình có và tưởng mình có và thỏa mãn với bản thân...

Tự trọng là một phẩm chất đạo đức truyền thống của con người Việt Nam, của phụ nữ Việt Nam. Tự trọng là coi trọng và giữ gìn phẩm cách, danh dự của mình. Hiểu một cách đầy đủ, tự trọng chính là có ý thức về giá trị của bản thân mình, tự mình tôn trọng mình, coi trọng danh dự của mình.

Tự trọng đồng nghĩa với tự tôn. Theo em đây là một trong những yếu tố nền tảng quan trọng nhất để làm nên giá trị của một con người chân chính, là giá trị đảm bảo cho tất cả các giá trị của nhân cách mỗi con người. Không nên vì một lợi ích gì mà đánh mất giá trị bản thân.

Trung hậu, đảm đang vẫn là những giá trị truyền thống được ghi nhận trong lịch sử cho đến tận ngày nay. Nhưng theo em trong bối cảnh mới, phẩm chất đó yêu cầu người phụ nữ không những đảm đang trong gia đình mà còn đảm đang cả ngoài xã hội, công việc.

Người phụ nữ hiện đại phải chung thủy, yêu nước, biết chia sẻ, quan tâm đến lợi ích của cộng đồng yêu lao động, làm việc có khoa học; xây dựng được mối quan hệ tốt với họ hàng và thường xuyên quan tâm, chăm sóc, giáo dục con cái, …

Trung hậu chính là sự thủy chung son sắt trong các mối quan hệ gia đình, xã hội như tình bạn, tình yêu, tình đồng nghiệp. Người phụ nữ trung hậu luôn là người thật thà, ngay thẳng, sống nhân ái với mọi người, giàu lòng thương người, mong muốn đem lại những điều tốt lành cho người khác.

Yêu thương, sẵn sàng cưu mang, giúp đỡ người khác trên cơ sở đồng cảm; không thờ ơ, bàng quan, vô cảm trước bất hạnh của người khác. Đó còn là lòng vị tha, sẵn sàng hy sinh bản thân; là sự chân thành trong cách đối xử với mọi người; công tâm, khách quan trong đánh giá, đối xử với mọi người; trung thực, ngay thẳng, không tham lam, vụ lợi; luôn tôn trọng và bảo vệ chân lí, bảo vệ lẽ phải.

Đảm đang là đảm đang việc nhà, người phụ nữ giỏi lo toan, gánh vác giỏi công việc trong gia đình. Ngày nay, em cho rằng niệm đảm đang còn có nghĩa là người phụ nữ còn có khả năng quán xuyến việc nước, việc xã hội. 

Người phụ nữ đảm đang là người biết sắp xếp hài hòa công việc gia đình và công việc xã hội. Vừa hoàn thành tốt việc nhà nhưng vừa làm tốt sự nghiệp bản thân góp phần cống hiến cho xã hội.

Phan Ngọc Diệp – Học viện hành chính Quốc gia: Người phụ nữ tự tin là người có bản lĩnh, biết khai thác tối đa thế mạnh của mình

Xã hội càng tiến bộ thì vai trò và tầm quan trọng của người phụ nữ càng được khẳng định. Không thể áp đặt những khuôn thước về người phụ nữ trong xã hội xưa vào thời nay. 

Ở xã hội hiện đại và phát triển, sự tự tin là rất cần thiết đối với người phụ nữ. Chắc chắn mỗi người sẽ có những quan điểm khác nhau. 

Còn em, em cho rằng: Người phụ nữ tự tin là người có bản lĩnh, biết khai thác tối đa thế mạnh của mình, họ biết điều gì nên làm, điều gì không . Ở một khía cạnh nào đó, em cho rằng sự tự tin cũng làm nên vẻ quyến rũ của phụ nữ.

Tuy nhiên, người phụ nữ tự tin là người tin vào những điều mình có, chứ không phải là ngạo mạn hay ảo tưởng về những khả năng ngoài tầm.

Trần Thị Bích Ngọc – Sinh viên ĐH SP Hà Nội 2: Những người phụ nữ tự tin thì khả năng thành đạt cao

Người tự tin là người có cái tôi lớn và làm chủ cái tôi ấy. Biết hòa mình vào đám đông, làm cho mình nổi bật giữa đám đông.

Những người phụ nữ tự tin thì khả năng thành đạt cao. Bởi theo em, sẽ không ai tin mình khi chính bản thân mình không tin vào khả năng của mình. Do vậy tự tin là một yếu tố cần thiết của người phụ nữ hiện đại. 

Tuy nhiên cần tự trọng. Tức là không nên quá đề cao bản thân mà xúc phạm người khác mà nên tôn trọng ý kiến và hành động của người khác.

Tự tin cần đi kèm với tự trọng, để luôn giữ vững phong thái, tính truyền thống đi kèm với sự hiện đại của người phụ nữ. Đó là điều cần thiết bởi giữ vững được những cái hay cái cái đệp cùng với sự học hỏi tiến bộ xã hội thì mới làm cho bản thân mỗi người tốt hơn, thành công hơn trong cuộc sống.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.