Người sáng lập Trường học mới Colombia nhận giải thưởng giáo dục 4 triệu USD

GD&TĐ - Tỷ phú công nghệ người Trung Quốc Charles Chen Yidan, 43 tuổi, mới đây năm 2016 đã sáng lập một giải thưởng được đánh giá là giá trị lớn nhất thế giới trong lĩnh vực Giáo dục.

Cô và trò một lớp học theo mô hình EN tại Colombia, ảnh: npr.org.
Cô và trò một lớp học theo mô hình EN tại Colombia, ảnh: npr.org.

Giải thưởng mang tên Yidan là dành trao cho tổ chức và cá nhân có đóng góp cho việc tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn thông qua Giáo dục. Để đảm bảo tính minh bạch và bền vững, giải thưởng Yidan được quản lý bởi Qũy giải thưởng Yidan và được điều hành bởi một tổ chức ủy thác độc lập với số vốn của Quỹ lên đến 320 triệu USD.

Năm 2017, một Ủy ban đánh giá độc lập do GS Koichiro Matsuura, Tổng giám đốc UNESCO (thứ tám) làm Chủ tịch Hội đồng để chấm điểm và trao giải thưởng trong hai lĩnh vực:

- Giải thưởng Yidan trong lĩnh vực Nghiên cứu giáo dục do GS Vật lý Paul Chu Ching-Wu, Chủ tịch Khoa học, Đại học Houston (Mỹ) làm Trưởng Ban giám khảo.

Người được trao huy chương vàng và nhận tiền mặt 4 triệu USD, trong lĩnh vực này là Bà Carol S. Dweck, Giáo sư Tâm lý học, Đại học Stanford (Mỹ).

Nghiên cứu của của Bà là đột phá và tập trung vào khái niệm tiên phong về "tư duy phát triển" dựa trên niềm tin cơ bản về khả năng mềm dẻo của trí thông minh.

Lý thuyết đã trở thành một khái niệm có ảnh hưởng đến cách thức trẻ em trong lớp được khuyến khích đánh giá và nhận ra tiềm năng đầy đủ của mình.

- Giải thưởng Yidan trong lĩnh vực Phát triển giáo dục do TS Dorothy K. Gordon, nguyên Tổng giám đốc của Trung tâm Kofi Annan Ghana về sự tuyệt vời trong CN-TT-TT (Ấn Độ) làm Trưởng Ban giám khảo.

Người được trao huy chương vàng và nhận tiền mặt 4 triệu USD, trong lĩnh vực này là Bà Vicky Colbert, TS, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục Colombia, người đã sáng lập và lãnh đạo triển khai Mô hình Escuela Nueva (Trường học mới) theo tư tưởng "lấy người học làm trung tâm".

Mô hình mang tính chất chuyển đổi phương thức giáo dục, tích hợp chương trình giảng dạy, đào tạo giáo viên, sự tham gia của cộng đồng và quản lý trường học một cách hiệu quả. Mô hình này đã giải quyết các vấn đề cơ bản trong giáo dục toàn cầu và mở rộng ra nhiều quốc gia và liên tục được phát triển trong hơn ba thập kỷ vừa qua.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ